Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM và Italia tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 2/6, Tổng Lãnh sự quán Italia tại TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 77 nước Cộng hòa Italia.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt chính quyền và Nhân dân TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến ngài Tổng Lãnh sự Enrico Padula và phu nhân cùng toàn thể công dân Italia đang sinh sống và làm việc tại TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: Kể từ khi hai nước Việt Nam và Italia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/3/1973, quan hệ chính trị giữa hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển. Việt Nam và Italia tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế, khoa học, giáo dục, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, kết nối các địa phương...

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi từ 3,5 tỷ USD lên hơn 6 tỷ USD vào năm 2022; Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN và Italia là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam.

Đối với TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italia. Đến nay, quan hệ giữa TPHCM và Italia đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch. Quan hệ giữa TPHCM và Italia đạt được nhiều thành quả trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch. Về thương mại, trong năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 591 triệu USD.

Năm 2023, đánh dấu nhiều sự kiện nổi bật trong quan hệ TPHCM và Italia như lễ hội rượu vang Italia, ngày thiết kế Italia, các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Italia. Dự kiến tháng 10, lãnh đạo TPHCM sẽ có chuyến thăm Italia để cụ thể hóa quan hệ hợp tác hai bên phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa.

Tổng Lãnh sự Italia tại TPHCM Enrico Padula bày tỏ, 50 năm qua quan hệ hai nước đã phát triển không ngừng không chỉ trên lĩnh vực ngoại giao, chính trị, mà còn trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội. Năm 2023 chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Italia và Việt Nam, đã có nhiều hoạt động chào mừng như chuyến thăm của tàu hải quân Italia sau hơn 20 năm tại TPHCM, lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước được tổ chức trang trọng tại Nhà hát TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Tổng Lãnh sự Italia tại TPHCM Enrico Padula tại lễ kỷ niệm Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Tổng Lãnh sự Italia tại TPHCM Enrico Padula tại lễ kỷ niệm

Nhiều lĩnh vực hợp tác giúp quan hệ hai nước thêm bền vững, tăng cường hợp tác khoa học, phát triển kinh tế, thương mại, văn hóa. Tất cả góp phần nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc Italia - Việt Nam. Trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, Tổng Lãnh sự quán sẽ tiếp tục xúc tiến quảng bá các lĩnh vực hàng đâu của Italia từ thời trang tới ẩm thực và thiết kế thông qua tuần lễ ẩm thực và ngày thiết kế Italia tại TPHCM, cùng với các lĩnh vực khác như máy móc, dược phẩm và điện tử.

Năm 2022, trao đổi thương mại với khu vực TPHCM đạt 780 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu sang Việt Nam là 376 triệu USD và sang Italia là 404 triệu USD.

Tại lễ kỷ niệm Quốc khánh cũng trưng bày triển lãm về 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước tái hiện những khoảnh khắc quan trọng trong giai đoạn quan hệ hai nước Việt Nam - Italia.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo