Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

Tỷ lệ học sinh đi lại bằng xe buýt còn thấp

Nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt và có chính sách trợ giá phù hợp sẽ giúp thu hút được học sinh đi lại bằng phương tiện này. (Ảnh: Tuấn Minh)

(Thanhuytphcm.vn) – Dù TPHCM đã thực hiện chính sách hỗ trợ giá để thu hút học sinh, sinh viên đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên, trên thực tế, số lượng học sinh, sinh viên đi lại bằng xe buýt vẫn còn rất ít. Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết hoạt động đưa rước học sinh trên địa bàn TP năm học 2016 – 2017 và triển khai hoạt động này trong năm học 2017 – 2018 do Sở Giáo dục - Đào tạo TP phối hợp Sở Giao thông vận tải TP tổ chức ngày 6/9.


Số học sinh đi xe buýt giảm

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng TPHCM, trong năm học 2016 – 2017 trung tâm đã tổ chức vận chuyển đưa rước học sinh tại các trường của 16 quận, huyện với hành trình vận chuyển bằng xe buýt là từ nhà đến trường và từ trường đến các trung tâm thể dục thể thao. Trong đó học kỳ I là 141 trường và học kỳ II có 134 trường tổ chức vận chuyển đưa rước học sinh. Số học sinh đi xe buýt có trợ giá trong học kỳ II đã giảm so với học kỳ 1 năm học 2016 – 2017. Cụ thể, học kỳ 1 có 40.500 học sinh tham gia và học kỳ II có hơn 37.300 học sinh tham gia. 67% tổng số trường đưa rước học sinh bằng xe buýt tập trung tại các huyện ngoại thành như: Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Các phương tiện đưa rước học sinh đa dạng về chủng loại, trong đó xe từ 26 đến 36 chỗ chiếm 46,6%. Nhiều phương tiện đưa rước học sinh hiện nay có thời gian sử dụng lâu, trong đó số phương tiện có thời gian sử dụng hơn 10 năm chiếm 73,9%.

Đối với việc trợ giá xe buýt, UBND TP đã chấp thuận mức trợ giá đưa rước học sinh trên địa bàn TP là 2.830 đồng/lượt/học sinh – sinh viên, riêng huyện Cần Giờ là 3.537 đồng/lượt/học sinh – sinh viên.

Đại diện một số trường cũng cho biết, số lượng học sinh đăng ký đi lại bằng xe buýt ngày càng ít đi. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung Nguyễn Văn Cải cho biết, 3 năm gần đây, xu hướng học sinh của trường chọn xe buýt cũng đã giảm dần. Năm 2013, khi trường tổ chức ký hợp đồng đưa rước học sinh của trường bằng xe buýt có 100% học sinh đăng ký, nhưng sau đó, chính sách trợ giá có giảm xuống nên số lượng học sinh cũng ít đi. Đến thời gian gần đây, lượng học sinh đăng ký đạt rất thấp.

Phấn đấu 15% học sinh tham gia đi lại bằng xe buýt

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng TPHCM Nguyễn Lâm Hải cho biết, thời gian qua Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đưa rước học sinh nhưng số lượng chưa đạt mục tiêu đề ra. Một trong những nguyên nhân là do chưa có cơ chế đầu tư phương tiện để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đầu tư phương tiện mới nên không tạo sức hút và tin tưởng đối với nhà trường, phụ huynh học sinh.

Đại diện các đơn vị vận tải hành khách công cộng, Phó Giám đốc HTX vận tải Số 15 Huỳnh Tấn Tạo cho rằng, khó khăn lớn nhất là về phương tiện vận tải, phần lớn đều đã cũ kỹ, xuống cấp và cần được hỗ trợ, ưu tiên nguồn vốn để đầu tư thay mới. Thực tế, từ trước năm 2013, lúc cao điểm, HTX hợp đồng với 19 đơn vị trường học để đưa rước học sinh, nhưng từ sau năm 2013 đến nay chỉ còn 4 trường đăng ký hợp đồng.

Thêm vào đó mức trợ giá về số lượt vận chuyển cũng chưa phù hợp. Trên thực tế, việc trợ giá 2 lượt/ngày (trừ huyện Cần Giờ là 4 lượt/ngày) đã không còn phù hợp, bởi số lượng học sinh có nhu cầu học 2 buổi/ngày tăng cao. Theo thống kê của Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM số lượng học sinh học 2 buổi/ngày của học sinh đã tăng 41,6% so với năm học 2013 – 2014. Nếu học sinh chỉ được trợ giá  2 lượt/ngày khiến phụ huynh học sinh không lựa chọn hình thức vận chuyển bằng xe buýt.

Một số ý kiến cũng cho rằng, địa bàn đón trả học sinh xa, đặc biệt là ở các huyện ngoại thành cũng là một điểm khó khăn để học sinh đi lại bằng xe buýt. Ở khu vực nội thành, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng cũng làm cho các bậc phụ huynh không an tâm cho con đi xe buýt.

Trong năm học 2017 – 2018, TP phấn đấu duy trì số lượng học sinh và số trường tham gia hoạt động đưa rước học sinh bằng xe buýt theo hình thức hợp đồng có trợ giá; đồng thời xây dựng cơ chế để tạo tiền đề đến năm 2020 đạt chỉ tiêu 15% học sinh tham gia đi lại bằng xe buýt.

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng TPHCM, để nâng cao số lượng học sinh tham gia đi lại bằng xe buýt cần tập trung vào 4 giải pháp, trong đó xây dựng chương trình hỗ trợ lãi vay, xây dựng cơ chế lãi xuất vay vốn từ ngân sách TP cho các doanh nghiệp vận tải tham gia đưa rước học sinh hỗ trợ; nâng cao công tác quản lý hoạt động đưa rước học sinh – sinh viên.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo