Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiếp nhận 6 lọ thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent

Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân ngộ độc Botulinum toxin

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/5, Sở Y tế TPHCM cho biết, các cơ sở y tế tại TP tiếp nhận 6 lọ thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) từ WHO.

Theo Sở Y tế TP, đến 7 giờ tối ngày 24/5; 6 lọ thuốc giải độc tố Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tại TPHCM, Sở Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, cùng với lãnh đạo Cục Quản lý Dược và đại diện các đơn vị tiếp nhận thuốc. Đến 9 giờ tối ngày 24/5, các thủ tục giao nhận khẩn cấp hoàn tất. Như vậy, với nỗ lực của cả hệ thống và sự hỗ trợ kịp thời của WHO, những lọ thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) đã về đến các bệnh viện phục vụ cho công tác cứu chữa người bệnh.

Ngành Y tế TP trân trọng cảm ơn và gửi lời tri ân sâu sắc đến Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự hỗ trợ đầy ý nghĩa đối với các trường hợp ngộ độc Botulinum toxin trên địa bàn TP trong thời gian vừa qua.

Trươc đó, ngày 22/5, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về các trường hợp ngộ độc Botulinum toxin do các bệnh viện tại TP (Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định và Bệnh  viện Nhi Đồng 2) và Sở Y tế TPHCM báo cáo, Cục Quản lý Dược đã có công văn khẩn cấp gửi đến WHO đề nghị hỗ trợ thuốc giải độc BAT.

Ngày 23/5/2023, WHO đã tích cực rà soát, điều phối thuốc và có công văn phản hồi thực hiện phương án vận chuyển thuốc khẩn cấp dưới sự can thiệp và hỗ trợ của Bộ Y tế về thủ tục nhập khẩu thuốc.

Tuy nhiên, đã có một bệnh nhân do bị biến chứng nặng và quá thời gian chỉ định dùng thuốc giải độc nên đã không qua khỏi. Ngành Y tế TP mong muốn các lọ thuốc BAT sẽ góp phần cứu chữa cho các bệnh nhân còn lại bị ngộ độc còn trong thời gian chỉ định dùng thuốc giải độc. Qua trường hợp này, Ngành y tế TP mong Bộ Y tế sớm có giải pháp về dự trữ thuốc hiếm cho những trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp không có thuốc thay thế.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo