Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM và Thành phố Tampere - Phần Lan, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hoạch định chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

Ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere, Phần Lan tiếp đón Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 21/11 (giờ Phần Lan), đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đã đến Cộng hòa Phần Lan và có nhiều hoạt động làm việc tại địa phương.

Đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn, đã đến chào xã giao và thăm Thành phố Tampere, Phần Lan. Tháp tùng đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Thị Bích Liên; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Phạm Dứt Điểm; Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Cao Sơn Yên.

Tiếp đoàn đại biểu TPHCM có ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere; ông Ilkka Sasi, Phó Thị trưởng phụ trách Tăng trưởng, Đổi mới sáng tạo và Năng lực cạnh tranh; bà Maggie Keskinen, Giám đốc Chính sách, Văn phòng Thị trưởng; bà Satu Vuorinen, Giám đốc Đối ngoại; ông Harri Airaksinen, Giám đốc Điều hành, Cơ quan Phát triển Kinh tế Tampere (Business Tampere); ông Peter Perttula, Giám đốc quan hệ đối tác quốc tế, Trung tâm Giáo dục cho người trưởng thành TAKK; và bà Mari Taverne, Giám đốc phụ trách thu hút nhân tài và nhập cư Tampere.

Ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere phát biểu tại buổi làm việc Ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thị trưởng Kalervo Kummola chào đón đoàn đại biểu Thành phố đến thăm và làm việc tại Tampere, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Phần Lan và ông  Ilkka Sasi, Phó Thị trưởng Tampere đã có chuyến thăm TPHCM vào tháng 10 vừa qua. Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Tampere và TPHCM trong thời gian tới, Thị trưởng Kalervo Kummola đề nghị hai bên ký kết Bản Ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Tampere và TPHCM trên các lĩnh vực tiềm năng.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu với lãnh đạo Thành phố Tampere, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ: “Nhận lời mời của Ngài Thị trưởng, tôi hân hạnh dẫn đầu Đoàn đại biểu TPHCM đến thăm Thành phố Tampere. Tôi vui mừng được trải nghiệm trực tiếp nét đẹp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại của Tampere sau khi được biết về Tampere qua giới thiệu của ngài Phó Thị trưởng trong chuyến công tác đến TPHCM vào tháng 10 vừa qua; càng vui mừng hơn khi chuyến thăm diễn ra vào dịp vô cùng ý nghĩa, khi Việt Nam và Phần Lan đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”.

Quang cảnh buổi làm việc Quang cảnh buổi làm việc

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ Thành phố Tampere, một trung tâm công nghiệp, văn hoá, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Phần Lan, nhiều lần được bình chọn là thành phố yêu thích nhất của người dân, du khách và học sinh - sinh viên tại Phần Lan. Đồng thời nhận thấy nhiều điểm tương đồng giữa TPHCM và Tampere. Hai địa phương đều có dân số trẻ với tri thức và tay nghề cao, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển đô thị thông minh, hiện đại, hợp tác quốc tế sâu rộng, thể hiện vai trò tiên phong trong đổi mới sáng tạo. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tin tưởng rằng TPHCM và Tampere sẽ có những bước đi, biện pháp mạnh mẽ hơn để biến tiềm năng thành các dự án hợp tác, mang lại lợi ích thiết thực cho hai địa phương, làm nền tảng thúc đẩy quan hệ hai nước.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng quà lưu niệm đến ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng quà lưu niệm đến ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere

Cụ thể, TPHCM hiện là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và đầu mối giao lưu quốc tế của Việt Nam, tập trung gần 300.000 doanh nghiệp đang hoạt động (chiếm ⅓ số doanh nghiệp cả nước). Tuy chỉ chiếm khoảng 0,6% diện tích và 10% dân số cả nước nhưng trung bình hàng năm Thành phố đóng góp khoảng 23% GDP, 27% tổng thu ngân sách, 25% kim ngạch xuất khẩu và thu hút trên 40% tổng dự án FDI cả nước. Trong 9 tháng đầu năm 2023, GRDP của Thành phố tăng 4,5%; thu ngân sách trên 326.000 tỷ đồng (gần 13,4 tỷ USD). Đây là cơ sở thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực khác với Phần Lan nói chung, Tampere nói riêng.

Ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere tặng quà lưu niệm đến Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải Ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere tặng quà lưu niệm đến Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải

TPHCM cũng đã triển khai nhiều chương trình như: Chương trình chuyển đổi số; đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM; đề án phát triển ngành logistics; đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố... TPHCM mong muốn tiếp thu bài học kinh nghiệm của Phần Lan và Tampere trong các lĩnh vực kể trên.

Một ưu tiên khác của TPHCM hiện nay là xây dựng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo mang tính tương tác cao phía Đông; gồm nơi tập hợp các trường đại học; Khu Công nghệ cao; vị trí khu trung tâm tài chính tương lai; sẽ tạo thành tam giác chiến lược nhằm phát triển môi trường đổi mới sáng tạo của Thành phố. Việt Nam và Phần Lan đã và đang hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Sáng tạo (Innovation Partnership Program). Trong chuyến công tác lần này, đoàn công tác hy vọng sẽ được chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hoạch định chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, tận dụng tài năng trẻ cho phong trào đổi mới sáng tạo.

Tại buổi làm việc, bà Maggie Keskinen, Giám đốc Chính sách, Văn phòng Thị trưởng đã chia sẻ với Đoàn về kinh nghiệm của Chính quyền Tampere trong phát triển đô thị thông minh. Theo đó, Chính quyền Tampere đã quan tâm thúc đẩy đô thị thông minh và chuyển đổi số cách đây vài thập kỷ, với trọng tâm là Chính quyền sẽ cộng tác với các doanh nghiệp địa phương và các trường đại học, viện nghiên cứu để xây dựng cơ sở dữ liệu và phát triển các sản phẩm công nghệ phục vụ đời sống hàng ngày của người dân. Việc cộng tác với các doanh nghiệp địa phương và các trường đào tạo, cơ sở nghiên cứu đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển đô thị thông minh và chuyển đổi số của Tampere, vì sẽ giúp cho Chính quyền Tampere huy động nhiều ý tưởng và nguồn lực. Bên cạnh đó, Chính quyền rất chú trọng đến việc phát triển đô thị thông minh cần đem lại những kết quả thiết thực và có tác động trực tiếp lên cuộc sống hàng ngày của người dân. Do đó, Chính quyền sẽ có được sự đồng lòng, hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo ra xung lực để Chính quyền Tampere đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị thông minh và chuyển đổi số. Chính quyền Tampere sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm đô thị thông minh đã được áp dụng thành công tại Tampere. Điều này sẽ tạo ra thêm các động lực để các doanh nghiệp địa phương đóng góp vào quá trình phát triển đô thị thông minh và chuyển đổi số tại Tampere. Bà Maggie Keskinen cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác giữa Tampere và TPHCM về các mô hình PPP trong đô thị thông minh và công nghệ metaverse là lĩnh vực thế mạnh của Tampere hiện nay.

Ông Phó Thị trưởng Ilkka Sasi đánh giá cao Tampere và TPHCM có tiềm năng hợp tác to lớn, dựa trên những kết quả tích cực trong trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và EU, đặc biệt hiện nay Việt Nam là quốc gia duy nhất tại ASEAN có Hiệp định thương mại tự do với EU. Bên cạnh đó, đại học Tampere và các cơ sở đào tạo của Tampere đang có quan hệ hợp tác tốt đẹp với các đối tác TPHCM, cũng như số lượng sinh viên Việt Nam đến học tập tại Tampere ngày càng gia tăng. Do đó, đây là cơ sở quan trọng để Tampere và TPHCM tăng cường hợp tác ở cấp chính quyền và giao lưu nhân dân.
Bà Maggie Keskinen, Giám đốc Chính sách, Văn phòng Thị trưởng phát biểu tại buổi làm việc Bà Maggie Keskinen, Giám đốc Chính sách, Văn phòng Thị trưởng phát biểu tại buổi làm việc

Bà Mari Taverne, Giám đốc phụ trách thu hút nhân tài và nhập cư Tampere cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Tampere có khoảng 700 người và có xu hướng gia tăng khi ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam lựa chọn Tampere là nơi học tập. Đây là cộng đồng người nước ngoài trẻ trung và năng động nhất tại Tampere. Chính quyền Tampere đánh giá cao tinh thần khởi nghiệp và ý thức gìn giữ và phát huy truyền thống, văn hóa dân tộc của các bạn trẻ Việt Nam tại Tampere thông qua việc phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa Việt Nam tại Tampere.

Tại buổi làm việc, hai bên đã nhất trí thúc đẩy việc ký kết Bản Nghi nhớ về Hợp tác giữa TPHCM và Tampere trong các lĩnh vực: giáo dục đào tạo và dạy nghề, bao gồm phát triển các chương trình dạy tiếng Phần Lan tại TPHCM và thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở đào tạo của hai bên; đô thị thông minh, bao gồm phát triển công nghệ metaverse và các mô hình PPP trong phát triển đô thị thông minh, xây dựng kho dữ liệu; quy hoạch và phát triển không gian xanh trong đô thị.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải hy vọng ông Kalervo Kummola, Thị trưởng Thành phố Tampere và các cộng sự sẽ cùng TPHCM tiếp tục tăng cường quan hệ song phương, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh đầu tư – hợp tác cùng phát triển với TPHCM trong tương lai. Các đề xuất về hợp tác giữa hai địa phương sẽ giao các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng phương án triển khai cụ thể.

Đoàn đại biểu TPHCM cùng lãnh đạo chính quyền Thành phố Tampere, Phần Lan chụp hình lưu niệm Đoàn đại biểu TPHCM cùng lãnh đạo chính quyền Thành phố Tampere, Phần Lan chụp hình lưu niệm

Trương Ngọc (từ Cộng hòa Phần Lan)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo