Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Xây dựng và vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt

Trung tướng Nguyễn Văn Nam phát biểu tại buổi họp mặt

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 5/1, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM phối hợp cùng Bộ Tư lệnh TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 45 năm ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân, dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Tham dự buổi gặp mặt có Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM; bà Oum Chanrya, Phó Lãnh sự Tổng lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TPHCM.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Trung tướng Nguyễn Văn Nam đã nhắc lại những năm tháng đen tối của lịch sử đất nước Campuchia với hơn 2,7 triệu người dân vô tội bị giết hại trong hơn 3 năm cầm quyền của chế độ diệt chủng Polpot. Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của nhân dân và Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh với LLVT Cách mạng và nhân dân Campuchia đứng lên đánh tan tập đoàn phản động Pôn Pốt, giải phóng Phnôm Pênh ngày 07/01/1979, xóa bỏ chế độ diệt chủng, xây dựng lại xã hội mới cho nhân dân Campuchia.

“Trong ngày lịch sử thiêng liêng đầy ý nghĩa của nhân dân Campuchia anh em, chúng ta không thể nào quên những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam, gồm bộ đội, thanh niên xung phong đã ngã xuống. Biết bao mồ hôi và cả máu của các cựu chuyên gia đã thấm đẫm trên đất nước Chùa Tháp để tham gia giải phóng nhân dân Campuchia thoát nạn diệt chủng và góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước sau ngày 07/01. Đó là đóng góp quan trọng sống còn, xây dựng và vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt”- Trung tướng Nguyễn Văn Nam xúc động nói.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Chia sẻ trong buổi họp mặt, Trung tướng Nguyễn Văn Nam cho biết trong những năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM đã tích cực triển khai nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân để góp phần vun đắp, củng cố và phát triển mối quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Riêng trong năm 2023, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia TPHCM đã tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, Tết cổ truyền của Campuchia; đóng góp tài chính xây dựng Nhà cộng đồng cho Việt kiều Campuchia tại Bantia Meanchey; triển khai hiệu quả chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào và Campcuhia”; tổ chức 26 chương trình thiện nguyện tại các địa phương Việt Nam và Campuchia…

Xúc động nhắc ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 7/1/1979, bà Oum Chanrya, Phó Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TPHCM cho biết, ngày mà quân và dân Campuchia dưới sự hỗ trợ của quân tình nguyện Việt Nam đã lật độ chế độ diệt chủng Polpot, đưa đất nước Campuchia bước sang một trang lịch sử mới; khẳng định ngày 7/1/1979 là một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Campuchia mà nhân dân Campuchia mãi mãi không bao giờ quên. Đồng thời, trân trọng gửi lời cảm ơn Chính phủ, nhân dân và lực lượng quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, mất mát đã kịp thời giúp đỡ hỗ trợ nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng tàn bạo Polpot, đưa đất nước Campuchia vượt qua quãng thời gian đen tối của chết chóc, hoang tàn, đổ bước vào một kỷ nguyên mới của hòa bình, xây dựng và phát triển, để từ đó có một đất nước Campuchia hòa bình, thịnh vượng và hội nhập quốc tế như ngày hôm nay.

Hữu Tân


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo