Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Xây dựng mô hình điểm công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động hiệu quả

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 1/6, Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (KCX-CN) tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên đề “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới” năm 2024.

Đến dự có Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ TP, Chủ tịch Công đoàn các KCX-CN TPHCM Vũ Thế Vân.

Trong những năm qua, Công đoàn các KCX-CN TPHCM đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; coi nội dung đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong tổ chức hoạt động và công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn các KCX-CN TPHCM Lâm Ngọc Mẫn, hàng năm, có trên 60% công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước nghiêm túc triển khai việc tổ chức chấm điểm, đánh giá, xếp loại công đoàn cơ sở, tổ chức đánh giá, chấm điểm xếp loại công đoàn cơ sở và đoàn viên công đoàn theo quy định, tổ chức hội nghị tổng kết năm để đánh giá, rút kinh nghiệm; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.

Bên cạnh đó, nhiều CĐCS đã có những mô hình hoạt động sáng tạo, xây dựng được nhiều phong trào thi đua lao động giỏi lao động sáng tạo tại đơn vị, có nhiều gương lao động giỏi, lao động sáng tạo được tuyên dương cấp TP và đoàn viên công đoàn đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng.

Đồng thời, việc tập hợp công nhân lao động vào tổ chức công đoàn để xây dựng và phát triển tổ chức được chú trọng thực hiện. Tỷ lệ đoàn viên công đoàn trên công nhân lao động đạt trên 90%.

Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn cũng được Công đoàn Khu và hệ thống CĐCS chú trọng thực hiện. Các chương trình chăm lo phúc lợi đoàn viên ngày càng tăng về số lượng và cả chất lượng, năm sau cao hơn năm trước, ngày càng có nhiều đơn vị đối tác phúc lợi đoàn viên để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên công đoàn.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, CĐCS cần tạo mối quan hệ tốt với lãnh đạo doanh nghiệp để chủ doanh nghiệp thấy được lực lượng công nhân lao động, nhất là đoàn viên công đoàn là lực lượng vốn quý của doanh nghiệp. Do đó, chủ doanh nghiệp cần tạo điều kiện vật chất, tinh thần để người lao động an tâm làm việc và chấp hành tốt pháp luật lao động cũng như nội quy, quy định của doanh nghiệp.

Một số ý kiến cũng cho rằng, cần tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ và những chính sách, quy định mới cho cán bộ CĐCS, tăng cường hướng dẫn Ban Chấp hành CĐCS về hoạt động công đoàn.

Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị

Đồng thời, cần hướng dẫn xây dựng các phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn tại cơ sở, xây dựng mô hình điểm đối với CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động hiệu quả để nhân rộng điển hình trong toàn hệ thống CĐCS. Bên cạnh đó, CĐCS cần có chương trình, hướng dẫn công nhân chia sẻ những thông tin tích cực trên không gian mạng.

Đa số ý kiến cũng cho rằng, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Công đoàn khu trong việc hướng, dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động, như giảm tối đa các thủ tục hành chính, xây dựng các mẫu biểu để CĐCS có thể chỉ điền số liệu báo cáo định kỳ kết quả hoạt động; chỉ đạo CĐCS tùy theo loại hình hoạt động, tùy theo điều kiện cụ thể để chọn nội dung hoạt động phù hợp, thiết thực với đoàn viên và người lao động.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo