Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Số lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng còn thấp

Trạm thu phí An Sương - An Lạc đã triển khai thu phí điện tử không dừng nhưng lượng phương tiện sử dụng còn ít. Ảnh: Thanhuytphcm.vn

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về tiến độ thực hiện và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí trên địa bàn TP.

Theo Sở GTVT TP, từ khi đưa vào hoạt động hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ, hệ thống sử dụng thẻ đầu cuối có tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, chính xác với tốc độ phương tiện lưu thông cao, hệ thống hoạt động tương đối ổn định. Hệ thống thu phí không dừng đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành tại khu vực trạm thu phí, giảm thời gian lưu thông qua trạm thu phí, đặc biệt là đối với các trạm thu phí có mặt bằng rộng, tổ chức làn thu phí riêng biệt dành cho phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Hệ thống thu phí không dừng từng bước hạn chế các khâu giao dịch bằng tiền mặt, chuyển đổi sang hình thức thanh toán điện tử theo định hướng chung của Chính phủ.

Hiện nay, Sở GTVT TP đang lập các thủ tục đầu tư hệ thống quản lý, giám sát tập trung hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên địa bàn TP, dự kiến đầu năm 2020 sẽ hoàn thành dự án. Qua đó, dữ liệu liên quan đến hoạt động thu phí sẽ được quản lý tập trung và theo dõi trực tuyến tại Trung tâm quản lý điều hành giao thông của Sở GTVT TP.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hệ thống thu phí không dừng cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế như: Qua theo dõi, số lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các phương tiện lưu thông qua trạm.

Cụ thể, đối với trạm thu phí An Sương - An Lạc từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng chỉ chiếm 3,5% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí. Đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng chỉ chiếm 14% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TPHCM với các trạm thu phí xung quanh thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các tuyến đường cao tốc kết nối với TP vẫn chưa được thực hiện đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đã lắp đặt.

Nhằm đảm bảo tiến độ chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên địa bàn TP trước ngày 31/12/2019 theo chỉ đạo của Chính phủ, cũng như thưc hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí tự động không dừng đã lắp đặt trên địa bàn TP, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP có ý kiến về việc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng triển khai lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng từ nguồn thu phí giao thông trước ngày 31/12/2019.

Bên cạnh đó, kiến nghị Bộ GTVT sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối cũng như nộp tiền vào tài khoản trả trước (yêu cầu giá trị nạp tối thiểu) để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng cũng như để chế tài đối với các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo