Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển khai thực hiện nghiêm, đầy đủ các Nghị quyết của HĐND TPHCM đã ban hành về lĩnh vực đầu tư công

Quang cảnh khảo sát.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 31/3, đoàn khảo sát của Thường trực HĐND TP do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn giám sát đã khảo sát về tiến độ triển khai thực hiện một số dự án đầu tư công trên địa bàn quận Phú Nhuận. Tiếp đoàn khảo sát có Bí thư Quận ủy Phạm Hồng Sơn.

Xem xét phê duyệt điều chỉnh và đưa Dự án xây dựng mới cơ sở 2 Bệnh viện quận vào danh mục công trình cấp bách

Báo cáo với đoàn khảo sát, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn quận có 12 dự án gồm 2 dự án chuyển tiếp là dự án cải tạo mở rộng đường Trương Quốc Dung, từ số 74 Trương Quốc Dung đến đường Trần Hữu Trang – Phường 10, quận Phú Nhuận; và Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận Phú Nhuận và 10 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm: 1 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, 6 dự án trường học, 3 dự án nâng cấp, mở rộng hẻm.

Đối với dự án chuyển tiếp, đồng chí Nguyễn Đông Tùng cho biết, dự án cải tạo mở rộng đường Trương Quốc Dung, được TP chấp thuận, cân đối bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 với số vốn 65,660 tỷ đồng; dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận Phú Nhuận, dự kiến 150 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí trang thiết bị y tế). Riêng dự án đề xuất theo lĩnh vực giáo dục, xây dựng Trường THCS Độc Lập dự kiến tổng mức đầu tư là 114 tỷ đồng.

Tại buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Đông Tùng đề xuất TP xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cải tạo mở rộng đường Trương Quốc Dung; xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và đưa dự án xây dựng mới cơ sở 2 Bệnh viện quận Phú Nhuận vào danh mục công trình cấp bách, có thể triển khai ngay, để xem xét cân đối bố trí vốn từ năm 2023.

Đề xuất HĐND TP, UBND TP xem xét bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho quận Phú Nhuận để triển khai các bước tiếp theo của dự án trong quý 2/2023 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các công trình trọng điểm trong Nghị quyết Đảng bộ Quận nhiệm kỳ (2020-2025), nhất là 2 dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm ngày thống nhất đất nước (30/4) là dự án Xây dựng Nhà Thiếu nhi quận Phú Nhuận và Xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận Phú Nhuận.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi khảo sát. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi khảo sát.

Đồng thời, nghiên cứu bố trí nguồn vốn chi đầu tư phát triển hàng năm cho quận, vì hiện nay, quận là đơn vị dự toán cấp 1, được bố trí dự toán chi thường xuyên. Thực tiễn, quận với nhiệm vụ quản lý địa phương hoàn toàn không thay đổi so với trước đây và còn có chiều hướng được tiếp tục mở rộng thêm thông qua phân cấp, ủy quyền.

Theo đồng chí Nguyễn Đông Tùng, việc quận không có nguồn tiếp tục duy trì và chủ động chi đầu tư phát triển, không chỉ tác động ảnh hưởng phát triển kinh tế -xã hội theo lợi thế của mỗi quận trong thời gian tới, mà còn tác động ảnh hưởng đến thành quả phát triển kinh tế - xã hội của các quận đã tích lũy được trong nhiều năm qua, để có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đô thị, an ninh trật tự, văn hóa xã hội phát triển như hiện nay.

Tránh trường hợp chậm triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND TP

Kết luận tại khảo sát, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, hoạt động khảo sát về tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công tư công trên địa bàn TP nói chung, trong đó có quận Phú Nhuận nói riêng là hoạt động khảo sát phục vụ cho công tác giám sát chuyên đề cấp HĐND TP.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, hiện nay, số lượng dự án đầu tư công trên địa bàn TP khá lớn khoảng 1.200 dự án. Đoàn giám sát đề ra tiêu chí để lựa chọn đơn vị được khảo sát, trong đó Đoàn giám sát tập trung các đơn vị được giao quản lý nhiều dự án đầu công tư, có sử dụng nguồn vốn ngân sách lớn; những địa phương có khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác đầu tư công; những dự án chậm triển khai, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Đối với 2 dự án chuyển tiếp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND quận cần phải chủ động phối hợp với Sở Y tế có báo cáo đề xuất UBND TP xem xét tính cấp bách và thứ tự ưu tiên đầu tư Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận Phú Nhuận để có chỉ đạo cân đối nguồn vốn, sớm trình HĐND TP cho ý kiến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới.

Đối với Dự án cải tạo mở rộng đường Trương Quốc Dung, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị quận cần phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị đầy đủ pháp lý hồ sơ dự án để khi có Tờ trình của UBND TP, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP phụ trách thẩm tra được thuận lợi hơn, tránh trường hợp không đảm bảo hồ sơ pháp lý dự án phải trình lại lần sau sẽ làm chậm tiến độ và kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Đồng chí Nguyễn Đông Tùng phát biểu tại buổi khảo sát. Đồng chí Nguyễn Đông Tùng phát biểu tại buổi khảo sát.

Đối với 10 dự án chuẩn bị đầu tư, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, đây là những dự án có tính cấp bách cần sớm được triển khai đầu tư, bởi vì dự án hoàn thành sẽ có tác động nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội của quận, đặc biệt giải quyết được nhu cầu học tập cho các cháu ở địa phương. Do đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư có ghi nhận đầy đủ và sớm tham mưu UBND TP cân đối nguồn vốn và khả năng bố trí vốn để ưu tiên đề xuất chủ trương đầu đối với 10 dự án nêu trên.

Qua khảo sát thực tế về tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn quận Phú Nhuận, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND quận Phú Nhuận và các sở ban ngành của TP cần quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các Nghị quyết của HĐND TP đã ban hành về lĩnh vực đầu tư công đối với các dự án do sở ban, ngành, địa phương phụ trách làm chủ đầu tư. Tránh trường hợp Nghị quyết của HĐND TP đã ban hành nhưng chậm triển khai thực hiện hoặc có khó khăn, vướng mắc nhưng không có báo cáo kịp thời làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND quận phối hợp chặt chẽ các sở chuyên ngành của TP đề xuất chủ trương đầu tư dự án, cần đánh giá kỹ tính cấp bách, thứ tự ưu tiên đầu tư trong nội bộ ngành nhưng cũng phải xét đến tình hình thực tế của từng địa phương để việc đầu tư đạt được hiệu quả cao nhất. Điển hình, dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận Phú Nhuận được xác định cấp bách, cần ưu tiên đầu tư nhưng khi quận đề xuất Sở Y tế xem xét về tổng thể chung dự án vẫn được Sở Y tế xếp nằm trong danh sách ưu tiên đầu tư, nhưng thứ tự nằm ở phía cuối danh sách. Do đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Y tế, các sở chuyên ngành phải quan tâm xem xét ưu tiên đầu tư dự án trên cơ sở nhu cầu thực tế của địa phương.

Đối với những kiến nghị của UBND quận Phú Nhuận liên quan đến cơ chế phối hợp thực hiện các dự án đầu tư công, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các sở, ban, ngành của TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực trong công tác phối hợp, hỗ trợ tất cả các địa phương, trong đó quận Phú Nhuận kịp thời giải quyết theo thẩm quyền, tham mưu UBND tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án đầu tư công đảm bảo thực hiện đúng tiến độ đề ra, góp phần hoàn thành công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm của TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo