Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Xây dựng củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/3, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Dự thảo Luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới. Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu thống nhất về việc cần thiết ban hành Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, để thay thế cho Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (Pháp lệnh) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành năm 1994. Việc này nhằm đáp ứng các yêu cầu của tình hình mới. Theo Phó Phòng Pháp chế, Sở Xây dựng TP Nguyễn Văn Cầu, Dự thảo Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đáp ứng yêu cầu chính trị trong tình hình mới nhằm góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế xã hội của đất nước và không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng.

Đại tá Cao Văn Phát, Bộ Tư lệnh TP cho rằng, vì vậy việc xây dựng Luật quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự là cần thiết, giúp hoàn thiện quy định hiện nay về nội dung quản lý và xác định phạm vi bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, làm cơ sở tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ. Đồng thời xây dựng chính sách đối với các khu vực bị hạn chế các hoạt động do yêu cầu của công tác bảo vệ, bảo đảm an toàn cho công trinh quốc phòng và khu quân sự; bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật có liên quan, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Một số đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật cần tiếp tục được nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn và thống nhất với các quy định chung của pháp luật liên quan. Cùng với đó là rà soát, quy định cụ thể, chi tiết hơn nhằm hạn chế tình trạng khi Luật có hiệu lực sẽ mất thời gian chờ hướng dẫn áp dụng Luật và nâng cao tính khả thi triển khai Luật trên thực tiễn.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo