Thứ Bảy, ngày 14 tháng 9 năm 2024

TPHCM tham vấn xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc định hướng hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 24/8, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo tham vấn định hướng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) TPHCM giai đoạn 2026 – 2030. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết: Đây là hội thảo lắng nghe ý kiến chuyên gia để góp ý cho văn kiện KT-XH của thành phố trình Đại hội XII của thành phố. Quá trình chuẩn bị văn kiện của Trung ương và của thành phố đến giờ này đã có dự thảo, tuy nhiên, tại hội thảo này bắt đầu để thành phố phóng hết tầm tư duy, những mong muốn phát triển KT-XH thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn.

Các đại biểu tham dự hội thảo Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo chia thành các nhóm thảo luận để có được nhiều ý kiến, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các chuyên gia, ngoài trình bày của chuyên gia, nên có khoảng thời gian để trao đổi, có những điểm dừng lại để làm rõ, lựa chọn đưa vào hai văn kiện: Kế hoạch phát triển KT-XH thành phố đến năm 2030 và Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, đây sẽ là định hướng cho TP trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu nghiên cứu Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong này ghi rõ các mục tiêu đến năm 2030, mục tiêu đến 2045. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030 là TPHCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy làm sao để thành phố đạt được mục tiêu này và đạt được ở mức nào trong “văn minh – hiện đại” thì nên có những định lượng về mặt mục tiêu, từ đó xác định trọng tâm. Hay như “thành phố dịch vụ – công nghiệp hiện đại, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế tài chính – thương mại – văn hóa – giáo dục – khoa học công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á; phải xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 và làm nền cho tầm nhìn sau đó về KT-XH.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi cùng đại biểu tham dự hội thảo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi cùng đại biểu tham dự hội thảo

Theo nhận định của nhiều tổ chức, chuyên gia, Việt Nam còn 10 năm nữa để quyết định việc có thể vượt lên được bẫy thu nhập trung bình hay tiếp tục lẩn quẩn ở tầng dưới cái bẫy này. Thì cần hoạch định những định hướng, nhiệm vụ, giải pháp về KT-XH đến năm 2030, đây vừa là thực hiện một nhiệm vụ đạt được lượng của một nhiệm kỳ nhưng phải khai mở, đặt nền tảng để đến năm 2035 và chắc chắn đến năm 2035 góp phần cùng cả nước vượt bẫy thu nhập trung bình. Do vậy, theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mục tiêu thứ hai là tìm ra những điểm nghẽn chiến lược, cơ bản, tập trung vào những điều then chốt để thành phố và từ thành phố đóng góp cho cả nước để giải được bài toán vượt lên bẫy thu nhập trung bình và tiếp tục phát triển.

“Mong chuyên gia, đại biểu, thường trực UBND thành phố trong thảo luận tổ cố gắng khơi dậy, nêu ra các vấn đề chính về KT-XH của thành phố, TP cũng rất kỳ vọng sau hội thảo sẽ viết lại dự thảo với những định hướng rõ hơn có tính chất định lượng hơn với những trọng tâm để tập trung nguồn lực vào và nếu thực hiện được thì đến năm 2030 có những sự phát triển rõ nét, vượt bậc để góp phần vào sự phát triển chung của đất nước” - đồng chí Phan Văn Mãi kỳ vọng.

Hội thảo chia nhóm thảo luận từng lĩnh vực, chủ đề: kinh tế, đầu tư công, huy động vốn đầu tư xã hội; hoàn thiện thể chế, tổ chức bộ máy; động lực tăng trưởng mới; quy hoạch, phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng; văn hóa, xã hội, phát triển nguồn nhân lực.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo