Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ cao và đô thị thông minh

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu chúc mừng.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 12/7, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 246 năm Ngày Độc lập của Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ. Đến dự và phát biểu chúc mừng có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Phát biểu tại buổi lễ, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, 27 năm qua, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đổi mới quan hệ của mình bằng cách hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức và mục tiêu chung.

Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ cùng nhau nhằm thúc đẩy các mục tiêu chung về kinh tế, an ninh y tế, môi trường và giáo dục, cũng như hỗ trợ một Việt Nam giàu mạnh, độc lập và thịnh vượng. Hoa Kỳ ủng hộ việc Việt Nam bảo vệ chủ quyền trên không, trên bộ, trên biển và hiện nay là trên không gian mạng và kiên định trong cam kết tiếp tục giải quyết các di sản của chiến tranh.

Đại sứ Marc Knapper cho biết, Hoa Kỳ và Việt Nam cùng theo đuổi các mục tiêu chống biến đổi khí hậu bằng cách giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong giai đoạn đỉnh điểm của đại địch, hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau như những người bạn luôn sát cánh bên nhau, hỗ trợ nhau về trang thiết bị y tế, vaccine, hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đại sứ Marc Knapper, trong thời gian qua, quan hệ song phương Hoa Kỳ -  Việt Nam cũng đã được tăng tốc nhờ cam kết của các nhà lãnh đạo của hai quốc gia, nhằm đảm bảo rằng các cuộc gặp trực tiếp được diễn ra, bất chấp những phức tạp của đại dịch.

Chúc mừng Quốc khánh Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh, trải qua những thăng trầm của lịch sử, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng được củng cố và phát triển, với cột mốc quan trọng là việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2013.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper phát biểu tại buổi lễ. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: M. Hiệp)

Đánh giá cao những thành tựu phát triển của Hoa Kỳ và sự kiên cường, sáng tạo của nhân dân Hoa Kỳ, đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, TPHCM còn rất nhiều điều để học hỏi Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh các nước, trong đó, có Việt Nam, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, bền vững. Đồng chí nhấn mạnh, với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của cả nước, TP có vị trí quan trọng trong sợi dây liên kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hiện TPHCM là nơi triển khai nhiều hoạt động hợp tác song phương nổi bật trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ cao và đô thị thông minh được lãnh đạo cấp cao hai nước quan tâm. TP đã xác định, hợp tác công nghệ cao, chuyển đổi số và năng lượng tái tạo luôn là những nội dung trao đổi trọng tâm và là tương lai của quan hệ hợp tác giữa TPHCM và các đối tác Hoa Kỳ. TP tiếp tục quan tâm và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đầu tư và kinh doanh trên địa bàn TPHCM.

Chia sẻ về chuyến thăm và làm việc sắp tới của Chủ tịch UBND TP đến Hoa Kỳ, đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, chuyến công tác này thể hiện sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ của TP đối với Hoa Kỳ; góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, đặc biệt là hợp tác kinh tế, giữa TPHCM với Hoa Kỳ nói riêng, giữa Việt Nam với Hoa Kỳ nói chung.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo