Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Xây dựng nếp nghĩ, lối sống, văn hóa ứng xử, làm nên những nét đặc trưng của người dân thành phố mang tên Bác

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM Đặng Mạnh Trung, trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Phát biểu tại Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021 – 2022 do Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 18/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn, các cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương tại buổi lễ sẽ tiếp tục học tập, làm tấm gương lan tỏa sâu rộng trong xã hội, góp phần phát huy các giá trị tư tưởng, truyền thống đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình của người dân TP; xây dựng nếp nghĩ, lối sống, văn hóa ứng xử, làm nên những nét đặc trưng của người dân thành phố mang tên Bác.

Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nêu bật những kết quả trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố thời gian qua. Đồng chí cho biết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phát huy truyền thống đạo nghĩa của dân tộc đã trở thành nền nếp của Đảng bộ và nhân dân thành phố, trở thành hoạt động thường nhật trong đời sống xã hội của thành phố. Từ thực tiễn cuộc sống lao động, học tập và làm việc ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo có kết quả thiết thực.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 thành các kế hoạch, chương trình hành động gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với phong trào thi đua yêu nước, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cấp ủy và người đứng đầu các cấp đã cam kết làm đúng và làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tinh thần tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng gắn với trách nhiệm nêu gương, nói đi đôi với làm, hứa thì phải làm và làm thì tới nơi tới chốn, ngày càng được lan tỏa. 

Lãnh đạo TP gặp gỡ các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.(ảnh: Đan Như) Lãnh đạo TP gặp gỡ các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.(ảnh: Đan Như)

“Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và truyền thống đạo nghĩa của dân tộc đã tác động tích cực đến tình cảm, nhận thức, ý thức và bổn phận của các tầng lớp nhân dân, doanh nhân, tri thức, nhà tu hành, của thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; khơi dậy tinh thần đoàn kết, nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát buổi tại buổi lễ. (ảnh: Đan Như) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát buổi tại buổi lễ. (ảnh: Đan Như)

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nhiệt liệt biểu dương 142 tập thể và 213 cá nhân được tuyên dương tại buổi lễ. Đây là các tập thể, cá nhân được bình chọn từ hàng nghìn gương tiêu biểu trong học tập, lao động cống hiến trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, có thể nói 142 tập thể và 213 cá nhân được vinh danh hôm nay là những tập thể, cá nhân xuất sắc, những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhiều hương sắc.

Học tập và làm theo Bác từ những công việc cụ thể thường ngày

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM sau giai đoạn đầy khó khăn thử thách, ứng phó với đại dịch Covid-19 đã và đang vươn lên ở giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội… Đồng chí cũng chia sẻ một số kết quả thành phố đạt được trong những tháng đầu năm 2022, trong đó về kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ hơn dự báo và có nhiều điểm sáng rất đáng trân trọng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân.(ảnh: Đan Như) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân.(ảnh: Đan Như)

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng thông tin về định hướng, nhiệm vụ của thành phố trong năm 2022, trong đó phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 từ 6%-6,5% và tiếp tục hướng đến mục tiêu lớn hơn đó là phát huy vai trò đầu tàu kinh tế, xây dựng trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa tương xứng; xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, trong nhiều nhiệm vụ, giải pháp đặt ra thì nhiệm vụ có tính then chốt là phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp hết sức quan trọng là phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra động lực, xung lực mới để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, bồi đắp tâm hồn, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành ủy đã và đang triển khai tích cực Kết luận số 01 ngày 18/05/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tinh thần: đổi mới sâu sắc cả về công tác giáo dục, tuyên truyền và tổ chức thực hiện.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Phước Lộc trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân. (ảnh: Đan Như) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi và Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Phước Lộc trao Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân. (ảnh: Đan Như)

Trước hết, đổi mới tư duy, phong cách, phương thức trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm, vai trò của từng tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Mỗi người phải làm đúng và làm tốt nhiệm vụ. Muốn làm đúng, làm tốt phải thuộc bài, đúng vai. Muốn thuộc bài, đúng vai phải học tập, rèn luyện một cách tự giác và thường xuyên. Khi đã trở thành ý thức tự giác thì việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của cán bộ, đảng viên trở thành nền nếp, tính cách, văn hóa. “Học tập và làm theo Bác từ những công việc cụ thể thường ngày với thái độ làm việc tích cực, khoa học, sâu sát thực tiễn, gần dân và sát dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Thành phố chúng ta rất đỗi tự hào là nơi Bác Hồ rời Tổ quốc đi tìm đường cứu nước và là địa phương duy nhất được vinh dự mang tên Bác. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ Thành phố xác định: "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác”. “Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là tình cảm thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thành phố đã và đang quy hoạch, phát triển các không gian văn hóa, công trình văn hóa nghệ thuật, trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa, vừa đáp ứng nhu cầu của Nhân dân vừa tôn vinh thân thế, sự nghiệp, công lao to lớn của các thế hệ tiền nhân và công lao to lớn của Bác Hồ, làm cho hình ảnh của Bác và các thế hệ tiền nhân luôn sống động, hiện hữu từ đô thị đến nông thôn, từ công sở đến trường học. “Tôi mong rằng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương hôm nay sẽ tiếp tục học tập, làm tấm gương lan tỏa sâu rộng trong xã hội, góp phần phát huy các giá trị tư tưởng, truyền thống đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình của người dân thành phố; xây dựng nếp nghĩ, lối sống, văn hóa ứng xử, làm nên những nét đặc trưng của người dân thành phố mang tên Bác.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn. 

Tại buổi lễ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhà xuất bản Trẻ, TPHCM và Giám đốc Công ty cổ phần Vũ trụ xanh (PHGLock) Hoàng Tuấn Anh đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 142 tập thể và 213 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo