Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh từ góc nhìn thực tiễn ở cơ sở

Khai mạc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trung tâm văn hóa - thể thao Quận 6.

(Thanhuytphcm.vn) - Việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là vinh dự của người dân TP được mang tên Bác, nơi chứa đựng nhiều dấu ấn của Bác trên hành trình ra đi tìm đường cứu nước, và là nơi Bác luôn hằng mong trở về, “miền Nam trong trái tim tôi”. Song cũng là trách nhiệm của mỗi người dân TPHCM, phải luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, trong đó đội ngũ cán bộ, đảng viên, trí thức giữ vai trò quan trọng, người dân TP là trọng tâm; và thấm nhuần sự giản dị, thanh tao của Bác là cả một nét đẹp văn hóa. Xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh phải thể hiện ở mỗi người dân với những phẩm chất cao quý nhất, bình dị nhất và được mọi người tin yêu, quý trọng.

Xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh cần được tổ chức thực hiện đồng bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng và cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, nhất là tại địa bàn dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người TP. Theo đó, từng giai đoạn thực hiện sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh vì tạo được nhiều điểm tích cực trong đời sống nhân dân, trong xã hội.

Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Chùa Diệu Pháp, Phường 11. Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Chùa Diệu Pháp, Phường 11.

Từ góc nhìn thực tiễn, Quận 6 là một trong những đơn vị đã chủ động thí điểm triển khai việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của địa phương. Ngay trong cao điểm phòng chống dịch Covid-19, Quận 6 đã xây dựng mô hình “Đưa thư viện điện tử vào trong cuộc sống, phục vụ bạn đọc tại khu cách ly, khu phong tỏa” hướng dẫn người dân truy cập vào đường link để đọc sách điện tử tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa và 14 phường trên địa bàn quận. Mô hình đã giới thiệu các video clip, sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Hàng tuần có 2.100 lượt truy cập vào đường link của Thư viện quận để đọc sách điện tử. Trong đợt cao điểm dịch Covid-19 từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2021, lượt truy cập tăng lên rất cao, với sự phản hồi tích cực từ bạn đọc ở Quận 6 và các tỉnh thành khác trong cả nước.

Bên cạnh đó, Quận 6 thiết lập trang facebook, fanpage “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, đăng tải trên không gian mạng về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút gần 2.000 thành viên tham gia; tổ chức triển lãm trực tuyến với hình 3D thực tế ảo và tổ chức trưng bày triển lãm tranh, hình ảnh về cuộc đời sự nghiệp Hồ Chí Minh. Phát hành tập san “Âm vang lời dạy của Người” với tuyển tập các “Câu chuyện nhỏ - bài học lớn” và giới thiệu các gương điển hình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2016 - 2021.

Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Phù Đổng, Phường 3. Ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Phù Đổng, Phường 3.

Đầu năm 2022, Quận 6 tổ chức lễ ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, thí điểm tại công viên Phú Lâm (Phường 13, Quận 6), trưng bày những tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên 1.000 bản tài liệu được trưng bày, triển lãm qua các mô hình Lăng Bác, Bến Nhà Rồng, và các hình ảnh về Bác với chủ đề “Còn mãi với thời gian”. Bên cạnh đó, triển lãm đã trưng bày những tác phẩm đạt giải thưởng sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các tác phẩm diễn tả chân thật, sống động cuộc sống của người dân thành phố; những nghĩa cử đẹp, việc làm hay, nỗ lực lao động, sáng tạo của những cư dân bình dị vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc và sự bình yên của Tổ quốc. Tất cả các tác phẩm trưng bày đều có giá trị nghệ thuật, đảm bảo nhu cầu thưởng thức cho người dân.

Đến tháng 6 năm 2022, Quận 6 đã tổ chức 40 cuộc trưng bày triểm lãm tại 14 phường, các cơ quan, đơn vị và 6 cơ sở tôn giáo trên địa bàn, với hơn 15.000 lượt người tham dự. Trong đó. Đảng ủy Phường 5 là nơi khởi đầu xây dựng phòng đọc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở UBND Phường; trụ sở Khu phố 6, Phường 13 xây dựng Khu văn hóa đọc Hồ Chí Minh, Trường Tiểu học Kim Đồng (Phường 3) xây dựng phòng đọc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và Trường tiểu học Phù Đổng xây dựng Vườn đọc sách không gian văn hóa Hồ Chí Minh; tại Chùa Tuyền Lâm (Phường 9) và Thánh đường Hồi giáo (Phường 7) có tủ sách cùng với một không gian đọc sách về Hồ Chí Minh; Điểm sáng văn hóa - quán cà phê sách (Phường 7) tổ chức triển lãm sách và hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đảng ủy Phường 3 tổ chức hội thi thiết kế Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở các khu phố...

Các chị em phụ nữ Hồi giáo tham gia triển lãm tại Thánh đường Hồi giáo AL Masjid Jamia Alsa Adah, Phường 7. Các chị em phụ nữ Hồi giáo tham gia triển lãm tại Thánh đường Hồi giáo AL Masjid Jamia Alsa Adah, Phường 7.

Ngoài ra, Đảng ủy Phường 2 tổ chức triển lãm Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Chung cư Remax Plaza, Đảng ủy Phường 12 tổ chức triển lãm Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại điểm sinh hoạt cộng đồng, địa bàn dân cư. Việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn Quận 6 đã được lan tỏa với nhiều hình thức, phong phú đa dạng và được các cấp ủy Đảng, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia. Những cuộc trưng bày triển lãm đã phủ khắp tất cả các cơ sở đảng, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận, trường học và địa bàn dân cư, tạo nên nét riêng đặc thù của Quận 6, đây cũng là những bước đi vững chắc đầu tiên của Quận 6 trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), Quận ủy Quận 6 đã phát động Hội thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay hội thi đã và đang được các cơ sở Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở tích cực triển khai thực hiện, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và thu hút quần chúng nhân dân trên địa bàn quận tham gia. Qua đó giúp cho các tầng lớp nhân dân thấm nhuần hơn nữa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 6 tặng sách cho Thánh đường Hồi giáo AL Masjid Jamia Alsa Adah, Phường 7. Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 6 tặng sách cho Thánh đường Hồi giáo AL Masjid Jamia Alsa Adah, Phường 7.

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 6 để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn gương mẫu, tiên phong trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đặt lợi ích của Nhân dân lên trên hết, như câu nói của Bác “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Mỗi một đơn vị cơ quan, tổ chức cơ sở đảng, là một Không gian văn hóa Hồ Chí Minh thu nhỏ mà nơi đó thể hiện thông qua các quy chế, quy định làm việc đến những hoạt động của cơ quan, đơn vị, phản ảnh những giá trị tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh làm cho những giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh lan tỏa đến từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và từng người dân đang sinh sống và làm việc tại quận nhà. 

Cả hệ thống chính trị và nhân dân Quận 6 quyết tâm thực hiện mục tiêu hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, góp phần cùng xây dựng TP mang tên Bác phát triển hài hòa, đạt tầm vóc to lớn trong tương lai; đưa nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa của TP và quận lên tầm cao hơn hướng tới mục tiêu xây dựng TP văn minh, đô thị thông minh trong từng nếp sống, giao tiếp, học tập, lao động, vui chơi, giải trí; sống tươi vui, hạnh phúc, an hòa với gia đình, cộng đồng xã hội và với thiên nhiên.

Nguyên Thịnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo