Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Xây dựng văn kiện phải bám sát tình hình thực tế của các chi, đảng bộ và TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 13/9, tại Học viện Cán bộ TPHCM, Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về Đại hội Đảng các cấp. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối với 124 điểm cầu.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Phát, Thành ủy viên, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM; Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, phụ trách Đảng bộ Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM; Hàng Thị Thu Nga, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM…

Nâng cao chất lượng văn kiện đại hội

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM Huỳnh Phong Vân đã quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Kế hoạch số 377-KH/TU ngày 7/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở và đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đồng chí Huỳnh Phong Vân quán triệt các nội dung tại Hội nghị Đồng chí Huỳnh Phong Vân quán triệt các nội dung tại Hội nghị

Đồng chí Huỳnh Phong Vân cũng đã quán triệt Kế hoạch số 191-KH/ĐUK về chuẩn bị tổ chức Đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận, đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 – 2027 và đảng bộ bộ phận; đảng bộ, chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Kế hoạch số 191-KH/ĐUK nêu rõ yêu cầu, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận, đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2027 và đảng bộ bộ phận, đảng bộ, chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 phải được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định, nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy các cấp; bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.

Cùng với đó là nâng cao chất lượng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp; tập trung lãnh đạo tổ chức thảo luận thật kỹ, sâu sắc, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu tại dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng và đại hội đảng bộ cấp trên.

Hội nghị tại điểm cầu Học viện Cán bộ TPHCM Hội nghị tại điểm cầu Học viện Cán bộ TPHCM

Báo cáo chính trị phải đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tế của từng đảng bộ, chi bộ, có tính khoa học, khả thi cao.

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khoa học, khách quan, công tâm, minh bạch, trách nhiệm giải trình; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao; làm thận trọng từng bước, “làm đến đâu chắc đến đó”; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan nhiệm kỳ tới.

Theo nội dung Kế hoạch số 191-KH/ĐUK, đối với Đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận, đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2027; đại hội đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ hoàn thành trong quý 1/2025. Đại hội chi bộ trực thuộc, đảng bộ bộ phận phải tiến hành trước khi đại hội đảng bộ cơ sở. Đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở hoàn thành trước ngày 30/6/2025. Thời gian tổ chức đại hội điểm đối với đảng bộ, chi bộ cơ sở hoàn thành trước ngày 10/1/2025. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chọn Đảng bộ Sở Xây dựng TPHCM thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu Bí thư Đảng ủy; Đảng bộ Sở Du lịch TP và Chi bộ Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức đại hội điểm về công tác tổ chức đại hội.

Không bỏ “sót” người thật sự có đức, có tài, có tâm, có tầm

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, phụ trách Đảng bộ Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối tập trung phổ biến quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch đến các đảng viên để tất cả các đảng viên đều nắm, đều hiểu, đều thực hiện các nội dung liên quan đến đại hội Đảng các cấp.

Nhấn mạnh đến yêu cầu tập trung cho văn kiện đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung đề nghị, ngay từ bây giờ các đơn vị cần tập trung cho văn kiện đại hội; rà soát lại các chương trình, chỉ tiêu mà nghị quyết đã ban hành, đánh giá quá trình thực hiện, những nội dung đã hoàn thành, những nội dung chưa hoàn thành và những nội dung cần rút kinh nghiệm để có giải pháp cho nhiệm kỳ tới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Các đại biểu tham dự Hội nghị

Văn kiện Đại hội phải bám sát vào các nghị quyết của Trung ương và TP, nhất là Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM…

Mỗi chi bộ, đảng bộ cần xác định những nội dung để thực hiện trong nhiệm kỳ tới; góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu của TP. Việc xây dựng văn kiện phải bám sát tình hình thực tế của các chi, đảng bộ và TPHCM cũng như định hướng phát triển thời gian tới.

Đối với công tác nhân sự, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung lưu ý công tác nhân sự là công tác rất quan trọng; đồng thời nhấn mạnh đến yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW, trong đó phải thực hiện tốt việc sàng lọc, không bỏ “sót” người thật sự có đức, có tài, có tâm, có tầm, nhưng cũng kiên quyết không để “lọt” những người không có uy tín, không có ý thức kỷ luật, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm…

Một trong những nội dung quan trọng là để chuẩn bị cho nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung lưu ý cần phải chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện phương án điều động, luân chuyển, cán bộ. Cùng với đó tập trung cho công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng, tình cảm của đảng viên. Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, đây là một yếu tố rất quan trọng, cần tuyên truyền trước, trong, sau đại hội; nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên về công tác nhân sự và cố gắng giải quyết những vấn đề bức xúc, tồn đọng kéo dài. Các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối cần xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội. “Cần tập trung để đại hội được tiến hành đúng quy định, đúng thời gian” – đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo