Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

Vụ bạo hành trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng:

Xử lý mạnh để răn đe, bảo đảm an toàn cho trẻ

Phó Chủ tịch UBND Quận 12 Võ Thị Chính thông tin tại buổi họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) – Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM tổ chức chiều 5/9, đại diện UBND Quận 12 và Sở Lao động, Thương binh – Xã hội TPHCM đã trao đổi một số thông tin liên quan đến vụ bạo hành trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng (Quận 12).

Phó Chủ tịch UBND Quận 12 Võ Thị Chính cho biết, lãnh đạo quận lấy làm tiếc khi vụ việc xảy ra. Quan điểm của UBND Quận 12 là xử lý vụ việc kiên quyết, xử lý mạnh để răn đe, bảo đảm an toàn cho trẻ là trên hết.

Đại diện UBND Quận 12 cho biết, đối chiếu Quyết định thành lập số 917/GPHĐ ngày 7/7/2023 của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 12, Mái ấm Hoa Hồng có quy mô cho phép tiếp nhận chăm sóc tối đa là 39 trẻ, tuy nhiên, Mái ấm Hoa Hồng đã vi phạm quy định tiếp nhận, chăm sóc là 86 trẻ (vượt 47 trẻ).

Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc, để đảm bảo an toàn cho trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, UBND phường Trung Mỹ Tây phối hợp Tổ Công tác của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM thực hiện phân loại trẻ và lập hồ sơ để đưa 86 trẻ đang chăm sóc tại Mái ấm Hoa Hồng ngay trong ngày 4/9/2024; tiến hành đưa các trẻ về các cơ sở bảo trợ thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM để tiếp tục, chăm sóc nuôi dưỡng. Đối với Mái ấm Hoa Hồng, UBND quận quyết định đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Nguyễn Tăng Minh thông tin tại buổi họp báo. Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Nguyễn Tăng Minh thông tin tại buổi họp báo.

Đồng chí Võ Thị Chính thông tin, trước đó, quận đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đối với các mái ấm thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát, chăm lo cho trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn. Đối với Mái ấm Hoa Hồng, quận đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra; mới nhất tháng 7/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 đã trực tiếp xuống kiểm tra, giám sát cơ sở Mái ấm Hoa Hồng. Tuy nhiên, các lần kiểm tra, chưa phát hiện số trẻ vượt so với quy định và hành vi bạo hành. Điều đó, chứng tỏ chủ cơ sở đã chủ động đối phó với cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng theo đồng chí Võ Thị Chính, đến nay UBND quận đã chỉ đạo Công an quận làm việc, lấy lời khai chủ Mái ấm Hoa Hồng và các bảo mẫu, nhân viên mái ấm có liên quan; củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. UBND quận tiếp tục chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại Mái ấm Hoa Hồng. Đồng thời, lãnh đạo quận chỉ đạo UBND 11 phường tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND quận về quản lý, giám sát các cơ sở bảo trợ, trợ giúp xã hội trên địa bàn quận; tăng cường giám sát công tác phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em, các tổ chức và cá nhân có dấu hiệu nuôi giữ trẻ em không đúng quy định và kiên quyết ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động bảo trợ, trợ giúp xã hội trái phép để huy động tài trợ, viện trợ, quyên góp nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Liên quan đến vụ việc này, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Nguyễn Tăng Minh cho biết, pháp luật nghiêm cấm hành vi bạo lực trẻ em. Sở nhận định vụ việc xảy ra ở Mái ấm Hoa Hồng có tính nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm để răn đe trước pháp luật. Quan điểm của sở từ khi tiếp nhận thông tin là phải xử lý nghiêm những người có hành vi bạo lực trẻ em.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo