Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM và TP Quảng Châu (Trung Quốc) tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực

Bí thư Thành ủy Quảng Châu Quách Vĩnh Hàng tiếp và làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 16/11, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông.

Tại TP Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc), Bí thư Thành ủy Quảng Châu Quách Vĩnh Hàng đã tiếp đón và làm việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ vui mừng và gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo TP Quảng Châu đã đón tiếp chí tình, nồng ấm khi đoàn đến thăm và làm việc. Đồng chí bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của TP Quảng Châu đã đóng góp vào thành tựu chung của đất nước Trung Quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chân thành gửi lời cảm ơn đến TP Quảng Châu nói riêng, đất nước Trung Quốc nói chung đã chia sẻ, hỗ trợ chí tình, nhất là trong giai đoạn Việt Nam và TPHCM chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM và Bí thư Thành ủy Quảng Châu cùng khẳng định mối quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, trong đó luôn coi trọng việc duy trì, phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”.

TPHCM và TP Quảng Châu tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn nữa trên nhiều lĩnh vực để cụ thể hóa chủ trương, đường lối mà lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã xác định.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, hai thành phố có nhiều điểm tương đồng, dư địa, tiềm năng để hợp tác phát triển giữa hai thành phố còn rất lớn. Cùng với đó, hai thành phố tăng cường thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân, hợp tác trên lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục, văn hóa...

Các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM dự buổi làm việc. Các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM dự buổi làm việc.

Lãnh đạo hai thành phố cùng thống nhất tăng cường hợp tác trên từng lĩnh vực cụ thể. Bí thư Thành ủy TPHCM nêu rõ, trước mắt TPHCM và TP Quảng Châu tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đường sắt đô thị. Lĩnh vực này là một trong những thế mạnh của TP Quảng Châu, trong khi đó TPHCM rất cần sự chia sẻ, hợp tác để thành phố phát triển đường sắt đô thị TPHCM nhanh hơn trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM và Bí thư Thành ủy Quảng Châu đã chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Metro Trung Quốc cùng với Tập đoàn Metro Quảng Châu và Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM trong hợp tác nghiên cứu chiến lược phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM đến năm 2035.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ nhằm chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp trong quy hoạch mạng lưới đường sắt tại Trung Quốc. Cùng với đó là tăng cường hợp tác chia sẻ kiến thức và đào tạo nhân lực; hỗ trợ trong nghiên cứu, học tập cách thức triển khai nhanh hệ thống đường sắt đô thị.

Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, nghiên cứu công nghệ mới, ứng dụng sản phẩm mới, thử nghiệm và chứng nhận, đánh giá xanh và các công việc khác. Ngoài ra, các bên xem xét tiến hành hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực quy hoạch, phương pháp quản lý, đào tạo nhân lực...

Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến nghĩa trang Hoàng Hoa Cương viếng mộ Liệt sỹ Phạm Hồng Thái. Đoàn đại biểu đã thành kính dâng lên mộ phần Liệt sỹ Phạm Hồng Thái vòng hoa tươi thắm và nén hương thơm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM cùng Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến viếng mộ liệt sỹ Phạm Hồng Thái. Bí thư Thành ủy TPHCM cùng Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến viếng mộ liệt sỹ Phạm Hồng Thái.

Liệt sỹ Phạm Hồng Thái (1895-1924) tên thật là Phạm Thành Tích, sinh tại làng Xuân Nha, nay thuộc xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, là chiến sĩ yêu nước của Việt Nam đã hy sinh tại Quảng Châu vào năm 1924.

Sau khi đồng chí Phạm Hồng Thái mất, tháng 3/1925, Tỉnh trưởng Quảng Châu chủ trương cải táng đưa di cốt đồng chí Phạm Hồng Thái vào Nghĩa trang Hoàng Hoa Cương (một nghĩa cử cao đẹp nhưng cũng là một việc làm chưa có tiền lệ), yên nghỉ bên cạnh 72 liệt sỹ khác của cách mạng Tân Hợi (1911).

Phần mộ của liệt sỹ Phạm Hồng Thái nằm sâu trong khu Công viên Hoàng Hoa Cương. Mộ phần của Liệt sỹ Phạm Hồng Thái đặt dòng chữ “Mộ liệt sỹ Phạm Hồng Thái” bằng tiếng Việt và tiếng Hoa.

Hàng năm, các đoàn trong nước đến Quảng Châu cũng thường đến bia mộ liệt sỹ Phạm Hồng Thái đặt vòng hoa, một mặt nhằm nêu cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc của người Việt Nam, mặt khác, thể hiện lòng trân trọng biết ơn chính quyền và nhân dân Trung Quốc đã tu bổ, tôn tạo và giữ gìn phần mộ Liệt sỹ Phạm Hồng Thái tại TP Quảng Châu.

Văn Minh (từ TP Quảng Châu, Trung Quốc)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo