Thứ Sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Triển lãm “Gặp gỡ mùa thu” giới thiệu 110 tranh của 5 họa sĩ

Không gian triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã khai mạc cuộc triển lãm mang tên “Gặp gỡ mùa thu” của các họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên, Trần Trọng Đạt. Ban Tổ chức cho biết sẽ trích một phần doanh thu chia sẻ với đồng bào phía Bắc bị bão lụt.

“Gặp gỡ mùa Thu” là cuộc hội ngộ của 4 họa sĩ tuổi ngoài 40 và một họa sĩ - người thầy của họ là họa sĩ Ngô Đăng Hiệp - ngoài 60 tuổi như là một sự tình cờ thú vị.

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, PGS.TS. Phan Thanh Bình (Trường Đại học Nghệ thuật Huế) chúc mừng 5 họa sĩ đã có gắn kết trong tình thầy trò, tình đồng nghiệp. “Là triển lãm của nhóm 5 họa sĩ thuộc hai thế hệ, nhưng họ không làm cho công chúng quá chú ý về khoảng cách tuổi nghề, bởi họ gắn kết từ những điểm chung của sự say nghề với những cảm xúc dạt dào không giấu kín. Tranh của họ rất khác nhau ở sắc màu với những nét mỹ cảm riêng lắng đọng và không khó để nhận diện mỗi người trong đó” - PGS.TS. Phan Thanh Bình nhận định.

Trong lần triển lãm này, các họa sĩ giới thiệu đến công chúng 110 tác phẩm, với các chất liệu Acrylic, sơn dầu, sơn mài. Trong đó, họa sĩ Ngô Đặng Hiệp mang đến 27 tác phẩm, như: “Bến Xuân”, “Thu mơ màng”, “Chiều trung du”, “Ngô đồng trổ hoa”, “Suối mai”, “Đêm Xuân”… Mỗi tác phẩm là sự độc thoại với chính mình, khám phá những sâu kín trong tâm tưởng… 

Nguyễn Thị Ngọc Ánh giới thiệu 16 tác phẩm: “Bên kia ô cửa”, “Heo may”, “Giấc ngủ trưa”, “Gia đình tôi”, “Mẹ ơi con đói”, “Những đứa con của mẹ”,.. Với nữ họa sĩ, rằng trong bất cứ thế giới nào, hoàn cảnh nào, tình mẹ cũng tự nhiên bát ngát tràn đầy tính hy sinh, sự yêu thương và lòng bao dung muôn thuở…

Các bạn trẻ xem triển lãm Các bạn trẻ xem triển lãm

Họa sĩ Trần Trọng Đạt triển lãm 22 tác phẩm, là những kỷ niệm chập chùng trong tâm tưởng, ùa về đan xen nhau bằng ngôn ngữ của màu sắc, với “Gặp gỡ mùa Thu”, “Hai thế hệ”, “Trung thu”, “Thảo cầm viên”, “Dưới ánh trăng”, “Trước nhà”, “Festival Hạ Long”, “Trái ngọt”, “Bình hoa”, “Tĩnh vật”.

Trong sự êm đềm tĩnh lặng, tranh của Hà Văn Chúc lưu luyến trải dài miền đất đi qua, tràn đầy tính giản dị mà thấm thía, diễn tả bằng màu sắc nhẹ nhàng. Anh mang đến người xem: “Đêm trăng”, “Trăng chiều”, “Tuổi thơ”, “Động hoa vàng”, “Mây trời Đơn Dương”… Hà Văn Chúc triển lãm 32 tác phẩm.

Đoàn Tuyên giới thiệu đến công chúng 13 tranh với “thế giới hội họa” là những khung trời muôn ngàn màu sắc. Bảng màu của Đoàn Tuyên rực rỡ nói lên cõi lòng tươi sáng, trong veo như bầu trời xanh “Dưới chân núi”, và còn có “Ngõ xưa”, “Cảnh quê”, “Phố bên sông”, “Phố cuối chiều”, “Huyền tích sông xưa”…

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 26/9/2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (97A Phó Đức Chính, Quận 1).

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo