Chủ Nhật, ngày 3 tháng 11 năm 2024

TPHCM triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM.

Theo đó, xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND TPHCM vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung. Đồng thời, đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng chuyển từ phân chia Bộ phận một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Mặt khác, giảm đầu mối Bộ phận một cửa, tổ chức tập trung các điểm tiếp nhận theo phạm vi không gian nhất định nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ phận một cửa; bảo đảm linh hoạt trong bố trí cán bộ một cửa phù hợp với điều kiện, tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của từng khu vực, tránh việc quá tải cục bộ; tạo điều kiện theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện thủ tục hành chính kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả việc số hóa hồ sơ, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng); hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP; chia sẻ, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để lưu trữ, bảo quản, khai thác, sử dụng; không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ cơ quan nhà nước đã có và quản lý ở dạng điện tử.

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, trong đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Ngoài ra, tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 1 nhân sự trực tại Bộ phận một cửa trong 1 năm lên mức tối thiểu là 1.800 hồ sơ. Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối đa 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Về các giai đoạn triển khai thực hiện mô hình thí điểm, giai đoạn 1: Công tác chuẩn bị, thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng như hiện nay (có thay đổi tên gọi); tăng cường khai thác triệt để ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết TTHC (Dự kiến công bố thành lập trong tháng 10/2024).

Giai đoạn 2: Vận hành thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM (Dự kiến từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025).

Giai đoạn 3: Hoàn thiện mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM, rà soát, tinh gọn bộ máy các Chi nhánh trực thuộc, điểm tiếp nhận (Dự kiến từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/12/2026).

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo