Thứ Bảy, ngày 20 tháng 12 năm 2025

Suy ngẫm-Góc nhìn:

Vietjet Air với bài học về sự trung thực và trách nhiệm

HLV Park Hang-seo cùng các học trò đi vòng quanh sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) tri ân người hâm mộ (ảnh: Minh Hoàng)
(Thanhuytphcm.vn) - Xử lý khủng hoảng truyền thông là một nghề đòi hỏi sự phản ứng nhanh, nhưng cần cẩn trọng trong từng chi tiết. Hai ngày qua, mạng xã hội bày tỏ nhiều ý kiến bức xúc trước việc Hãng hàng không Vietjet Air đã tổ chức những hoạt động không đẹp mắt trên chuyến bay được gọi là “chuyên cơ” chở các cầu thủ U23 Việt Nam từ Thường Châu (Trung Quốc) về nước. Và bức xúc hơn nữa bởi những lời giải thích được cho là không chân thành. Từ câu chuyện này có thể thấy, trong công tác quan hệ công chúng (PR), Vietjet Air (VJA) đã quên mất những nguyên tắc cơ bản khi xử lý khủng hoảng! Họ phải hiểu rằng, cái sai này sẽ dẫn đến cái sai khác và công chúng chỉ tha thứ khi ai đó trung thực - trách nhiệm và biết cúi đầu!

Trong khi cả nước đang hân hoan chào đón đội tuyển U23 trở về với lòng tự tôn dân tộc, thì màn trình diễn của những người mẫu với trang phục thiếu vải do Vietjet air tổ chức chào đón các cầu thủ và thành viên đoàn của đội tuyển U23 trở về đã khiến công chúng phẫn nộ. Nhìn vào những hình ảnh mà cư dân mạng lan truyền cho thấy, trong khi các người mẫu mặc thiếu vải biểu diễn ồn ào thì có những cầu thủ đã ngủ gục sau khi đã thi đấu hết mình trong mưa tuyết, giá lạnh ở trận chung kết vừa qua. Một số cầu thủ khác thì tỏ ra ngượng ngùng, bối rối.   

Ngay sau khi bị công chúng phản ứng vì những hình ảnh rò rỉ như vậy, VJA đã ra thông cáo báo chí xin lỗi. Tuy nhiên, dư luận cho rằng thông cáo này thể hiện sự thiếu chặt chẽ và thiếu thuyết phục khi đổ lỗi cho người mẫu:

Thông cáo viết rằng: Trên chuyến bay đón Đoàn bóng đá U23 Việt Nam từ Trung Quốc về nước, một diễn viên tham gia tiết mục múa đã tự ý rời vị trí quy định đến xin chữ ký của HLV và cầu thủ U23 VN. Sự việc này càng đáng tiếc hơn khi bị một số người trên chuyến bay chụp hình bằng điện thoại di động và đưa lên mạng xã hội. Hình ảnh thuộc phạm vi của không gian múa trước đó nhưng khi diễn viên tự ý xin chữ ký và bị chụp hình đưa lên mạng xã hội, sự việc đã đi quá đà, tạo bức xúc cho nhiều người.

Dù những lý do vừa nêu, xuất phát từ hành vi bột phát của cá nhân thì Ban lãnh đạo VJA cũng thấy rất lấy làm đáng tiếc và day dứt. Ban lãnh đạo VJA xin nghiêm khắc kiểm điểm, chân thành nhận lỗi cùng Đoàn Bóng đá U23 Việt Nam cùng quý vị và các bạn.

Một lần nữa xin cáo lỗi và mong được sự lượng thứ của quý vị và các bạn!

Thay mặt Ban lãnh đạo VJ
TGĐ Nguyễn Thị Phương Thảo".

Sau khi thông cáo của VJA được công bố thì đại diện người mẫu xuất hiện trong màn trình diễn trên chuyến bay đã phủ nhận thông tin trong lời xin lỗi của VJA.

Có lẽ, VJA đã quên mất những nguyên tắc vàng khi xử lý khủng hoảng truyền thông, trong đó gồm có: sự trung thực và trách nhiệm. Sự thiếu trách nhiệm và trung thực của VJA đang tự khiến họ thêm rắc rối. Cư dân mạng và các kênh truyền thông tiếp tục phản pháo lại lối hành xử rất “rẻ” của hãng này.

Dù VJA đã tạm đóng trang fanpage, nhưng chắc chắn, những dư âm về lối cư xử thiếu chuyên nghiệp của hãng này vẫn còn lưu lại trên mạng. Đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội phát triển, mỗi công dân đều có thể là một kênh truyền thông (media outlet) thu hút sự quan tâm của cộng đồng.  

Rõ ràng, các cơ quan chức năng cũng đã nhìn vào dư luận để có những phản ứng phù hợp và trong sáng nay (29/1), Văn phòng Bộ  Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản số 388-BVHTTDL-VP đề nghị xác minh, làm rõ những hình ảnh phản cảm trên chuyến bay chở Đội tuyển U23 Việt Nam về nước. Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ nội dung trên, đề xuất hướng xử lý và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 31/1/2018.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, mã VJC của VJA cũng đã chịu cảnh rung lắc khi vừa chuyển qua sắc xanh không lâu đã chốt phiên sáng ở mức giá 189.000 đồng/cổ phiếu, giảm 1.000 đồng và chốt phiên buổi ngày 29/1, cổ phiếu VJC ở mức giá 189.500 đồng/cổ phiếu.

Nhìn vào cách xử lý khủng hoảng của VJA trong sự kiện vừa qua, nhiều người trong giới truyền thông đã nhận định “quá tệ”. VJA đã thành công khi xây dựng thương hiệu từ những scandal. Nhưng VJA phải hiểu rằng, ở mỗi giai đoạn chiến lược truyền thông phải thay đổi. Và không có Thương hiệu nào cứ mãi được xây đắp trên scandal như thế, rồi sẽ có ngày sụp đổ chẳng khác nào xây lâu đài trên cát!

Ngọc Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo