Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

Từng bước đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hiện hữu trong cuộc sống

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường THPT Phạm Phú Thứ, Quận 6

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Kết luận 01-KL/TW tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tiếp tục “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 với Chuyên đề “thực hành dân chủ, tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và tâm huyết trong xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ngay từ đầu năm 2024, Quận 6 đã xác định việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là sự phát triển những giá trị tinh thần với yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn so với phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện nay.

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh không chỉ giới hạn thực hiện trong phạm vi hệ thống các cơ quan ban ngành, mà còn lan tỏa trên mọi địa bàn dân cư; không chỉ diễn ra trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn trong con người Quận 6 nói riêng nhằm xây dựng những giá trị nền tảng tinh thần cốt lõi gắn liền với quá trình phát triển chung của Thành phố.

Năm 2024, Quận 6 đưa không gian văn hóa Hồ Chí Minh lan tỏa rộng rãi đến thực tiễn đời sống của người dân, đảng viên. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 6 xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong các Đền thờ hội, họ, hội quán, các cơ sở tín ngưỡng dân gian trên địa bàn Quận  6. Để không gian Văn hóa Hồ Chí Minh gần dân hơn, Quận 6 đã và đang từng bước chuyển đổi số trong việc xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh, xây dựng Tủ sách điện tử Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh có 1.266 bản sách vừa phục vụ truyền thống, vừa số hóa để thu hút bạn đọc. Với ý tưởng và hoạt động cụ thể mang nét đặc trưng riêng của Quận 6, Trung tâm văn hóa Thể thao đã cho xuất bản 2 cuốn tập 1 tập 2 “Âm vang lời dạy của người” và 2 cuốn Bác Hồ với Thiếu nhi, Thiếu nhi với Bác Hồ, cùng với Tập san Bác Hồ với Miền Nam và Miền Nam với Bác Hồ đã được số hóa và phục vụ cho hàng ngàn lượt bạn đọc truy cập.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 6 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 6

Quận phối hợp tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn, những điều giản dị bình thường từ nhân cách lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đất nước phồn vinh, Nhân dân hạnh phúc. Xây dựng “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” - Tủ sách Hồ Chí Minh trưng bày các hình ảnh, tư liệu quý về cuộc đời và sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức trang trí sách, báo, hình ảnh, tư liệu quý về lịch sử liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Việc tổ chức đảm bảo tính văn hóa, thẩm mỹ, trang trọng và lâu dài, tạo thuận lợi để người xem tiếp cận, quan sát và bày tỏ suy nghĩ, quan điểm về tư tuởng, đạo đức, phong cách về những điều giản dị từ nhân cách lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.         

Tính đến ngày 25/9/2024, trên địa bàn Quận 6 có 215 “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” được xây dựng và ra mắt. Trong đó có 22 không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại các chùa và hội thánh Tin Lành, đền thờ Hồi giáo… 8 Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại các đền thờ hội, họ. 44 Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại các trường Tiểu học, THCS, THPT và Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật TPHCM. 51 Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ quan ban ngành và UBND 14 phường, 5 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các quán cà phê sách. 5 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ quan xí nghiệp như: Bitis, Thuận Phương, Chấn Thuận Thành… 3 Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh tại Chung cư Asiana, Chung cư Him Lam, Lucky Plaza và 77 địa điểm tại các khu phố.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 6 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 6

Có thể nói Không gian văn hóa Hồ Chí Minh Quận 6 là nơi tỏa sáng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đồng thời lan tỏa tinh thần đồng bào tương thân tương ái, đoàn kết dân tộc mà Bác đã gửi gắm vào các thế hệ mai sau. Từ đó, giúp người dân Quận 6 ngày càng nhận thức rõ hơn lợi ích của quốc gia, dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trần Hồng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo