Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM và Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm quản lý trường học, chuyển đổi số trong giáo dục

Ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan trao đổi với Phó Bí thư Thành ủy TPHCM tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều ngày 20/11 (giờ Phần Lan), đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đã đến Thủ đô Helsinki, Cộng hòa Phần Lan.

Cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan. Tháp tùng đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Thị Bích Liên; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Phạm Dứt Điểm; Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Cao Sơn Yên.

Tiếp đoàn đại biểu TPHCM có ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan; bà Marjo Somari, Chuyên gia cao cấp của Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan phụ trách hỗ trợ các cơ sở đào tạo của Phần Lan trong việc tuyển sinh quốc tế; bà Ida Immonen, cán bộ phụ trách các dịch vụ giáo dục quốc tế của Phần Lan.

Tại buổi tiếp, ông Samu Seitsalo đã giới thiệu với Đoàn về nhiệm vụ, chức năng của Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan, bao gồm: xây dựng khung chương trình giảng dạy là nền tảng để các địa phương xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương; tham mưu, nghiên cứu về hoạch định chính sách giáo dục và các giải pháp hỗ trợ người học; thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục giữa Phần Lan với các nước và hỗ trợ các cơ sở giáo dục của Phần Lan trong việc quảng bá và thu hút sinh viên quốc tế. Ông Samu Seitsalo đã giới thiệu với Đoàn về hệ thống giáo dục của Phần Lan, bao gồm giáo dục đầu đời (cho trẻ em nhỏ hơn 5 tuổi); tiền tiểu học (5 tuổi); tiểu học và trung học cơ sở cơ bản (từ 6 tuổi và kéo dài trong 9 năm), sau đó các em học sinh có thể lựa chọn học tiếp lên trung học cơ sở cao cấp (thường kéo dài 3 năm) hoặc đào tạo nghề (thường kéo dài 3 năm). Trong đó, tỷ lệ học sinh lựa chọn học tiếp lên trung học cơ sở cao cấp và đào tạo nghề là ngang nhau vì chất lượng đào tạo nghề được đánh giá rất cao tại Phần Lan và đem lại nhiều lợi ích cho người học. Cụ thể, học sinh theo học đào tạo nghề được trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng sát với thực tiễn, được đào tạo trong môi trường có sự liên kết chặt chẽ với các nhà tuyển dụng và đặc biệt, không có sự phân biệt đối xử giữa các em theo học nghề và các em học trung học cơ sở cao cấp khi tuyển sinh vào bậc đại học.

Quang cảnh buổi làm việc Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, ông Samu Seitsalo chia sẻ với Đoàn về vai trò của giáo viên trong quá trình giảng dạy và công tác biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan đề cao việc giáo viên được tự chủ trong quá trình giảng dạy, do đó, Bộ không có cơ chế giám sát, kiểm soát công tác giảng dạy của giáo viên. Sở dĩ, Bộ có sự tin tưởng gần như tuyệt đối đối với giáo viên vì giáo viên ở Phần Lan là những người được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu và đạo đức, luôn ý thức trách nhiệm và vai trò của mình trong việc phát triển đất nước Phần Lan. Để có thể đứng lớp, giáo viên phải có bằng thạc sĩ và có các bằng cấp liên quan theo quy định, ngay cả ở cấp giáo dục đầu đời, mẫu giáo, tiền tiểu học,… Giáo viên còn được khuyến khích tự biên soạn sách giáo khoa và sử dụng tại các lớp học của mình vì hơn ai hết, giáo viên là người hiểu rõ nhất các học sinh của mình. Hệ thống giáo dục Phần Lan linh hoạt và mở nhằm tạo điều kiện để mọi người được tiếp tục học tập cao hơn. Việc đánh giá kết quả học tập dựa trên quá trình tự rèn luyện và đánh giá bản thân và việc đạt được các chứng chỉ, bằng cấp, kỹ năng theo quy định. Do đó, Phần Lan là quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ dân số có trình độ học vấn cao cấp chiếm 45% dân số. 

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, sau 50 năm kể từ khi được thiết lập, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Phần Lan đã và đang phát triển tích cực. Trong đó, giáo dục được xem là một trong những điểm sáng với việc hai bên đang triển khai nhiều hoạt động liên kết, hợp tác giảng dạy giữa các trường đại học hai nước.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thông tin, cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Phần Lan là cộng đồng sinh viên nước ngoài lớn thứ 2 tại Phần Lan với khoảng hơn 2.500 em. Con số này thể hiện rõ nét sự quan tâm của cộng đồng tài năng trẻ của Việt Nam với nền giáo dục tiên tiến của Phần Lan, đóng góp vào tương lai tốt đẹp của mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Phần Lan.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao quà lưu niệm tặng ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao quà lưu niệm tặng ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan

Tại TPHCM, từ khi khánh thành, Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS)  – trường quốc tế đầu tiên tại Đông Nam Á áp dụng triết lý giáo dục của Phần Lan – và Trung tâm dạy nghề Phần Lan KONE đã và đang hoạt động hiệu quả, xứng đáng là biểu tượng của sự hợp tác hiệu quả cũng như sự tin cậy chung mà Chính phủ hai bên đã cùng chia sẻ, với mục tiêu chung là xây dựng một thế hệ tương lai của Việt Nam với nền giáo dục chất lượng cao của Phần Lan. Lãnh đạo TPHCM tin tưởng các em học sinh tại các trường này, cùng với cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Phần Lan, sẽ là cầu nối quan trọng để hai quốc gia phát triển quan hệ song phương.

Ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan, đã chia sẻ với Đoàn về các đặc trưng của nền giáo dục Phần Lan so với các quốc gia khác, bao gồm: (i) thời gian học ngồi trên lớp học lý thuyết thấp; (ii) hầu như không có sự khác biệt lớn về chất lượng đào tạo giữa các trường; (iii) nữ giới có thành tích học tập xuất sắc hơn nam giới; (iv) chi phí học tập vừa phải, ở một số bậc giáo dục hoàn toàn miễn phí; (v) học viên được học tập trong môi trường xã hội an toàn; và (vi) chất lượng giáo viên tốt và tâm huyết với nghề.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao đổi với ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao đổi với ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan

Bà Marjo Somari, Chuyên gia cao cấp của Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan, đã chia sẻ với đoàn về tình hình tuyển sinh sinh viên, học sinh Việt Nam của các cơ sở đào tạo Phần Lan. Theo đó, số lượng sinh viên, học sinh Việt Nam đăng ký tuyển sinh vào các trường Phần Lan có sự gia tăng đáng kể qua các năm (số lượng sinh viên đăng ký tuyển sinh trong năm 2021 đã tăng từ 1.131 lên đến 1.773 vào năm 2023; và số lượng sinh viên trúng tuyển cũng tăng đáng kể qua các năm, từ 480 năm 2021 lên đến 705 vào năm 2023). Hiện nay, cộng đồng sinh viên, học sinh Việt Nam là cộng đồng du học sinh lớn nhất tại Phần Lan. Bên cạnh việc số lượng đăng ký tuyển sinh ngày càng gia tăng, Việt Nam còn là quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ trúng tuyển vào các cơ sở đào tạo của Phần Lan.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thông tin thêm, dân số TPHCM tương đối trẻ, năng động, chuyên môn/tay nghề cao, hội nhập quốc tế hiệu quả, khoảng hơn 13 triệu người, trong đó có 7 triệu lao động và 4 triệu học sinh - sinh viên, do đó sẽ là đối tượng phù hợp để thúc đẩy giáo dục – đào tạo, trao đổi nhân lực chất lượng cao giữa Phần Lan và Việt Nam.

Một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay của TPHCM là xây dựng khu Đông Thành phố thành Trung tâm Đổi mới Sáng tạo mang tính tương tác cao; gồm nơi tập hợp các trường đại học; Khu Công nghệ cao; vị trí khu trung tâm tài chính tương lai; sẽ tạo thành tam giác chiến lược nhằm phát triển môi trường đổi mới sáng tạo của Thành phố. Đổi mới, cải tiến giáo dục là một trọng tâm của Thành phố hiện nay nhằm phát triển chất lượng nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế và khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố thông minh và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên 4.0.

Đoàn đại biểu TPHCM chụp hình lưu niệm cùng Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan Đoàn đại biểu TPHCM chụp hình lưu niệm cùng Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan

Từ lâu, Phần Lan được biết đến là một trong những quốc gia đi đầu về chất lượng giáo dục cũng như phát triển phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Lãnh đạo TPHCM kiến nghị thời gian tới, Phần Lan xem xét tăng số học bổng dành cho sinh viên Việt Nam, tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục của TPHCM thông qua hỗ trợ xây dựng chiến lược đổi mới giáo dục của TP, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trường học, chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng chương trình đào tạo liên kết, trao đổi sinh viên/giáo viên, đầu tư/hỗ trợ cơ sở vật chất.

Ông Samu Seitsalo, Giám đốc quan hệ quốc tế, Cơ quan giáo dục quốc gia Phần Lan khẳng định tiềm năng hợp tác về giáo dục giữa Phần Lan và TPHCM rất lớn, thể hiện qua số lượng sinh viên, học sinh Việt Nam học tập tại Phần Lan ngày càng gia tăng và hoạt động của các cơ sở đào tạo của Phần Lan tại Thành phố. Bên cạnh đó, giáo dục của TPHCM và Phần Lan đều có tầm nhìn chung là đặt người học làm trung tâm và không để ai bị bỏ lại phía sau cũng như quan điểm giáo dục là nền tảng cho sự phát triển, do đó đề nghị hai bên chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới, quản lý giáo dục và tổ chức các sự kiện xúc tiến hợp tác giữa các cơ sở đào tạo của Phần Lan và Thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, dự kiến ngày mai đoàn đại biểu TPHCM sẽ có buổi thăm thực địa và làm việc với các cơ sở giáo dục và đào tạo nghề của Thành phố Tampere để thảo luận phương hướng hợp tác. Đồng thời, hy vọng đây sẽ là cơ sở để hai bên xây dựng được các dự án, chương trình hợp tác cụ thể, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước trong lĩnh vực giáo dục.

Trương Ngọc (từ Cộng hòa Phần Lan)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo