Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trao 31 xe thư viện lưu động phục vụ cộng đồng

Xe thư viện lưu động góp phần đưa ánh sáng tri thức đến với cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/9, tại Hà Nội, Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng 31 xe thư viện cho các tỉnh, thành cả nước. Đây là hoạt động trong dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” được triển khai từ năm 2016 nhằm hỗ trợ cho các thư viện phương tiện vận chuyển chuyên dụng trong phục vụ lưu động hướng tới cộng đồng.

Theo bà Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, sau 3 năm triển khai, 13 xe thư viện lưu động đã được trao cho các tỉnh Sơn La, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, An Giang, Quảng Bình, Lâm Đồng và Cà Mau… và phát huy được nhiều kết quả đáng khích lệ. Sau khi nhận xe, các thư viện tỉnh đã tích cực triển khai đưa xe ô tô thư viện lưu động đến phục vụ trong các trường học, hội người mù, cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đến các đồn biên phòng, trại giam... Từ năm 2016 đến nay 13 xe thư viện đã tổ chức được hơn 1.100 đợt luân chuyển phục vụ cho hơn 2 triệu lượt người đọc với hơn 4,5 triệu lượt sách, báo; hơn 500.000 lượt sử dụng máy tính và truy cập internet; hơn 700.000 lượt xem phim...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và hiệu quả trong phục vụ cộng đồng, dự án xe ô tô thư viện lưu động đã được triển khai mở rộng. Năm 2019, Quỹ Thiện Tâm tặng 31 xe ô tô thư viện lưu động cho 31 thư viện tỉnh/thành trong cả nước. Trên mỗi xe được trao tặng trong đợt này đều được trang bị hơn 4.500 cuốn sách, máy tính, tivi, bộ máy chiếu - màn hình chiếu, loa tăng âm, 100 ghế nhựa, dù cỡ lớn... Bên cạnh đó, Vụ Thư viện đã vận động Công ty cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ (D&L) tài trợ trang bị phần mềm quản lý thư viện; vận động các nguồn tài trợ tài liệu điện tử, sách nói phục vụ cho người khiếm thị và phim tư liệu.

Dự án Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” đã góp phần hiệu quả thúc đẩy việc đưa thông tin và tri thức đến với người dân trong cộng đồng (bao gồm cả người khuyết tật), đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và những vùng đặc biệt khó khăn; góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc, tạo thêm điều kiện cho người dân, nhất là trẻ em có điều kiện tiếp cận với thông tin và tri thức, thực hiện việc học tập suốt đời.

Cùng với việc cung cấp phương tiện phục vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lớp tập huấn sử dụng Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện cho cán bộ của 31 thư viện tỉnh/thành được tiếp nhận trong năm 2019 nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Dự án. Nội dung tập huấn bao gồm các chuyên đề thiết thực, sát với thực tế giúp cho các thư viện có thể nắm bắt được những kiến thức, kỹ năng vận hành và nhanh chóng triển khai hoạt động phục vụ tại địa phương.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo