Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi:

Xây dựng tâm thế vượt qua khó khăn, tăng tốc để chuẩn bị về đích và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2024, TPHCM đã xác định chủ đề năm là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”. Với sự quyết tâm này, ngay từ đầu năm, TP đã quán triệt, triển khai đến các đơn vị sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể để tạo sự bức phá trong quý đầu tiên của năm 2024. Nhân dịp năm mới, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã dành cho Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM buổi phỏng vấn đầu năm.

Phóng viên: Thưa đồng chí, nhìn lại kết quả đạt được trong năm 2023 còn nhiều khó khăn, đồng chí nhận định thế nào về những kết quả này?

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Năm 2023, TP đã nỗ lực và đạt được những kết quả khả quan. Trước hết là ngăn chặn và phục hồi tăng trưởng; thứ hai, đã tập trung giải quyết được những tồn đọng lâu năm, từ đó khơi thông nguồn lực đầu tư phát triển của TP; thứ ba, chúng ta đã kiến tạo những nền tảng động lực mới cho quá trình phát triển của TPHCM bằng triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội, đó là những kết quả nổi bật của năm 2023.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, trong năm 2023 kết quả giải ngân vốn đầu tư công chưa được như mong muốn. Vậy giải pháp trong năm 2024 là gì để đạt chỉ tiêu đề ra, thưa đồng chí?

Đúng là trong năm 2023, dù TPHCM đã tập trung rất nhiều giải pháp cho giải ngân đầu tư công nhưng vẫn chưa đạt được chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Năm 2024, với tinh thần chủ động, ngay từ đầu năm, TP vừa tổng kết năm 2023, vừa tập trung chủ động triển khai nhiệm vụ năm 2024, trong đó xác định trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chuẩn bị hồ sơ dự án, lên kế hoạch cụ thể; phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như quản lý nhà thầu các bên có liên quan để giám sát tiến độ kịp thời, đề xuất giải quyết các khó khăn vướng mắc và chịu trách nhiệm các dự án do mình phụ trách. Chúng tôi cũng xác định trách nhiệm của các quận, huyện trong giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng như triển khai các dự án thuộc thẩm quyền của mình trên địa bàn. Trong đó, chúng tôi cũng tăng cường phân cấp, ủy quyền về cho quận, huyện, để quận, huyện phải tập trung triển khai các nhiệm vụ này, như: trong thẩm định giá đất, trong điều chỉnh quy hoạch phân khu cục bộ cho các dự án đầu tư công.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, phải phối hợp kịp thời giải quyết các vướng mắc từ các địa bàn, các dự án và cuối cùng là trách nhiệm của cơ quan thường trực là Sở Kế hoạch và Đầu tư, của các tổ công tác, các tổ về giải phóng mặt bằng có nhiều vốn lớn của từng dự án và đặc biệt là sẽ đưa phần mềm ứng dụng quản lý dự án ở từng chủ đầu tư cũng như phần mềm theo dõi đầu tư công cho toàn TP.

Thưa đồng chí, năm 2024, TPHCM đã xác định chủ đề năm là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” với nhiều chỉ tiêu. Vậy những giải pháp trọng tâm nào được TP chú trọng thực hiện trong năm 2024?

Trước tiên, TP tập trung triển khai khẩn trương nhiệm vụ của năm 2024 trước 15/1 để các sở, ngành, quận, huyện, các tập thể cá nhân và tổ chức thực hiện sẽ quán triệt thực hiện ngay và đặc biệt là tập trung các giải pháp quyết liệt để duy trì tăng trưởng ngay trong quý I/2024. Thứ hai, chúng tôi tập trung các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số là chủ đề của năm; đó là các giải pháp xây dựng chính quyền số cũng như thúc đẩy kinh tế số. Đồng thời, TP cũng sẽ hoàn thiện và ban hành khung chiến lược, khung chính sách cho tăng trưởng xanh của TP đến năm 2023.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (bìa phải) tại lễ ra mắt Trung tâm chuyển đổi số TPHCM Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi (bìa phải) tại lễ ra mắt Trung tâm chuyển đổi số TPHCM

Thứ ba, chúng tôi cũng tập trung triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội gắn với tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, tạo nguồn lực, động lực mới cho phát triển TP. Thứ tư là khẩn trương hoàn thiện và trình phê duyệt quy hoạch TP cũng như điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Thứ năm, chúng tôi sẽ triển khai các dự án trọng điểm gắn với kế hoạch thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cũng như các công trình, dự án theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI; các công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ tập trung cho công tác điều hành siết chặt kỷ cương gắn với hoàn thiện và triển khai đề án nền công vụ của TP hiệu lực, hiệu quả để tăng cường chất lượng cũng như nâng cao hiệu quả quản trị TP.

Với những giải pháp mạnh mẽ, cụ thể như vậy, thì đồng chí có tự tin năm 2024 TPHCM sẽ đạt được những kết quả, chỉ tiêu đã đề ra?

Năm 2024, TPHCM đánh giá là năm vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đây là năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ nên chúng tôi mong muốn toàn hệ thống chính trị và nhân dân TP sẽ xây dựng tâm thế để vượt qua khó khăn, tăng tốc để chuẩn bị về đích và mong muốn là TPHCM sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ như kế hoạch đã đề ra.

Năm 2024 cũng là năm mà Thành phố chính thức bước vào một hành trình xanh hóa nền kinh tế với mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 10% phát thải. Mục tiêu này có quá tham vọng không và Thành phố sẽ làm những gì để hiện thực hóa mục tiêu này, thưa đồng chí?

Xu hướng phát triển xanh là một xu hướng mà thế giới đang theo đuổi và cũng là tất yếu đối với nền kinh tế Việt Nam và TPHCM. Từ tháng 10 năm 2020, Thành phố đã ban hành Kế hoạch gồm 56 chương trình và 30 dự án nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải. Thành phố đang thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án này.

Vừa qua, Thành phố cũng đã ban hành Khung chiến lược về tăng trưởng xanh Thành phố đến năm 2030. UBND Thành phố đang hoàn thiện để trình HĐND Thành phố ban hành Khung chính sách tăng trưởng xanh Thành phố vào kỳ họp giữa năm 2024.

Theo đó, chúng tôi sẽ tập trung để giảm phát thải thông qua giao thông, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, chuyển đổi các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường; giảm phát thải thông qua sản xuất bằng cách chuyển đổi công nghệ sản xuất, áp dụng kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải thông qua các hành vi như xây dựng xanh, du lịch xanh, tiêu dùng xanh.

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay. (Ảnh: Quốc Việt) Một góc Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay. (Ảnh: Quốc Việt)

Thành phố cũng sẽ tập trung cho việc chuyển đổi năng lượng, hướng tới sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, đầu tư để giải quyết các vấn đề về xử lý nước thải, rác thải, xử lý tiết kiệm các nguồn đầu vào cho quá trình sản xuất và sinh hoạt của Thành phố. Đây là một việc rất lớn, cần thời gian, nguồn lực và tất nhiên cần sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi rất mong muốn bên cạnh những chính sách của nhà nước và của Thành phố thì các doanh nghiệp cũng cần có sự đầu tư, người dân cũng phải thay đổi nhận thức, hành vi trong quá trình chuyển đổi xanh. Thành phố cũng mong muốn được hợp tác với các tổ chức quốc tế để có thêm nguồn lực cho quá trình chuyển đổi xanh được diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Nhân dịp năm mới, đồng chí có lời chúc gởi đến nhân dân TP?

Chúng tôi xin được kính chúc đồng bào nhân dân TP, mọi người, mọi nhà đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, hạnh phúc và có năm 2024 nhiều thuận lợi và thành công.

Xin cảm ơn đồng chí đã dành cho Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM buổi phỏng vấn. Xin chúc đồng chí năm mới đạt nhiều thắng lợi mới!

Minh Hiệp (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo