Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

TPHCM trao đổi kinh nghiệm về nền công nghiệp sáng tạo lĩnh vực văn hóa tại bang Victoria, Australia

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê tặng quà lưu niệm của TPHCM đến lãnh đạo Văn phòng Creative Victoria, bang Victoria, Australia
(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 4/10, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến thăm, làm việc với Văn phòng Creative Victoria tại Thành phố Melbourne, bang Victoria, Australia.

Tháp tùng cùng đoàn đại biểu TPHCM có các đồng chí: Trần Thế Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM; Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM; Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM; Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM, cùng lãnh đạo nhiều cơ quan báo đài, một số thành viên thuộc các đơn vị trực tiếp sản xuất nội dung, biểu diễn nghệ thuật uy tín của TPHCM.

Tiếp đoàn đại biểu TPHCM có ông Stuart Koop, Giám đốc phát triển thị trường cấp cao; bà Ruth Barker, Giám đốc phát triển thị trường thuộc Văn phòng Creative Victoria.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn đại biểu TPHCM tại Văn phòng Creative Victoria, bang Victoria, Australia Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn đại biểu TPHCM tại Văn phòng Creative Victoria, bang Victoria, Australia

Trao đổi với lãnh đạo Văn phòng Creative Victoria, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, đoàn đại biểu TPHCM rất vui mừng đến thăm Văn phòng Creative Victoria. Đây là cơ hội rất tốt để TPHCM có thể tìm hiểu sâu hơn về nền công nghiệp sáng tạo của bang Victoria và đóng góp vào sự phát triển bền vững ở lĩnh vực này.

Creative Victoria là cơ quan của Chính phủ bang chuyên bảo vệ, phát triển và hỗ trợ các ngành công nghiệp sáng tạo của bang Victoria. Creative Victoria đầu tư vào con người, tổ chức, sự kiện và dự án giúp bang Victoria trở thành một bang sáng tạo, đồng thời cung cấp cơ hội cho người dân Victoria thưởng thức nhiều trải nghiệm văn hóa đa dạng.

Những ý tưởng lớn và tài năng phi thường thúc đẩy lĩnh vực sáng tạo của Creative Victoria, bao gồm nghệ thuật biểu diễn và thị giác, âm nhạc, thiết kế, phát triển trò chơi kỹ thuật số, điện ảnh và truyền hình, thời trang, văn học và xuất bản,...

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, trước khi đoàn công tác lên đường đến với nước Australia, UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Phát triển ngành công nghiệp văn hóa thành phố đến năm 2030". Đề án này cụ thể hóa việc xây dựng kế hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các ngành (Điện ảnh; Nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật; Nhiếp ảnh; Triển lãm; Quảng cáo (trên đài phát thanh, truyền hình, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời); Thời trang; Du lịch văn hóa). Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan và các địa phương cấp quận.

TPHCM hiện có 17.670 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực văn hóa, chiếm tỷ lệ 7,74% trong tổng số doanh nghiệp của toàn thành phố. Nếu như năm 2010, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa ở thành phố đạt trên 36.094 tỷ đồng thì đến năm 2019, con số này đã trên 84.123 tỷ đồng. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu của ngành có sự sụt giảm, nhưng vẫn đạt 77.135 tỷ đồng.

TPHCM đang trong quá trình thành lập Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa nhằm kết nối, xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch và những hoạt động nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành các ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế TPHCM. Trung tâm này sẽ tập trung vào chiến lược phát triển 8 lĩnh vực: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang và các lĩnh vực liên quan.

“Được biết, Creative Victoria đã chứng minh mình là một tổ chức tiên phong trong việc thúc đẩy và hỗ trợ các nghệ sĩ, các nhà làm phim, nhà văn, nhạc sĩ và những người sáng tạo khác. TPHCM rất quan tâm cách thức Creative Victoria mang lại giá trị cho cộng đồng địa phương và góp phần quan trọng vào sự đa dạng văn hóa của cả nước Australia” – đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu.

Đoàn đại biểu TPHCM chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Văn phòng Creative Victoria, Australia Đoàn đại biểu TPHCM chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Văn phòng Creative Victoria, Australia

Theo ông Stuart Koop, mỗi năm Thành phố Melbourne có trên 430 lễ hội văn hóa, riêng Liên hoan phim có quy mô đứng thứ 4 trên thế giới. Trong mạng lưới thành phố sáng tạo, UNESCO xếp thành phố Melbourne có các ngành công nghiệp sáng tạo đứng đầu ở Australia, thứ 3 ở châu Á và thứ 12 trên thế giới.  Tầm quan trọng của các ngành công nghiệp sáng tạo đối với Victoria, không chỉ về doanh thu và giá trị thương mại mà còn về sức mạnh mềm, đó là thương hiệu mà nó tạo ra trong các lĩnh vực khác nhau. Creative Victoria sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ TPHCM phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê tặng khăn rằn đến bà Ruth Barker, thuộc Văn phòng Creative Victoria Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê tặng khăn rằn đến bà Ruth Barker, thuộc Văn phòng Creative Victoria

Các thành viên trong đoàn đại biểu TPHCM đã có dịp trao đổi, tìm hiểu về các chương trình tài trợ cho các dự án và ngành công nghiệp sáng tạo khác nhau. Quá trình triển khai nghiên cứu các chủ đề liên quan đến văn hóa nghệ thuật. Các sự kiện hỗ trợ cộng đồng sáng tạo. Bản tin điện tử cung cấp thông tin cập nhật về các hoạt động và cơ hội cho người sáng tạo nội dung.

Trương Ngọc (từ Thành phố Melbourne, Australia)

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo