Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM: Người dân cần nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông

Xử lý phương tiện vi phạm giao thông

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 4/8, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an TPHCM) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn TPHCM xảy ra 1.042 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 326 người, bị thương 670 người. So với cùng kỳ giảm 92 vụ (-8%), tăng 15 người chết (+5%), giảm 51 người bị thương (-7%)

Qua công tác điều tra, giải quyết TNGT, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ -Đường sắt xác định nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT thương tâm trong 06 tháng đầu năm 2022 là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Trong đó, chủ yếu là lỗi đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển và đối tượng gây TNGT phần lớn là người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Theo ghi nhận của lực lượng Cảnh sát giao thông, mặc dù các đơn vị thuộc Phòng thường xuyên tổ chức các chuyên đề xử lý xe mô tô đi không đúng phần đường, làn đường quy định; điều khiển xe đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, đặc biệt trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Trường Chinh,... Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển phương tiện xe mô tô vi phạm mà còn ảnh hưởng đến các phương tiện xe ô tô đang lưu thông đúng phần đường, làn đường.

Theo quy định của pháp luật, đối với người điều điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. (căn cứ tại Điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Đối với người điều khiển xe mô tô đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. (căn cứ Điểm i Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (căn cứ Điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này. Đề nghị người dân TP nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tuân thủ các quy tắc chung khi tham gia giao thông, đi đúng phần đường, làn đường quy định, đi bên phải theo chiều đi của mình, chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo