Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

TPHCM - TP Tampere, Phần Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà lưu niệm đến Thị trưởng Tampere

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/9 (giờ địa phương), kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Thuỵ Điển, đoàn đại biểu HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM làm trưởng đoàn, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Phần Lan.

Tham gia cùng đoàn còn có các đại biểu: Trần Phước Anh, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM; Huỳnh Khắc Điệp, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân; Phạm Quỳnh Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM; Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM; Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM; Đỗ Thị Minh Quân, Chánh Văn phòng HĐND TPHCM; Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh…

Tại TP Tampere, Phần Lan, đoàn đã chào xã giao Thị trưởng TP Tampere Kalervo Kummola.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, vừa qua, TPHCM và TP Tampere đã có những hoạt động trao đổi đoàn tích cực, thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của hai TP. Đồng thời, mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa, nhất là trong các lĩnh vực như: đào tạo nguồn nhân lực, công nghiệp chuyển đổi, nghiên cứu và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới…

Thông tin thêm về TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, với mục tiêu phát triển trọng tâm theo hướng đô thị thông minh và chuyển đổi số, TPHCM đang có nhiều đề án chiến lược về quản lý và phát triển để khai thác toàn diện tiềm năng kinh tế, trong đó, có 3 lĩnh vực đột phá của TPHCM đang tập trung các nguồn lực để phát triển cụ thể như: nguồn nhân lực; thể chế - chính sách và cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, TPHCM có thể trao đổi và hợp tác với TP Tampere trong nhiều lĩnh vực, nhất là khi TP Tampere cũng là một trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, là nút giao của các tuyến giao thông trọng yếu.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng đại biểu chụp hình cùng Thị trưởng TP Tampere Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng đại biểu chụp hình cùng Thị trưởng TP Tampere

“TPHCM mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ TP Tampere trong việc hoàn thiện hơn những chính sách của mình trong quá trình phát triển và tận dụng tốt những cơ chế chính sách hiện có như Nghị Quyết 98 về thí điểm một số chính sách đặc thù cho TPHCM, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Phần Lan, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Tampere đến đầu tư và làm việc tại TPHCM.”- đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Thời gian tới, TPHCM sẽ phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đồng chí Nguyễn Thị Lệ mong muốn TP Tampere hỗ trợ TPHCM trong thúc đẩy các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm phát triển, đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực trên cũng như giao lưu văn hóa, nhất là hoạt động kết nối của cộng đồng doanh nghiệp hai bên để hướng tới mục tiêu chung về hợp tác.

Đồng thời, tăng cường kết nối hai bên để hoàn thiện Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ giữa hai thành phố và triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.

Đồng chí khẳng định, chính quyền TPHCM sẵn sàng và mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa TPHCM với Phần Lan và TP Tampere, qua đó góp phần đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu.

Thị trưởng TP Tampere Kalervo Kummola nhất trí với các đề xuất của đồng chí Nguyễn Thị Lệ. Đồng  thời, khẳng định sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác giữa hai TP, đặc biệt ở các lĩnh vực thế mạnh của TP Tampere.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao quà lưu niệm đến đại diện Đại học Tampere tại buổi tiếp Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao quà lưu niệm đến đại diện Đại học Tampere tại buổi tiếp

* Trước đó, đoàn đã thăm, làm việc tại Đại học Tampere. TS. Marja Sutela. Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo của Đại học Tampere đã tiếp đoàn.

TS. Marja Sutela đã giới thiệu về Đại học Tampere và cho biết thời gian qua, trường đã có nhiều chương trình hợp tác trong giáo dục với một số trường đại học tại Việt Nam, như Học viện Hành chính quốc gia, Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Ngân hàng TPHCM, Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Bên cạnh đó, tổ chức nhiều khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ, lãnh đạo quản lý của một số bộ, ngành tại Việt Nam, tập trung vào các chương trình quản lý công, quản lý hành chính và dịch vụ công, quản lý nguồn nhân lực...

TS. Marja Sutela mong muốn tiếp tục có các chương trình hợp tác với các trường đại học tại Việt Nam; đồng thời sẵn sàng trao đổi về các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Thay mặt đoàn, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy của Đại học Tampere; đồng thời, nhận xét giáo dục được xem là một trong những điểm sáng trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Phần Lan, với nhiều hoạt động liên kết, hợp tác giữa hai nước.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi thăm, làm việc tại Đại học Tampere Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi thăm, làm việc tại Đại học Tampere

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, TPHCM có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giáo dục – đào tạo nguồn nhân lực với Phần Lan. Hiện, TP có 115 trường đại học - cao đẳng, hơn 600.000 sinh viên và gần 20.000 cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ…

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, TPHCM và TP Tampere có nhiều điểm tương đồng. Đồng chí mong muốn thông qua việc hợp tác giữa Trường Đại học Tampere và các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu của TPHCM, sẽ có những dự án, hoạt động hợp tác cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho hai địa phương.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ mong muốn Đại học Tampere tăng cường quảng bá, tạo điều kiện cho các sinh viên Việt Nam đến trường học tập, cũng như hợp tác với các đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn TPHCM triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, giáo viên, nghiên cứu sinh...

K. Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo