Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Trong thực hiện dân chủ ở cơ sở phải biết lắng nghe, giải thích những ý kiến trái chiều để tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chung

Các tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/9, Huyện ủy Củ Chi tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đến dự có các đồng chí: Lê Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Dương Văn Duyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy.      

Sau 25 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường. Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp giải quyết kịp thời những bức xúc hợp pháp, chính đáng trong nhân dân như đền bù các dự án, giải tỏa việc lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường, tranh chấp lao động trong các doanh nghiệp. Tổ chức đối thoại, tiếp xúc nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã tạo được sự thân thiện, gần gủi, gắn bó ngày càng được tốt hơn; hội nghị nhân dân ở các ấp khu phố đã phát huy hiệu quả tích cực quyền làm chủ của nhân dân trong việc góp ý xây dựng đảng xây dựng chính quyền. Cơ quan Nhà nước quan tâm, xây dựng quy chế, quy định thực hiện dân chủ gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với Nhân dân; thực hiện dân chủ cơ sở gắn với thực hiện phong trào “Dân vận khéo”.

Qua thực hiện tốt dân chủ cơ sở, nhân dân đã phát huy vai trò làm chủ, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do hệ thống chính trị phát động. Từ việc làm cho dân hiểu, người dân đã đồng thuận, tự nguyện, hăng hái tham gia đóng góp công sức, kinh phí trên 487,506 triệu đồng để xây dựng hạ tầng cơ sở và các công trình phục vụ dân sinh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Thanh Phong đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dân chủ cơ sở tránh hình thức; trong thực hiện dân chủ ở cơ sở phải biết lắng nghe, giải thích những ý kiến trái chiều để tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chung, tạo sự đồng lòng thống nhất trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; dân chủ cơ sở phải gắn với công tác dân vận nhất là dân vận của chính quyền; cần nhận thức dân chủ cơ sở là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Các cấp ủy quan tâm thực hiện tốt việc phát huy dân chủ trong Đảng để thực hiện đoàn kết nội bộ; thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; đồng thời, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Tại hội nghị, Huyện ủy khen thưởng 23 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chị thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Xuân Trang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo