Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Họp mặt, giao lưu những người tù không số

Trong hoàn cảnh khắc nghiệt, tình mẫu tử vẫn tỏa sáng

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại họp mặt.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 18/10, Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TPHCM tổ chức chương trình họp mặt, giao lưu những người tù không số. Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Mạnh Cường; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy; Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân.

Phát biểu tại chương trình, Trưởng Ban liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TPHCM Hoàng Thị Khánh chia sẻ, chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ, nhưng với những nữ chiến sĩ cách mạng khi sa vào tay giặc chẳng may con còn quá nhỏ bị bắt theo cùng mẹ hoặc đang trong thời kỳ thai nghén là nỗi đau ghê gớm nhất, cùng cực nhất… Đó là khi kẻ thù dùng bào thai, dùng đứa trẻ để uy hiếp, lung lạc người mẹ. Nhiều nữ tù vì con phải tạm thời chấp nhận ở trại thi hành để bảo vệ con cho đến khi liên lạc được với gia đình đón về nuôi hoặc được trả tự do.

Theo đồng chí Hoàng Thị Khánh, gần nửa thế kỷ đất nước sạch bóng quân xâm lược, những người tù không số luôn dồn hết tâm sức để xây dựng và bảo vệ TPHCM. Các con cháu của những cựu tù luôn tiếp bước cha ông để bảo vệ, xây dựng đất nước ngày càng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như ước nguyện của Bác Hồ. Đồng chí Hoàng Thị Khánh mong muốn TPHCM tiếp tục quan tâm đến đối tượng tù đày, trong đó có những người tù không số, đúng với chủ trương của TPHCM là không để ai bị bỏ quên, không đối tượng chính sách nào không được chăm sóc, không đối tượng chính sách có công với đất nước nào sống dưới mức sống của người dân trong cùng khu vực.

Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TPHCM trao kinh phí tặng Quỹ chung một tấm lòng của HTV ủng hộ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ gây ra. Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TPHCM trao kinh phí tặng Quỹ chung một tấm lòng của HTV ủng hộ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ gây ra.

Theo đồng chí Hoàng Thị Khánh, chương trình giao lưu những người tù không số có ý nghĩa hết sức đặc biệt không chỉ bởi tính chất, đối tượng, nội dung. Qua chương trình, đã cảm nhận được rõ hơn những hy sinh, mất mát, tinh thần chiến đấu không khoan nhượng của những người mẹ, những người con nơi giam cầm trong suốt quá trình kháng chiến. Đồng chí Hoàng Thị Khánh cũng mong muốn thế hệ trẻ sẽ tiếp tục thay lực lượng cựu tù chính trị và tù binh TP lan toả những câu chuyện này, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống tại cơ quan, địa phương.

Tại chương trình, các đại biểu đã giao lưu với chị Bùi Thị Xuân Hạnh, con của nữ cựu tù Lê Thị Tâm. Chị xúc động kể về thời gian ở tù cùng mẹ là bà Lê Thị Tâm. Mẹ chị tham gia cách mạng từ năm 1946, qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Năm 1966, bà bị địch bắt, bị giam ở nhà lao Thủ Đức, khi đó bà mới biết mình đã mang thai. Cai ngục biết nên tra tấn bà rất dã man, dùng những cực hình thâm độc để hòng khai thác thông tin. Dù vậy, bà vẫn kiên cường, giữ vững khí tiết người cộng sản, bảo vệ bào thai, và hạ sinh chị Bùi Thị Xuân Hạnh vào tháng 3/1967. Chỉ về bức hình cô bé đáng yêu với đôi mắt to tròn, trong trẻo, chị Bùi Thị Xuân Hạnh kể đó là hình của chị lúc 3 tuổi, đang ở trong nhà tù địch…

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy trao quà của TPHCM tặng các đại biểu tại họp mặt. Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy trao quà của TPHCM tặng các đại biểu tại họp mặt.

Còn bà Ngô Thị Bé (53 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết từng đi 3 nhà tù ở Huế, Côn Đảo và nhà tù Chí Hòa cùng mẹ. Bà Ngô Thị Bé kể, hồi 2 tháng tuổi, mẹ ôm bà đi 7 ngày, 7 đêm ra Côn Đảo nhưng bà không khóc. “Không khóc tiếng nào, mẹ tôi cứ tưởng tôi làm sao… Giờ tôi còn ngồi ở đây, đúng là phước lớn, mạng lớn” - bà Ngô Thị Bé nói…

“Những câu chuyện được kể hôm nay dù đã trải qua nhiều năm, tháng, lay động nhiều người… Những ký ức đau thương vẫn in sâu trong tâm trí của những người tù không số... Những vết sẹo trên cơ thể là minh chứng rõ ràng nhất cho những gì họ đã trải qua. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt, tình mẫu tử vẫn tỏa sáng. Các bà mẹ đã không quản hiểm nguy để bảo vệ con cái, truyền cho con những giá trị cao đẹp. Chính tình yêu thương của mẹ đã giúp họ vượt qua những khó khăn, thử thách…” - đồng chí Hoàng Thị Khánh chia sẻ thêm tại chương trình.

Chương trình nghệ thuật tái hiện lại cảnh nữ những người tù không số. Chương trình nghệ thuật tái hiện lại cảnh nữ những người tù không số.

Dịp này, Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TPHCM đã phát động và vận động đóng góp để chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ trong thời gian qua. Sau lễ phát động, Ban Liên lạc Cựu tù chính trị và tù binh TPHCM đã tiếp nhận gần 160 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ gây ra.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo