Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM và AUF tăng cường hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo

Quang cảnh buổi tiếp

(Thanhuyphcm.vn) - Chiều 8/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã tiếp ông Slim Khalbous, Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), nhân chuyến công tác tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ niềm vui được đón tiếp đoàn AUF do Giáo sư Slim Khalbous dẫn đầu đến thăm TPHCM; đồng thời tin tưởng chuyến thăm sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động của AUF tại TPHCM. Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, TPHCM, trong đó có các trường đại học trên địa bàn TP vinh dự đóng góp vào sự phát triển chung của Cộng đồng Pháp ngữ nói chung và AUF nói riêng. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM luôn khuyến khích các tổ chức tham gia nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho Cộng đồng Pháp ngữ.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, TPHCM là trung tâm đại học lớn thứ hai của Việt Nam sau TP Hà Nội và các đại học có sự gắn bó chặt chẽ với chính quyền TPHCM. Do đó, TP có thể tạo điều kiện thuận lợi điều phối các trường tham gia các chương trình của AUF. Hơn nữa, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng các trường Đại học tại TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, sẽ làm hết sức mình thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các trường với AUF.

Trao đổi đối với đề xuất của Giáo sư Slim Khalbous về xây dựng trung tâm hướng nghiệp và đào tạo nhân lực cho TPHCM; thành lập tổ công tác gồm các chuyên gia của AUF để xác định các mục tiêu xây dựng đô thị thông minh của TPHCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM có dân số hơn 10 triệu người, tính cả số lao động vãng lai lên đến 13 triệu người. Riêng người đang làm việc là 7 triệu người. Vì vậy, nhu cầu đào tạo nghề và nâng cao tay nghề cho người lao động là ưu tiên hàng đầu. Thời gian qua, TPHCM cũng có chương trình đào tạo kỹ năng và ngoại ngữ cho sinh viên sau khi tốt nghiệp để tăng cơ hội tìm việc làm.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, TPHCM cũng là nơi cung cấp nhân lực cho cả nước. Bên cạnh đó, TP là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên nhu cầu nhân lực rất lớn. Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, TP đang tái cơ cấu kinh tế với dịch vụ chiếm trên 60%, chuyển đổi sang việc làm sử dụng ít lao động, lao động có tay nghề cao. Do đó, nhu cầu bổ sung nhân lực chất lượng cao và đào tạo nguồn nhân lực rất cần thiết.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao đổi với Giáo sư Slim Khalbous Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao đổi với Giáo sư Slim Khalbous

Đối với đề xuất thành lập tổ công tác gồm các chuyên gia của AUF để xác định các mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng, đề xuất này phù hợp khi TP chuẩn bị thực hiện dự án thành lập Viện công nghệ tiên tiến và Trung tâm đổi mới sáng tạo. Các vấn đề này còn mới mẻ nên cần sự hợp tác của AUF.

Tổng Giám đốc AUF  Slim Khalbous cảm ơn lãnh đạo TPHCM đã dành thời gian tiếp đón đoàn, chia sẻ mối quan hệ hợp tác giữa AUF và các đại học trên địa bàn TPHCM. Ông Slim Khalbous hy vọng sẽ có thêm nhiều trường đại học trên địa bàn TPHCM trở thành thành viên của AUF.

Năm 2023 kỷ niệm 30 năm thành lập  AUF tại Việt Nam,  Giáo sư Slim Khalbous mong muốn TPHCM tổ chức các hoạt động để thúc đẩy hơn nữa cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Cũng theo Giáo sư Slim Khalbous, AUF hiện có 3 Trung tâm Hướng nghiệp Pháp ngữ tại Việt Nam (CEF) tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng nằm trong số 9 Trung tâm Hướng nghiệp Pháp ngữ được thiết lập tại 7 quốc gia của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. CEF được thành lập với mục tiêu là hướng nghiệp cho học sinh trung học lựa chọn được ngành đào tạo phù hợp ở bậc đại học và giúp sinh viên các trường đại học của Việt Nam dễ dàng hội nhập vào thị trường lao động. Để đạt được mục tiêu trên, nhiều hoạt động đã được lập kế hoạch để hỗ trợ các em học sinh và sinh viên.

Theo Giáo sư Slim Khalbous, CEF mong muốn trở thành nơi gặp gỡ giữa nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học, người sử dụng lao động và học sinh, sinh viên. Các đối tác sẽ tham gia đóng góp dưới nhiều hình thức như: tham gia giảng dạy và đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật hoặc tài chính.

AUF là Hiệp hội các trường đại học và nghiên cứu của Khối Pháp ngữ, thành lập năm 1961, có trụ sở chính tại Montréal, Canada. Đây là hiệp hội các trường đại học lớn nhất trên thế giới hiện nay với 1.007 trường và viện nghiên cứu thành viên thuộc 119 quốc gia.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo