Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động

Họp báo Chính phủ tối 2/2/2023

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 2/2, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ.

Về lộ trình tăng giá điện, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng phương án giá bán điện bình quân năm 2023 theo đúng quy trình tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg. Cụ thể, EVN cần khẩn trương hoàn thành báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh điện năm 2022, thuê các đơn vị kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 của EVN và các đơn vị thành viên để đoàn kiểm tra liên bộ (gồm Bộ Công thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan) kiểm tra và công bố công khai chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022. Trên cơ sở kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022, kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2023 đã được Bộ Công thương phê duyệt ngày 30/12/2022, EVN ước kết quả sản xuất kinh doanh điện trong năm 2023 và tính toán giá bán điện bình quân.

Song song đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu EVN phối hợp với các cơ quan liên quan (Tổng cục Thống kê) để đánh giá kỹ các tác động đến tình hình kinh tế vĩ mô và các nhóm khách hàng sử dụng điện để đề xuất lộ trình điều chỉnh giá bán lẻ điện năm 2023 và mức độ điều chỉnh phù hợp, bảo đảm ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Trên cơ sở báo cáo của EVN về đề xuất điều chỉnh, phương án điều chỉnh giá điện, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan để kiểm tra, rà soát đề xuất của EVN.

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Mức điều chỉnh và thời điểm điều chỉnh sẽ được quyết định trong khung giá của mức bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải phù hợp theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và EVN trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại họp báo, báo chí cũng quan tâm đến kết quả điều tra các sai phạm của các trung tâm đăng kiểm và Cục Đăng kiểm Việt Nam. Với vụ án này, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết, đến nay, đã khởi tố 248 bị can với các tội danh nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán trao đổi công cụ, thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật. Đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội...

Về tiến độ điều tra xử lý các vụ án tham nhũng lớn hiện nay, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, với vụ án ở Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), đến nay, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 41 bị can, tăng 2 bị can so với thông tin tại họp báo Chính phủ tháng 12/2022; số tiền kê biên, phong tỏa, ngăn chặn là 8.000 tỷ đồng. Vụ Việt Á cũng đã khởi tố 104 bị can, tăng thêm 2 bị can so với thông tin tại họp báo Chính phủ tháng 12/2022; số tiền kê biên, phong tỏa, ngăn chặn là khoảng 1.700 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với tháng trước. Mục tiêu của Bộ Công an là phấn đấu kết thúc điều tra các vụ án lớn này trong trong quý 1/2023, nhưng tiến độ điều tra phụ thuộc vào kết quả điều tra, không loại trừ khả năng có thêm tình tiết mới.

Về dự thảo nghị định quy định chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng thông tin, để thể chế hóa Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, trong tháng 12/2022, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Tư pháp thống nhất báo cáo Thủ tướng xây dựng nghị định về nội dung này. Đây là nghị định rất phức tạp, mới, liên quan đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực, vị trí cán bộ. Bộ Nội vụ sẽ nỗ lực để xây dựng nghị định bảo đảm được thể chế hóa chủ trương của Đảng, bảo đảm tính khả thi. Theo Thứ trưởng, phải rõ được các đối tượng áp dụng vì sẽ rất rộng; phải rõ các nguyên tắc; rõ quy trình thực hiện, khuyến khích và bảo vệ cán bộ; rõ điều kiện khuyến khích và bảo vệ cán bộ…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo