Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

TPHCM và Porto (Bồ Đào Nha) đẩy mạnh hợp tác song phương trên các lĩnh vực

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải trao quà lưu niệm tại buổi tiếp ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải đã tiếp ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto (Bồ Đào Nha) cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và tham dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải chào đón ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto đến TPHCM tham dự sự kiện và khẳng định chuyến thăm sẽ là tiền đề cho nhiều dự án, hoạt động hợp tác mới giữa Porto và TPHCM, góp phần triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố đã ký kết vào năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải chia sẻ, TPHCM là đô thị đặc biệt, là đầu tàu kinh tế của cả nước, trung tâm kinh tế - văn hoá - khoa học kỹ thuật và đầu mối giao lưu quốc tế của Việt Nam. Năm 2023, kinh tế từ TPHCM đóng góp hơn 20% GDP và 25% ngân sách cả nước, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm gần 40% doanh nghiệp cả nước, đồng thời là địa phương dẫn đầu về thu hút FDI với tổng vốn đăng ký 6,6 tỷ USD.

TP cũng đang triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường, khoa học công nghệ và các ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, hướng đến trở thành thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm kinh tế, tài chính của Việt Nam và khu vực, nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế. Vì vậy, TPHCM quan tâm và hoan nghênh Bồ Đào Nha nói chung, TP Porto nói riêng đầu tư, hợp tác, hỗ trợ TP tận dụng tối đa những cơ hội phát triển này.

Đề cập đến lĩnh vực du lịch mà Porto - Thành phố rất nổi tiếng về du lịch (được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1996), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải mong muốn hai TP cùng nhau kết nối, chia sẻ kinh nghiệm phát triển quảng bá các sản phẩm du lịch, vì du lịch cũng là một trong những ngành mũi nhọn của TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải tiếp ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải tiếp ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto.

“TPHCM và Porto là hai đầu tàu kinh tế của hai nước, thế nên các lĩnh vực giao thương của hai bên sẽ được quan tâm và phát triển. TPHCM cũng mong muốn có thể mở rộng được thị trường vào châu Âu thông qua Bồ Đào Nha trong những lĩnh vực có thế mạnh.”- Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Ngọc Hải mong muốn.

Ông Ricardo Valente, Phó Thị trưởng thành phố Porto (Bồ Đào Nha) bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam cũng như TPHCM thời gian qua. Bồ Đào Nha và Việt Nam được liên kết bởi các mối quan hệ lịch sử, văn hóa và tình cảm bền vững lâu đời. Ngoài ra, hai thành phố Porto và TPHCM có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và văn hóa song phương.

Ông Ricardo Valente cho rằng, Thành phố Porto và TPHCM có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều không phải là thủ đô của quốc gia nhưng lại có đóng góp đáng kể cho nền kinh tế. Ông bày tỏ tin tưởng hai bên có rất nhiều điều để chia sẻ và hợp tác, như trong lĩnh vực du lịch, di sản văn hóa, phát triển công nghệ, khoa học cũng như quản lý thành phố.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo