Thứ Hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Xây dựng tập thể cấp ủy, tổ chức Đảng đoàn kết, thống nhất, càng khó khăn, thử thách càng thể hiện bản lĩnh vững vàng

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) – Tại Hội thảo “Tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025) do Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM và Học viện Cán bộ TP phối hợp tổ chức ngày 6/9, nhiều ý kiến thống nhất rằng để tiếp tục nâng cao chất lượng, thực hiện đồng bộ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cụ thể hóa thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định, đã hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng toàn diện, các cấp ủy, tổ chức đảng cần đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc tập trung dân chủ. Cùng với đó là đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đảng ủy trực thuộc; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thực hành dân chủ trong Đảng…

Bám sát thực tiễn, kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn

Các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, các giải pháp nhằm thực hiện nâng cao chất lượng công tác quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng... Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM Hàng Thị Thu Nga cho biết, một trong những bài học kinh nghiệm của Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TP là thường xuyên bám sát chủ trương của Đảng, sự lãnh đạo của Thành ủy; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị từ Khối đến cơ sở để tạo động lực thúc đẩy và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng chí Hàng Thị Thu Nga chia sẻ,  cần tập trung vào những khâu yếu, việc khó, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo chỉ đạo, xử lý dứt điểm, tạo sự ổn định về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Cùng với đó là thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, Điều lệ Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất; phát huy dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng gắn với việc giữ vững kỷ cương, giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng. Đề cao trách nhiệm và vai trò nêu gương của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước quần chúng.

Đồng chí Hàng Thị Thu Nga phát biểu tại Hội thảo Đồng chí Hàng Thị Thu Nga phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng tại Đảng bộ huyện Hóc Môn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy huyện Hóc Môn Lưu Anh Tuấn cho rằng, cần nghiên cứu, đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân và Nhân dân; tổ chức tổng kết thực tiễn để nghiên cứu, phát triển lý luận. Việc xây dựng Nghị quyết, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng phải bám sát thực tiễn, kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn.

Đồng chí Lưu Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo Đồng chí Lưu Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo

Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, kết hợp “xây” và “chống”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả tự phê bình và phê bình các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cả về nhận thức và hành động. Đồng thời giữ vững đoàn kết thống nhất trong đảng, đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Cần quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn

Đề xuất một số nội dung cần lưu ý khi xem xét sửa đổi bổ sung điều lệ Đảng phù hợp với tình hình mới, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo cho rằng, Đại hội Đảng sắp tới, (từ cơ sở đến toàn quốc) cần đánh giá sâu về  công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ và việc chấp hành Điều lệ Đảng, nhất là việc thực hiện dân chủ trong Đảng, trong đó có việc đề cử, ứng cử vào danh sách bầu cấp ủy đảng các cấp. Đối với cơ quan hành pháp, tư pháp cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp ủy lập ban cán sự, đồng chí Phạm Phương Thảo đề xuất cần quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi, đối tượng lãnh đạo của ban cán sự để tránh chống chéo.

Đồng chí Phạm Phương Thảo phát biểu tại Hội thảo Đồng chí Phạm Phương Thảo phát biểu tại Hội thảo

Theo đồng chí Phạm Phương Thảo, ở cấp trung ương có ban cán sự Đảng Chính phủ; các bộ có ban cán sự Đảng của bộ: các ban cán sự này đều trực thuộc Trung ương. Do vậy, cần phải làm rõ trách nhiệm của các ban cán sự đó. Đối với cơ quan hành pháp (Chính phủ, UBND các địa phương) có những nội dung có thể thực hiện sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy cùng cấp, không qua ban cán sự vì thành viên Chính phủ và UBND địa phương có nhiều đồng chí là cấp ủy viên cùng cấp.

Đồng chí Phạm Chánh Trực phát biểu tại Hội thảo Đồng chí Phạm Chánh Trực phát biểu tại Hội thảo

Đề cập đến một số biện pháp xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng, người đứng đầu các cấp, các ngành cần thường xuyên và có ý nghĩa then chốt là phải nêu gương liêm chính, thấm nhuần sâu sắc đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của Bác Hồ. Khi người đứng đầu cấp ủy Đảng gương mẫu, trong sạch thì cấp dưới và bộ máy nhà nước khó tham ô, nhũng nhiễu, cửa quyền…

Phải thực hiện với trách nhiệm cao nhất

Phát biểu kết luận và bế mạc Hội thảo, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM cho biết, hầu hết các tham luận tại Hội thảo đã khái quát, đánh giá sâu sắc về kết quả thực hiện thi hành Điều lệ Đảng trong 15 năm qua; đồng thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng từ tình hình thực tiễn tại cơ sở. Đây là cơ sở quan trọng để Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tiếp tục nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên Đảng bộ TPHCM đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại Hội thảo Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng, thực hiện đồng bộ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cụ thể hóa thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định, đã hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng toàn diện, Hội thảo thống nhất tiếp tục nâng cao nhận thức của từng tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ TP đối với thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, phải được thực hiện với trách nhiệm cao nhất của các cấp ủy, nhất là người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị đi đôi với tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên.

Cũng theo đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết, các cấp ủy, tổ chức đảng cần đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc tập trung dân chủ; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đảng ủy trực thuộc; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thực hành dân chủ trong Đảng. Bên cạnh đó là đổi mới việc tham mưu, xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. Xây dựng tập thể cấp ủy, tổ chức đảng đoàn kết, thống nhất, càng khó khăn, thử thách càng thể hiện bản lĩnh vững vàng, để điều này luôn lan tỏa, góp phần củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân...

Đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết nhấn mạnh, kết quả của Hội thảo này sẽ có giá trị thực tiễn hơn trong thời gian tới, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nghiên cứu, áp dụng phù hợp ở từng cơ quan, địa phương, đơn vị mình. Đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thường xuyên quán triệt trong cán bộ, đảng viên về trách nhiệm thực thi đảm bảo theo Điều lệ Đảng, các quy định hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhiệm vụ này gắn với với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và xem đây là trách nhiệm tự thân trong tự quản trị, rèn luyện của cán bộ, đảng viên.

Đề cập đến những khó khăn, hạn chế trong thi hành Điều lệ Đảng, cũng như một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, đồng chí Văn Thị Bạch Tuyết cho biết, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng hợp, nghiên cứu, chọn lọc tiếp thu, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất, kiến nghị Trung ương nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc mà thực tiễn công tác tổ chức xây dựng Đảng đặt ra, quyết định việc bổ sung sửa đổi Điều lệ Đảng, các văn bản hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo