Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

TPHCM tiếp tục cải thiện, minh bạch bằng trách nhiệm giải trình

Đại biểu Nguyễn Chiến Chinh phát biểu tại đại hội.

(Thanhuytphcm.vn) - “Trong mọi vấn đề, nhiệm vụ, giải pháp phát triển, TP luôn chú trọng huy động sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, gắn với công tác giám sát, phản biện”- đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định tại buổi trao đổi, đối thoại giữa đại biểu tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029.

TP cần có chính sách hỗ trợ cho chuyển đổi công nghiệp

Sau khi nghe Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan đến giải pháp, giúp TP triển khai hiệu quả Nghị quyết số 98; các chính sách phát huy hiệu quả sáng kiến, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải pháp để TP Thủ Đức phát triển như kỳ vọng…

Đồng thời, các đại biểu cho rằng, TP cần có chính sách hỗ trợ cho chuyển đổi công nghiệp, phát triển hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khẳng định vị trí đầu tàu kinh tế.

Trao đổi với đại biểu, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, trong mọi vấn đề, nhiệm vụ, giải pháp phát triển, TP luôn chú trọng huy động sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, gắn với công tác giám sát, phản biện.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục cải thiện cơ chế lắng nghe, tiếp thu ý kiến, hiến kế của nhân dân. TP là nơi hội tụ các điều kiện tốt về khoa học công nghệ nhưng chưa khai thác hết tiềm năng. Việc thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo sẽ góp phần thúc đẩy hơn vấn đề này. TP sẽ có chính sách miễn giảm thuế cho doanh nghiệp thực hiện đổi mới sáng tạo và các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, việc quản trị phát triển TP đã được nghiên cứu từ nhiều năm trước. Hiện TP đang thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về Tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, nhưng chỉ giải quyết một phần nhỏ trong mô hình quản trị và phát triển của TPHCM. Trong thời gian tới, TP tổng kết Nghị quyết 131 và nghiên cứu đề xuất nghị quyết mới rộng hơn làm tiền đề để TP đề nghị Luật Đô thị đặc biệt với những nội dung thể chế đủ rộng, đủ mạnh cho phát triển của TP.

Trao đổi về phản biện xã hội, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, thời gian qua, công tác này có một số nội dung thực hiện chưa tốt, do đó sắp tới, hàng năm, hàng quý sẽ báo cáo trước những nội dung xin ý kiến MTTQ Việt Nam TPHCM để tổ chức phản biện với các hình thức phù hợp. TPHCM tiếp tục cải thiện, minh bạch bằng trách nhiệm giải trình. Nếu có được diễn đàn sẽ hiệu quả hơn, giúp thấu hiểu và chia sẻ được với nhau, cùng giám sát, nhắc nhở nhau. Bên cạnh đó, cần có cơ chế về nguồn lực để phản biện, chính quyền sẽ nghiên cứu, bố trí và thực hiện.

Trao đổi với đại biểu về chuyển đổi công nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM thẳng thắn nhìn nhận TPHCM phải chuyển đổi về phát triển xanh, phát triển bền vững vì các khu công nghiệp ở TPHCM đã cũ về công nghệ, cần chuyển sang công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ xanh. TPHCM đã có đề án chuyển đổi và có chính sách cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TPHCM cũng có chính sách chuyển đổi xe buýt, xe công, xe giao hàng sang xe sử dụng năng lượng sạch.

“TPHCM đang tập trung triển khai các dự án trọng điểm như đường cao tốc, đường sắt đô thị, trung tâm tài chính quốc tế... Các dự án này được theo dõi, điều hành chặt chẽ thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm. TP  cũng đang gấp rút hoàn thiện các quy hoạch phát triển như quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc cho sự phát triển của TP.”- đồng chí Phan Văn Mãi thông tin.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại đại hội. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại đại hội.

Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Chia sẻ về giải pháp vận động đoàn viên công đoàn, người lao động hưởng ứng các phong trào thi đua và các chương trình an sinh xã hội của TP, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM Phạm Chí Tâm cho biết, trong nhiều năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống Công đoàn TP đã có nhiều nét mới, năng động, tích cực, kịp thời và hiệu quả.

Các phong trào thi đua yêu nước được các cấp Công đoàn TP triển khai rộng khắp đến cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động và ngày càng đi vào thực chất, gắn với giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP; ứng dụng khoa học và công nghệ giải quyết tốt các vấn đề của doanh nghiệp, mang lại lợi ích, giá trị cụ thể. Qua các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tuyên dương “Những đóa hồng tình nguyện”, tuyên dương “Tình nguyện viên tiêu biểu” trong phòng, chống dịch Covid-19, “tuyên dương các gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hội thi “Bàn tay vàng”, Giải Thưởng Tôn Đức Thắng... đã khuyến khích, động viên, khơi dậy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động.

Đặc biệt, chương  trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Qua phát động, chương trình đã có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo, tinh thần cống hiến, đóng góp trí tuệ, công sức của đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên công đoàn và người lao động trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, nhiều sáng kiến có tính thích ứng cao với bối cảnh, tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, những sáng kiến ấy, đa số đều xuất phát từ thực tiễn, từ đôi tay, từ trí óc và từ lòng đam mê công việc, yêu lao động. Từ đó, đã góp phần tích cực, hiệu quả chung tay cùng với cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong sản xuất - kinh doanh. Kết quả, toàn hệ thống Công đoàn TP đã có 166.709 sáng kiến được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với 140.279/137.021 sáng kiến hợp lệ, đạt 102% chỉ tiêu được giao. Qua các phong trào thi đua đã khuyến khích, động viên, khơi dậy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động”, đồng chí Phạm Chí Tâm chia sẻ.

Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Chí Tâm cho biết, các cấp Công đoàn TP tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn; nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động trên địa bàn, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

Đồng thời, tập trung hướng các hoạt động về cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở với sự hỗ trợ trực tiếp của đội ngũ cán bộ chuyên trách Công đoàn; thông qua các phong trào thi đua yêu nước, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, nhân tố tích cực nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong hoạt động Công đoàn các cấp.

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo