Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Trường Nguyễn Chí Thanh, Quận 12:

Xây dựng trường học số đáp ứng yêu cầu đổi mới của thời đại Giáo dục 4.0

Bí thư Quận ủy 12 Trần Hoàng Danh tặng hoa chúc mừng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

(Thanhuytphcm.vn) - Đứng trước thời cơ và thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các trường học phải có bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục theo mô hình giáo dục thông minh. “Trường học số” là một trong những mục tiêu hướng đến của các trường học trên địa bàn Quận 12 nhằm nâng cao năng lực số không chỉ giáo viên mà cả học sinh.

Cô Lại Thị Bạch Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, Quận 12 cho biết, năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh được Phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 12 chọn là trường thực hiện mô hình “Trường học số” đầu tiên của Quận 12, đây cũng là công trình chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Để thực hiện hiệu quả và đẩy mạnh quá trình “Trường học số”, Nhà trường đã tiến hành triển khai nhiều giải pháp xây dựng trường học số góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới. Cụ thể, Nhà trường đã đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Tất cả các phòng học đều được kết nối internet tốc độ cao, được trang bị hệ thống bảng tương tác thông minh và màn hình LCD. Trường có 4 phòng thí nghiệm các bộ môn Sinh học, Hóa học, Vật lý và Công nghệ; 3 phòng thực hành vi tính; phòng Âm nhạc, Mỹ thuật; 1 phòng STEM được đầu tư hiện đại với nhiều thiết bị, đáp ứng cao trong việc xây dựng chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM.

Bên cạnh đó trường có phòng “Lập trình Z” được đầu tư Bộ thiết bị dạy học tương tác bao gồm bộ thiết bị STEM và Robotics Pro kèm phần mềm lập trình Keiro. Trong phòng được đầu tư màn hình LED tương tác 86” CLEVERTOUCH, bàn ghế lập trình Z desk- bộ bàn ghế chuyên dụng thực hành lập trình STEM Robotics Coder Z cho học sinh. Tại đây, các em được thực hành bộ STEM chuyển động, cảm ứng, bộ STEM siêu cáp và bộ kit sáng tạo STEM makerspace, giúp các em làm quen với việc lập trình ứng dụng, học thêm được ngôn ngữ máy tính, tăng sự tập trung cho não bộ, phát triển khả năng sáng tạo và các kĩ năng giải quyết vấn đề…

Song song đó, Nhà trường tập trung công tác bồi dưỡng về kỹ năng công nghệ thông tin cho giáo viên, 100% đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà trường được nâng cao năng lực số, kỹ năng và phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số, giúp giáo viên tự tin hơn trong việc sử dụng các công cụ số để giảng dạy. Tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn phần mềm Mozabook - Phần mềm soạn bài giảng và dạy học 3D. Hệ thống cổng thông tin điện tử nhà trường kết nối hệ thống thông tin ngành giáo dục thành phố đáp ứng yêu cầu công tác quản trị trường học và tăng cường tương tác với các lực lượng tham gia vào quá trình giáo dục. Thực hiện kho học liệu số, tài nguyên số dùng chung cho tất cả các môn học, nội dung giáo dục phục vụ cho hình thức dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến, học sinh sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hỗ trợ việc tự học, học theo hướng dẫn của giáo viên ở nhà và học tại trường.

Các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh trong tiết học thực hành. Các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh trong tiết học thực hành.

Trường sử dụng hệ thống sổ liên lạc điện tử, kết nối hệ thống tuyển sinh, hệ thống quản lý tài chính, tài sản; thực hiện Đề án “Thanh toán học phí không dùng tiền mặt”, sử dụng hệ thống thẻ thông minh VnaID cho phép điện thoại, điểm danh tự động và thông tin cho cha mẹ học sinh và học sinh. Đặc biệt, trường xây dựng thư viện thông minh có phòng đọc điện tử nhiều máy tính bảng được kết nối internet, phòng xem phim 3D, hệ thống quản lý thư viện thông minh, phát triển sách điện tử... phục vụ tốt cho công tác dạy học.

Em Nguyễn Thị Ngọc, học sinh lớp 8A2 của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh chia sẻ, khi em và các bạn học tiết học Thư viện thông minh, ngoài việc được hướng dẫn đọc sách, tìm tài liệu trong sách báo, chúng em còn được xem màn hình 3D, hình ảnh sinh động, đẹp; được sử dụng các thiết bị thông minh như máy tính bảng kết nối internet để tìm tài liệu… điều này đã đem lại sự hấp dẫn và tạo cơ hội cho học sinh chúng em được trải nghiệm thực tế qua “màn ảnh nhỏ” và các công cụ tìm kiếm qua internet.

Cô Lại Thị Bạch Hường cho biết thêm, hiện trường đang thực hiện các ứng dụng trong giảng dạy tại nhà trường gồm có Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom): Giáo viên cung cấp tài liệu học tập trực tuyến để học sinh nghiên cứu trước, sau đó sử dụng thời gian trên lớp để thảo luận và giải quyết vấn đề; ứng dụng học tập dựa trên dự án (Project-Based Learning): Sử dụng các công cụ số để học sinh tham gia vào các dự án liên môn, giúp phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm; Hệ thống quản lý học và thi trực tuyến K12Online: để quản lý bài giảng, bài tập và đánh giá kết quả học tập, tạo điều kiện cho việc dạy học từ xa và cá nhân hóa quá trình học tập; Sử dụng phần mềm Lớp học thông minh (Mozabook): giáo viên và học sinh được tập huấn và học tập, làm bài kiểm tra qua phần mềm Mozabook.

Các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh trong tiết học trên thư viện xem phim 3D. Các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh trong tiết học trên thư viện xem phim 3D.

Đánh giá việc thực hiện mô hình “Trường học số” tại Trường THCS Nguyễn Chí Thanh trong thời gian qua, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 12 cho biết, qua mô hình “Trường học số” đã tạo môi trường học tập tích cực, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo hướng toàn diện; phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự định hướng của học sinh. Các bài giảng của giáo viên cũng trở nên đa dạng hơn, nhờ việc sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy. Giúp tăng tính tương tác và tạo nên những trải nghiệm sinh động dành cho học sinh. Từ đó, cải thiện chất lượng của mỗi tiết học, giúp học sinh hứng thú hơn với môn học, chủ động và ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Đặc biệt là phát triển môi trường học đường hỗ trợ học tập liền mạch, mở rộng không gian học tập trên nền tảng số để làm phong phú thêm các tương tác học tập bên ngoài lớp học…

TPHCM  đang hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, việc Quận 12 triển khai mô hình “trường học số” điểm tại Trường THCS Nguyễn Chí Thanh được xem là một trong những giải pháp để tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), chúng ta hi vọng trong tương lai không xa Giáo dục của Quận 12 nói chung và Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, Quận 12 nói riêng sẽ có những bước tiến khởi sắc, học sinh của Quận 12 được tiếp nhận một nền giáo dục thông minh như các nước tiên tiến trên thế giới.

Hồng Hạnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo