Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

TPHCM tập trung phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao

Các đại biểu tham dự hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 25/7, Sở Công thương TPHCM tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến lần 1 “Phát triển ngành dịch vụ của TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Dự và phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển kinh tế, TPHCM xác định ngành dịch vụ là ngành có vai trò rất quan trọng, đóng góp lớn vào tăng trưởng chung của kinh tế TP. Cụ thể, trong hơn 10 năm qua, ngành dịch vụ luôn có tỷ trọng đóng góp cao trên 60% tổng sản phẩm trên địa bàn. Trong khu vực dịch vụ, chỉ tính riêng 9 ngành dịch vụ chủ yếu trong năm 2023 chiếm 59,6% trong GRDP, chiếm 90% trong khu vực dịch vụ. Với đóng góp quan trọng đó, TPHCM ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất cả nước với đóng góp khoảng 30% về tỷ trọng và tăng trưởng khu vực dịch vụ của cả nước giai đoạn 2010 - 2022.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, nhận thức được vai trò quan trọng của ngành dịch vụ đối với sự phát triển bền vững, lâu dài của kinh tế, TP đã đề ra nhiều chương trình, đề án cụ thể để tập trung thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ như: Triển khai các đề án “Định hướng phát triển hạ tầng dịch vụ TPHCM giai đoạn 2020 - 2025, hướng đến năm 2040”; đề án “Phát triển ngành logistics đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM... nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ của TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo

Ngoài ra, để hiện thực và cụ thể hóa Nghị quyết số 24-NQ/TW, Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị, TP đã ban hành chương trình hành động triển khai thực hiện và xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó xác định nhiệm vụ “Xây dựng TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao” là yêu cầu cấp thiết giúp TP tìm ra các giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển TP nói chung và ngành dịch vụ TP nói riêng. Trong đó tập trung phát triển các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao và là cơ sở đề xuất những nội dung, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển ngành dịch vụ TP tại Văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XII sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng đề nghị đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá, làm rõ kết quả đóng góp của các ngành dịch vụ TPHCM giai đoạn 2010 - 2030 cũng như chỉ ra những cơ hội, thách thức và những yêu cầu đặt ra đối với ngành dịch vụ TP trong giai đoạn tới. Đánh giá các xu hướng phát triển mới của ngành dịch vụ TP trong giai đoạn tới gắn với các xu thế phát triển của thế giới như ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các ngành dịch vụ, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ và phát triển các loại dịch vụ mới có tính liên ngành... Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng cũng như nhận diện những xu thế phát triển trong tương lai để gợi mở, đề xuất cho TP định hướng phát triển các ngành dịch vụ trong giai đoạn tới; đề xuất cụ thể các tiêu chí để xác định các ngành dịch vụ trong 9 ngành và những ngành mới phát sinh mang tính hiện đại, có giá trị gia tăng cao để TP tập trung đầu tư phát triển, từ đó phấn đấu mục tiêu trở thành “Trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á; là TP dịch vụ, công nghiệp hiện đại, TP văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số” đến năm 2030.

Đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo Đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo

Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, Hội thảo tham vấn ý kiến lần 1 “Phát triển ngành dịch vụ tại TPHCM giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Sở Công thương TPHCM đã tiếp nhận được 35 bài tham luận rất có giá trị của các cơ quan, đơn vị, cá nhân quan tâm; đồng thời, ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu của quý diễn giả là chuyên gia, đại diện các cơ quan, đơn vị đã đầu tư nghiên cứu để chia sẻ những thông tin hết sức quý giá. Đây còn là những chất liệu quan trọng, cần thiết để làm cơ sở cho việc nghiên cứu, xây dựng Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao” trong giai đoạn tiếp theo.

Theo ý kiến của các đại biểu, để đạt được mục tiêu TPHCM trở thành một TP cạnh tranh trong khu vực và vươn ra thế giới, TP phải tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, có sức lan toả, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; sớm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và Châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Do vậy, TPHCM cần định vị, xác định mục tiêu từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần có được những nền tảng của các thành phố xếp hạng cao trong khu vực TPHCM, cần xác định trở thành trung tâm dịch vụ có sức cạnh tranh toàn cầu với các nhóm ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo