Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc: Tinh hoa quý báu của nền giáo dục nước nhà

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các học sinh miền Nam trên đất Bắc ngày 8/12

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 65 năm trường học sinh miền Nam (HSMN) trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ HSMN thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; hơn 300 thầy giáo, cô giáo, đại diện cho hàng nghìn thầy giáo, cô giáo đã trực tiếp giảng dạy tại các Trường HSMN trên đất Bắc và hơn 3.000 HSMN đã từng học tập ở các trường HSMN trên đất Bắc.

Tháng 5/1949, Bác Hồ đã chỉ thị thành lập các trường thiếu sinh quân Việt Nam, đào tạo đội ngũ cán bộ cho cách mạng từ tuổi niên thiếu, nơi rất nhiều tướng lĩnh, cán bộ các ngành sau này đã trưởng thành. Các thế hệ thiếu sinh quân Việt Nam đã xây dựng truyền thống quý báu, tình cảm cách mạng sâu sắc, đóng góp vào các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, xây dựng đất nước. Từ thành công của mô hình giáo dục đào tạo (GDĐT)  này, năm 1954, sau khi hiệp định Geneva được ký kết, hòa bình được lập lại ở miền Bắc, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra chủ trương đào tạo cán bộ cho cách mạng miền Nam, cho cả nước. Đây là những "hạt giống đỏ" của miền Nam được đào tạo, bồi dưỡng nhằm phục vụ cho sự nghiệp của đất nước sau này. Thời kỳ đó, HSMN phải mang ba lô, võng nằm vượt Trường Sơn như lớp lớp cha anh. Từ năm 1954 – 1975, có hơn 32.000 học sinh đã học tập trong hệ thống hàng chục trường miền Nam nội trú trên nhiều tỉnh, thành miền Bắc.

Để nuôi dạy học sinh miền Nam, Đảng và Chính phủ đã cho lập các trường HSMN. Hệ thống trường rất đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi, từng đối tượng từ mẫu giáo cấp 1, cấp 2, cấp 3 và bổ túc văn hóa, có cả trường cho con em đồng bào các dân tộc miền núi… Đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, phục vụ được tuyển chọn từ những lực lượng ưu tú của ngành giáo dục và các địa phương. Có thể nói trong hoàn cảnh miền Bắc còn muôn vàn khó khăn, lại phải tập trung dồn toàn bộ nguồn lực cho sự nghiệp giải phóng miền Nam thì những gì tốt đẹp nhất về nguồn lực trí tuệ, về con người, cơ sở vật chất của miền Bắc thời đó đều ưu tiên dành cho HSMN.

Nhiều thế hệ HSMN vừa học xong lớp 10 đã tình nguyện xông pha chiến trường, nhiều người đã anh dũng hy sinh ở lứa tuổi thanh xuân như các Anh hùng Nguyễn Kim Vang, Hải Quân, Võ Văn Mẫn, Lê Khương, Lê Anh Xuân, nhà văn Chu Cẩm Phong, Anh hùng Lực lượng vũ trang trong Công an Trần Trung Thất, nhà báo Lê Đình Phụng. Đồng chí Phạm Bá Lữ và nhiều đồng chí bị địch bắt đánh đập, tù đày nhưng không khai báo… Sự cống hiến đó đã làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang HSMN tuyệt đối trung thành, xả thân, ân nghĩa, tài hoa.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ HSMN đi trước, HSMN lớp sau đã không ngừng phấn đấu rèn luyện được Đảng tin yêu, được nhân dân tín nhiệm. Hàng chục đồng chí nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữ cương vị chủ chốt của các bộ ban ngành ở Trung ương, nhiều đồng chí là thành viên Chính phủ, lãnh đạo tỉnh và thành phố, nhiều nhà khoa học, nhiều văn nghệ sĩ, nhà thơ, nhà báo nổi tiếng. Đặc biệt ở thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước, rất nhiều những hạt giống đỏ HSMN đã khẳng định tên tuổi của mình trên mặt trận phát triển kinh tế, làm giàu cho đất nước. Hiện tại, nhiều HSMN vẫn đang đảm nhận những trọng trách rất quan trọng như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình...

Lễ kỷ niệm 65 năm trường học sinh miền Nam trên đất Bắc. Lễ kỷ niệm 65 năm trường học sinh miền Nam trên đất Bắc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bày tỏ xúc động được gặp lại các thầy cô, những cán bộ, các anh chị và bạn bè “đã một thời quây quần, gắn bó bên nhau dưới mái trường HSMN trên đất Bắc”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhờ sự yêu thương, chăm nom, nuôi dạy đặc biệt của Đảng, của Chính phủ, của nhân dân và sự phấn đấu rèn luyện không ngừng của bản thân, đội ngũ hơn 32.000 HSMN phần đông đã có những bước trưởng thành vượt bậc, có những đóng góp hết sức xứng đáng cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc.

Thủ tướng khẳng định, thời gian đã trôi qua sau 65 năm kể từ ngày các HSMN đặt chân lên đất Bắc, đã gần 45 năm kể từ ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hôm nay nhìn lại, nhưng có thể khẳng định rằng trường HSMN trên đất Bắc là một trong những mô hình giáo dục thành công của nền GDĐT cách mạng Việt Nam. Đó cũng là một trong những tinh hoa quý báu của nền giáo dục nước nhà. Từ thành công của mô hình giáo dục này đã cho chúng ta nhiều bài học về giáo dục, chăm lo chuẩn bị nguồn lực con người, đào tạo các thế hệ cách mạng cho đời sau. Đó là bài học về tầm nhìn chiến lược, mục tiêu đào tạo và tổ chức điều hành.

Theo Thủ tướng, thực hiện nguyên lý giáo dục toàn diện, học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội, từ tình thương yêu của người thầy, xây dựng nên tình thầy trò sâu nặng, nhân tố quyết định để dạy tốt, học tốt, chúng ta không thể đòi hỏi ngành GDĐT ngày nay phải sao chép mô hình nuôi dạy HSMN cách đây mấy chục năm. “Nhưng những thành tựu ấy, những bài học ấy gợi mở cho chúng ta cách suy nghĩ để quyết tâm đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo