Thứ Năm, ngày 4 tháng 7 năm 2024

TPHCM: Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2024 ước tăng 6,46%

Các đại biểu tham dự phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/7, UBND TPHCM tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2024. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì phiên họp. Cùng dự có các đồng chí: Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tại TPHCM;…

Phát biểu định hướng phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 là phải tập trung hết sức để tháo gỡ những vướng mắc, những điểm nghẽn cản trở nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

“6 tháng đầu năm, TP có mức tăng trưởng bình quân là 6,43% nhưng quý III, chúng ta phải phải vượt lên trên 7% và đến quý IV phải vượt lên nữa để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8%. Cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính quyền phải tập trung các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn, tháo gỡ ngay khi có phát sinh, để thúc đẩy tăng trưởng” - đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về chủ đề năm của TP là chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng với 2 nội dung này, TP đã triển khai những công việc mang tính chất nền tảng, giờ là lúc chọn trọng tâm, đột phá để đi sâu thực hiện. 

“Sau một năm trển khai Nghị quyết 98, chúng ta đã làm được nhiều việc lớn nhưng cần xem những gì mong muốn chúng ta đã làm tới nơi chưa? Ví dụ như việc phân cấp cho các sở, ngành, quận, huyện đã đủ chưa? Và các quận, huyện, TP Thủ Đức có tiếp nhận cái phân cấp đó chưa?” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu vấn đề.

Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, theo kết luận tại Hội nghị Thành ủy vừa qua, phải rà soát lại những chương trình, mục tiêu chính, các nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là 49 chương trình trọng điểm. Qua rà soát ban đầu, TP có 6 chỉ tiêu trong tổng số 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội sẽ tập trung thực hiện đạt kết quả cao nhất từ đây đến cuối năm 2025. Do vậy, từ đây đến cuối năm, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị trong 49 chương trình, đề án phải xác định tập trung những chương trình nào, cộng với việc triển khai các Nghị quyết 31 và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị; cùng với đó là khởi công hoặc khánh thành các dự án để đến Đại hội Đảng bộ lần thứ XII của TP, có kết quả để báo cáo đã hoàn thành bao nhiêu chỉ tiêu, còn nợ bao nhiêu chỉ tiêu. Thống nhất để từ nay đến cuối năm, tập trung điều hành để chuẩn bị nền tảng vào Đại hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì và phát biểu định hướng phiên họp Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì và phát biểu định hướng phiên họp

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 6,46%, cao hơn 2,91 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2023 (6 tháng năm 2023 tăng 3,55%). Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,18% so với cùng kỳ; Khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 5,55%; khu vực dịch vụ đóng góp lớn nhất vào mức tăng GRDP khi tăng 7,26% so với cùng kỳ; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,39%. Dự ước vốn đầu tư toàn xã hội 6 tháng đầu năm đạt 18,2% so với GRDP.

Đến tháng 6, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn diễn ra sôi nổi với nhiều chương trình được thực hiện nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trong mùa du lịch hè. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng dự ước tăng trưởng khá với mức tăng 10%, trong đó bán lẻ hàng hóa tăng 10,2%, lưu trú và ăn uống tăng 8,1%, dịch vụ lữ hành tăng 63,3% và dịch vụ khác tăng 7,2%.

Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước TP, tính đến ngày 21/6/2024, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2024 của TP đã giải ngân là 8.194,997 tỷ đồng, đạt 10,3% tổng kế hoạch vốn được giao. Dự kiến theo kế hoạch đến cuối tháng 6, giải ngân ước đạt 15,7%.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung phân tích, bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 7 và những tháng cuối năm 2024.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo