Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trong tháng 8, cơ bản 2/3 dân số trên 18 tuổi tại TPHCM được tiêm vaccine phòng Covid-19

Họp báo về công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn TP chiều 30/7

* Cân nhắc, đề xuất thực hiện Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần nữa

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 30/7, các đồng chí: Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã trì cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn TP.

Tình hình sẽ sớm ổn định và có dấu hiệu tích cực

Trao đổi với các cơ quan báo chí, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TP được đánh giá là đã có các biện pháp mạnh trong công tác phòng chống dịch bệnh. Vấn đề quan trọng nhất là thực hiện nghiêm những giải pháp đã được đề ra. Theo đồng chí Dương Anh Đức, trên biểu đồ dịch bệnh, có thể thấy số ca F0 đang đi ngang đúng như dự báo. Nếu thực sự thực hiện nghiêm các quy định đã ban hành, có sự hợp tác đầy đủ của người dân, các lực lượng thì tình hình sẽ sớm ổn định và có dấu hiệu tích cực. Mỗi người cần thực hiện các quy định được ban hành.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TPHCM đã tiếp nhận sáng kiến do Bộ Khoa học – Công nghệ, tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch và TP đã triển khai ngay mạng lưới tư vấn gồm các chuyên gia y khoa, các y, bác sĩ, những người có kiến thức chuyên môn y tế để tư vấn từ xa thông qua hệ thống tổng đài của Trung ương, địa phương. Cùng với đó là một loạt tình nguyện viên đang sinh sống trên địa bàn TP để có thể thăm khám, hướng dẫn cho người dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Việc này rất có ích cho người F1, F0 không có triệu chứng cách ly tại nhà. Mạng lưới này cũng sẽ có cơ chế để khi F0 đang ở nhà mà trở nặng thì cũng có thể được trợ giúp kịp thời. Lãnh đạo các cấp đã trao đổi với mạng lưới hơn 1.000 chuyên gia để chính thức triển khai nội dung này.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, hiện có một công việc rất lớn, rất nặng nề, các y bác sĩ đang căng mình với trách nhiệm cao nhất với hơn 36.000 người mắc Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện. TPHCM đang nỗ lực xây dựng các bệnh viện hồi sức với sự hỗ trợ của các bệnh viện trung ương, để đảm bảo đủ chỗ nếu số lượng người bệnh nặng tăng lên. TPHCM rất nỗ lực giảm bệnh nhân nặng. Trên mặt trận truy vết, khoanh vùng vẫn đang được thực hiện tích cực.

Trao đổi trước câu hỏi đặt ra là sau ngày 1/8, TPHCM có tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TPHCM đang cân nhắc, đề xuất, sau ngày 1/8 sẽ cùng một số tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần nữa, TPHCM sẽ có thông báo sớm cho người dân được rõ.

Liên quan đến việc các quận, huyện đã cung cấp phiếu mua thực phẩm và siêu thị được yêu cầu chỉ bán cho người có phiếu, nhưng nơi đông dân, số lượng siêu thị không đảm bảo, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương cho biết, có tình trạng này. Sở Công thương đã có một số giải pháp, trong đó có xây dựng phương án nhanh chóng mở lại các điểm bán thực phẩm tươi sống ở các chợ truyền thống đang ngừng hoạt động, với điều kiện an toàn nghiêm ngặt. Với mô hình mẫu đang triển khai, Sở đánh giá sẽ an toàn hơn nhiều các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện nay. Trong trường hợp các chợ truyền thống không tổ chức được điểm bán, thì sẽ tổ chức bán ở các khu vực lân cận. Với việc địa phương phải hỗ trợ tham gia, sử dụng đội ngũ tiểu thương ở các chợ, Sở sẽ giới thiệu nguồn hàng để các địa phương cung ứng cho người dân. Ngoài ra, cần thay đổi phương thức mua bán, trước đây phát phiếu đi chợ, nay người dân sẽ đăng ký mua combo từ trước. Bên cạnh đó là tổ chức bán hàng lưu động ở những địa bàn khó khăn. Số xe bán hàng lưu động đã tăng lên gấp đôi, ngày mai sẽ có 50 xe bán hàng lưu động, sở đang làm việc để tăng số lượng xe lên 100…

Tăng tốc tiêm vaccine

Đối với vấn đề vaccine, Bộ Y tế vừa công văn về việc tiêm vaccine trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại TPHCM, trong đó cho phép TP được tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc tiêm vaccine. TP đã cụ thể hóa văn bản này, ban hành trong chiều nay văn bản hướng dẫn để lực lượng tổ chức tiêm vaccine sẽ triển khai. Trong đó có những nội dung cụ thể như TPHCM sẽ tổ chức tiêm chủng cho tất cả đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó vẫn ưu tiên cho lực lượng y tế tuyến đầu, người có bệnh lý nền, cao tuổi và đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm chủng. Như vậy ngoài các đối tượng ưu tiên trong đợt 5, giờ đây tất cả người dân đều được tiêm. Người dân TP được định nghĩa rất rộng, là người nào đang sinh sống ở địa bàn TPHCM đều là đối tượng được tiêm, không còn giới hạn nào nữa. Các doanh nghiệp thực hiện sản xuất 3 tại chỗ sẽ được tổ chức tiêm tại nơi đang sản xuất luôn. Tùy theo khả năng, TPHCM được tiêm không giới hạn số lượng tiêm mỗi ngày. Trong điều kiện cần thiết có thể tiêm luôn cả buổi tối. TPHCM đã chuẩn bị việc này. 

Về nguồn vaccine, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, Bộ Y tế cung cấp cho TP với cam kết TPHCM tiêm tới đâu Bộ sẽ cung cấp tới đó. Như vậy việc tiêm không phụ thuộc vào đối tượng mà quan trọng là tạo độ bao phủ nhanh, mục tiêu là trong tháng 8 cơ bản phủ được 2/3 dân số trên 18 tuổi tại TPHCM. Để làm được vậy TPHCM cần khoảng 5 triệu liều vaccine trong tháng 8. Theo đồng chí Dương Anh Đức, TPHCM có nguồn vaccine thứ hai, đó là nguồn được tài trợ, ngày mai 31/7, sẽ có gần 1 triệu liều đầu tiên về đến TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng thông tin về tiến độ tiêm, từ 14 giờ 22/7 đến 18 giờ ngày 29/7, TPHCM đã tiêm được 452.339 người. Những ngày gần đây mỗi ngày tiêm được 70.000 liều. Dự kiến hết hôm nay sẽ tiêm được khoảng 500.000 liều. Như vậy, kế hoạch đợt 5 là tiêm 930.000 liều thì đến nay đã trên 50%. TPHCM phấn đấu đến hết tuần này sẽ cố gắng hoàn thành để thực hiện các đợt tiêm tiếp theo. Sau khi kết thúc đợt tiêm số 5 sẽ tổ chức ngay đợt tiêm số 6, vaccine về tới đâu tiêm tới đó cho đến khi nào đạt mục tiêu phủ ít nhất 2/3 dân số trên 18 tuổi.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức lưu ý, vaccine là giải pháp lâu dài, nhưng nếu không làm sớm sẽ không đạt được mục tiêu sớm, nên cần nỗ lực rất cao. Sau 30-45 ngày tiêm liều 1 mới phát huy tác dụng. Khi tiêm đủ 2 liều thì sau thời gian tương ứng mới có tác dụng. Vì vậy, dù được tiêm vaccine cũng không thể chủ quan, có những người tiêm đủ 2 liều vẫn bị lây. Việc thực hiện 5K vẫn còn nguyên giá trị và vẫn phải tiếp tục thực hiện.

Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19

Về công tác tiêm chủng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam thông tin thêm, đến nay TPHCM đã nhận hơn 2.082.040 liều vaccine phòng Covid – 19. Đối với việc đơn giản hóa việc tiêm chủng, là rút ngắn ở khâu đăng ký, khai báo y tế… được thực hiện trước khi tiêm và ở khâu theo dõi sau tiêm. Cụ thể, với các phiếu đồng ý hay không đồng ý tiêm, khai báo sàng lọc sẽ được người dân khai báo trước ở nhà để khi đến giảm thời gian làm thủ tục. Đối với việc theo dõi sau tiêm, qua đánh giá của các đợt tiêm chủng vừa qua, việc xảy ra tai biến sau tiêm sẽ xảy ra ngay lúc vừa tiêm xong. Nếu ngồi thêm 30 phút thì cũng tốt, nhất là người cao tuổi, bệnh nền, còn người hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh lý thì chỉ cần theo dõi 15 phút. Còn các quy trình tiêm chủng vẫn được đảm bảo, an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu.

Đối với việc người dân tự mua bộ test nhanh tại nhà, Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết hiện Sở Y tế đã công bố danh sách các sản phẩm test nhanh mà Bộ Y tế cho phép sử dụng. Sở cũng nhắc nhở các nhà thuốc muốn bán sản phẩm này phải được cấp phép kinh doanh. Việc sử dụng các loại test nhanh này rất đơn giản, gồm 4 bước đã có trong hướng dẫn của sản phẩm.

Thy Dương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo