Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Hội thảo khoa học

Từ chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” đến Hiệp định Paris - Sức mạnh dân tộc và tầm vóc thời đại”

Quang cảnh Hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 1/12, Trường Đại học Tài chính – Marketing tổ chức Hội thảo khoa học “Từ chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” đến Hiệp định Paris - Sức mạnh dân tộc và tầm vóc thời đại”.

Hội thảo là hoạt động chính trị của nhà trường nhằm thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” và công bố những kết quả nghiên cứu mới về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12 ngày đêm cuối năm 1972) và Hiệp định Paris (tháng 1/1973).

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh, trên cơ sở kế thừa những kết quả nghiên cứu của những nhà khoa học đi trước, những tham luận của các nhà khoa học gửi đến tham gia hội thảo đã góp phần phân tích và đi đến khẳng định những giá trị, tầm vóc và ý nghĩa của chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” đối với kết quả của Hiệp định Paris nói riêng và thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói chung, đồng thời, qua đó nêu lên được những bài học có giá trị cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Ngoài ra, tại Hội thảo, nhiều nhà khoa học trao đổi, thảo luận thêm về bối cảnh lịch sử, các nhân tố tác động đến thắng lợi của chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” cũng như Hội nghị Paris và Hiệp định Paris.

TS. Lê Trung Đạo phát biểu đề dẫn. TS. Lê Trung Đạo phát biểu đề dẫn.

Ban Biên tập đã tuyển chọn được 25 tham luận tiêu biểu, có chất lượng phù hợp với chủ đề của Hội thảo và sắp xếp theo 2 chủ đề chính: Thứ nhất, chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” - Hiệp định Paris: biểu tượng của khát vọng độc lập và ý chí tự cường. Thứ hai, chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”- Hiệp định Paris: bài học kinh nghiệm và giá trị thời đại.

Tổng kết Hội thảo, TS. Lê Trung Đạo khẳng định, chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 là biểu tượng của sức mạnh ý chí, lòng quyết tâm và trí tuệ của dân tộc Việt Nam, một chiến thắng làm chấn động lương tri nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới trong thế kỷ XX và âm vang đến tận ngày nay. Đến nay, chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” tuy đã được giới nghiên cứu tiếp cận từ nhiều hướng khác nhau nhưng vẫn tiếp tục là đề tài thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Khánh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo