Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

TPHCM tập trung triển khai chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo về kết quả triển khai chuyển đổi số trên địa bàn TP.

Theo UBND TPHCM, việc triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng và các cấp chính quyền TP. Các cấp ủy, chính quyền nhận thức cao việc chuyển đổi số, phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương, đơn vị. Do đó, nhiều địa phương đơn vị đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số phục vụ người dân. Nhiều mô hình hay đã phát huy hiệu quả tốt, được người dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Về công nghiệp ICT (Công nghệ thông tin và truyền thông), TPHCM trong những năm qua vẫn luôn là một trong những TP có doanh thu công nghiệp ICT đứng đầu cả nước. TPHCM là địa phương có khu CNTT tập trung đầu tiên tại Việt Nam (Công viên phần mềm Quang Trung). Cùng với đó, công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT được lãnh đạo TP tập trung chỉ đạo như một nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hàng năm, ngân sách TP đều bố trí để thực hiện cho chuyển đổi số, ứng dụng CNTT của TP. Do vậy, các quận, huyện, sở, ban, ngành đã được tăng cường triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước trong thời gian qua.

Mặt khác, TP tập trung triển khai chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số theo đúng chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông như: Tập trung hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường năng lực của cơ quan hành chính, thực hiện công khai minh bạch trong hoạch định chính sách. Triển khai Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết thủ tục hành chính TP tập trung thống nhất, liên thông kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; liên thông văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số; kết nối các HTTT chuyên ngành; tạo lập, tích hợp chia sẻ dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở.

Bên cạnh đó, thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả Trung tâm chuyển đổi số của TPHCM. Trung tâm có chức năng thực hiện các nhiệm vụ về triển khai, thực thi các chương trình, đề án, kế hoạch chuyển đổi số, đô thị thông minh; cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức. TP triển khai ứng dụng CNTT trên các nền tảng số dùng chung, đồng bộ và thống nhất. TP cũng đang đẩy nhanh kế hoạch đưa vào vận hành chính thức các nền tảng số mới trọng tâm bao gồm: App Công dân TP; nền tảng số hóa, lưu trữ tài liệu điện tử TP; nền tảng hỗ trợ quản lý khu phố, ấp; HTTT cấp phép xây dựng TPHCM; HTTT quản lý đất đai TPHCM.

TP ban hành và tập trung triển khai chiến lược quản trị dữ liệu TP phục vụ quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội TP; tập trung giải quyết vấn đề liên thông, kết nối dữ liệu ở phạm vi toàn thành phố và phát triển kho dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở để người dân, doanh nghiệp và chính quyền có thể đẩy mạnh hợp tác cùng xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm tiện ích có giá trị cao, kiến tạo môi trường khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các sở, ngành, quận, huyện được hoàn thiện và củng cố, xây dựng và đưa vào vận hành nền tảng hạ tầng phục vụ cho liên thông, kết nối chia sẻ thông tin giữa các cơ quan Nhà nước: Mạng MetroNet kết nối từ TP đến sở, ngành, quận, huyện và phường, xã, trung tâm điều khiển NOC, hệ thống thư điện tử TP, hệ thống họp trực tuyến; thư mời họp điện tử…

Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin được đẩy mạnh, đảm bảo phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các trường hợp tấn công vào HTTT của cơ quan nhà nước.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo