Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

TPHCM và Budapest tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tiếp ông Janos Kendernay

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã tiếp ông Janos Kendernay, Hàm Phó Thị trưởng Thành phố Budapest, Hungary đến chào xã giao nhân chuyến thăm TPHCM.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt là sau khi thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2018 và đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025).

Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Hungary, TPHCM đã ký Thỏa thuận về thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với Budapest vào năm 2015, Quận 1 của TPHCM đã kết nghĩa với Quận 11 của Thủ đô Budapest vào năm 2017, thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nhạc cổ điển…

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cho rằng, hai bên có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động hợp tác. Đó là quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai địa phương và hai quốc gia Việt Nam - Hungary; Budapest có thế mạnh ở các lĩnh vực mà Thành phố có nhu cầu, như phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quản lý chất lượng không khí, phát triển đô thị thông minh; có sự tương đồng về mong muốn phát triển bền vững, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Với những nền tảng này, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tin rằng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và Budapest sẽ tiếp tục được tăng cường và củng cố, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary.

Ông Janos Kendernay cảm ơn Thành phố đã mời đoàn tham dự Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần 2 và Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5. Đây là cơ hội để thành phố Budapest hiểu hơn về TPHCM cũng như gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo TPHCM về quan hệ hợp tác hai bên.

Ông Janos Kendernay cho rằng thành phố Budapest và TPHCM đã có mối quan hệ tốt đẹp trong nhiều năm qua và tin tưởng mối quan hệ này sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Tuy vị trí địa lý cách xa nhau nhưng hai bên có nhiều điểm tương đồng để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục…

Ngoài ra, hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, bởi giống TPHCM, Budapest cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của biến đổi khí hậu.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo