(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và Công điện số 20/CĐ-TTg ngày 26/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiên cứu Nghị quyết số 190/2025/QH15, Công điện số 20/CĐ-TTg và chủ động triển khai thực hiện hoàn tất việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong theo quy định; sắp xếp trụ sở, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, kiện toàn nhân sự và các công tác khác để đảm bảo hoạt động cơ quan, đơn vị mình không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân.
Cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm thông báo công khai các nội dung sau đây ngay khi có văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức hoặc quy định liên quan đến việc thay đổi tên gọi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình: Các văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, trừ các văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước; việc thay đổi tên gọi của cơ quan, chức danh có thẩm quyền; việc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền; việc thay đổi cơ quan, chức danh có thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính; việc thay đổi thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.
Các cơ quan sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước có trách nhiệm tiếp nhận, trả lời, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khi nhận được yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo đảm thực hiện các nguyên tắc quy định tại Điều 2 của Nghị quyết số 190/2025/QH15.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác có liên quan chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chủ động xử lý hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý các văn bản chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy.
Các cơ quan, đơn vị thực hiện điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp lý, các văn bản có liên quan thuộc thẩm quyền của mình để phù hợp thực tiễn sau sắp xếp hoặc kiến nghị cơ quan, cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp lý, các văn bản có liên quan theo quy định.
Đồng thời, chủ động rà soát và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được giao, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời phát hiện các vấn đề vướng mắc phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy, tự mình xem xét, ban hành văn bản hoặc ủy quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề phát sinh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình; trường hợp vượt quá thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành văn bản giải quyết hoặc ủy quyền ban hành văn bản giải quyết.
Cơ quan, người có thẩm quyền khi nhận được báo cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy cần khẩn trương tổ chức nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền, ủy quyền giải quyết hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.