Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng giới thiệu Cổng chuyển đổi số TPHCM(Thanhuytphcm.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2022. Theo báo cáo xếp hạng, TPHCM tiếp tục vươn lên xếp hạng thứ 2 toàn quốc.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp TPHCM là địa phương có quy mô và mật độ dân số trung bình cao nhất nước được đánh giá triển khai hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số. Trong đó, TP đã giữ vị trí cao về chỉ số Thể chế số (xếp thứ 1), Hạ tầng số (xếp thứ 1), Hoạt động chính quyền số (thứ 2), Hoạt động kinh tế số (thứ 4) trên toàn quốc.
TP đã triển khai thành công tập trung hạ tầng công nghệ thông tin các cơ quan Nhà nước trên nền tảng điện toán đám mây tại Trung tâm dữ liệu TP và đảm bảo an toàn thông tin, hạ tầng mạng trong các cơ quan Đảng, nhà nước năm 2022. Chất lượng mạng viễn thông, internet và cáp quang băng thông rộng của TP được nâng cao và phủ khắp đến từng nhà người dân, 100% phường xã, thị trấn không có vùng lõm sóng… TP đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các dự án số hóa, tạo lập và làm giàu Kho dữ liệu TP bằng việc tiên phong trong ban hành và triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu. Cổng dữ liệu của TP đã thực hiện chia sẻ dữ liệu cho các sở, ban, ngành, quận, huyện khai thác và sử dụng. Kho dữ liệu dùng chung của TP đã phục vụ hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương trình chuyển đổi số của TPHCM, kết hợp xây dựng ứng dụng khai thác, phục vụ cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp.
TPHCM đã đưa vào vận hành các nền tảng lớn dùng chung là hạ tầng dữ liệu quan trọng của Chính quyền số TP, trong đó có hai nền tảng số quan trọng gồm: Nền tảng số hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP trên cơ sở hợp nhất hơn 40 phần mềm một cửa điện tử của các quận huyện, sở, ban, ngành. Nền tảng số hệ thống quản trị, thực thi TP nhằm phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước. Đây là nền tảng liên thông của hệ thống văn bản, chỉ đạo, điều hành của hơn 1.000 đơn vị bao gồm các sở, ban, ngành, quận huyện, phường xã, thị trấn, TP Thủ Đức và các đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP. Đây là nền tảng quan trọng giúp tạo lập kho dữ liệu phục vụ quản lý điều hành tổng thể TP, giúp lãnh đạo TP và các đơn vị có thể phối hợp, tổng hợp, theo dõi các chỉ tiêu phát triển tình hình kinh tế - xã hội TP; giám sát tình hình giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp (qua tổng đài 1022) nhằm kịp thời ra quyết định điều hành giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp…
TP cũng đi đầu trong cải cách thể chế và hoạt động triển khai Chính quyền số: TP đã triển khai thiết lập quy trình xử lý các thủ tục hành chính, văn bản của tất cả cơ quan nhà nước bao gồm các sở, ban, ngành, TP Thủ Đức, quận huyện, phường xã thị trấn trên môi trường số, đưa vào vận hành 1.542 dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 97,7% trên tổng số thủ tục hành chính, trong đó có 400 dịch vụ công đã được rà soát, tái cấu trúc quy trình và được Chủ tịch UBND TP công bố đạt dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình. TP thực hiện đưa vào vận hành quản lý và giám sát tình hình xử lý kiến nghị người dân các lĩnh vực trên môi trường số của 625 đầu mối xử lý qua cổng 1022; theo dõi việc thực hiện kế hoạch năm các chỉ tiêu, kinh tế - xã hội của TP với 110 chỉ tiêu của 20 nhóm lĩnh vực các ngành; tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP của TP năm 2022 ước đạt 18,66%...
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023 TPHCM xác định chủ đề về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh là dữ liệu số. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là: Người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; doanh nghiệp được khai thác dữ liệu, dữ liệu mở do cơ quan nhà nước cung cấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh; cơ quan nhà nước sử dụng dữ liệu từ các hệ thống thông tin theo thời gian thực để hỗ trợ ra quyết định, giảm thiểu hoạt động báo cáo thủ công giữa các cấp.
Để đạt được các mục tiêu đề ra, năm 2023, TP sẽ tập trung hoàn thành kế hoạch đưa vào vận hành thống nhất hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực định danh, cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an cũng như các cơ sở dữ liệu Quốc gia các Bộ ngành. Thực hiện thống nhất quy trình số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đối với thủ tục đủ điều kiện). Đẩy mạnh ứng dụng Công dân số: Tiếp tục hoàn thiện và vận hành nhóm 5 nền tảng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của TP. Tổ chức triển khai hai chiến lược quan trọng: Chiến lược quản trị dữ liệu và Chiến lược An toàn thông tin…