Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả về kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền, xử lý pháp luật đối với tập thể, cá nhân có vi phạm

Đồng chí Thái Văn Lực phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban chuyên đề công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp ngăn ngừa vi phạm trong đảng viên lực lượng vũ trang do Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 12/7, đồng chí Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: quyết liệt chỉ đạo, xem xét, xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả về kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền, xử lý pháp luật đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, đặc biệt là các tổ chức đảng, đảng viên…

Nỗ lực thực hiện mang lại nhiều hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Văn Lực, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương VII Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá Hội nghị giao ban chuyên đề công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp ngăn ngừa vi phạm trong đảng viên lực lượng vũ trang rất thiết thực, là cách tiếp cận mới, phương pháp mới trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, đặc biệt là trong lực lượng vũ trang TP. Từ những công việc kiểm tra giám sát thực tiễn của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong lực lượng vũ trang, tổng hợp rút ra những kinh nghiệm về ưu điểm, khuyết điểm, thuận lợi và khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong đảng để đưa ra giải pháp kiểm tra giám sát ngày càng hiệu quả hơn.

“Đảng bộ được trong sạch vững mạnh, chính là sự góp sức quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; công tác giám sát, phản biện của MTTQ, HĐND và đoàn thể các cấp” – đồng chí Thái Văn Lực nhấn mạnh; đồng thời đánh giá, những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng thời gian qua các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp và trong lực lượng vũ trang TP triển khai thực hiện có rất nhiều phương pháp, biện pháp hay và đã nỗ lực thực hiện mang lại nhiều hiệu quả. Các chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, sát hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Ủy ban Kiểm tra các cấp và trong lực lượng vũ trang đã tích cực, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Chủ động giám sát thường xuyên, chuyên đề, nắm tình hình tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, có chuyển biến tích cực từ đó ngăn ngừa vi phạm, không để vi phạm kéo dài, phức tạp.

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp ngăn ngừa vi phạm trong đảng viên lực lượng vũ trang, đồng chí Thái Văn Lực cho rằng cần tăng cường công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề để phát hiện, nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn những vi phạm của đảng viên, tổ chức đảng. Tăng cường nắm tình hình để kịp thời kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết tố cáo, giải quyết khiếu nại kỷ luật của đảng viên. Cùng với đó là rà soát nội dung Chương trình kiểm tra, giám sát của các cấp ủy trực thuộc để bổ sung, điều chỉnh sát hợp với với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đối với Ủy ban kiểm tra các cấp trong lực lượng vũ trang TP phải thường xuyên nghiên cứu, quán triệt tuyên truyền phổ biến các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ; chủ động, sáng tạo, nhạy bén và có bản lĩnh tinh thông, công tâm, trung thực. Thực hiện tốt các quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan liên quan. Tích cực, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tiến hành kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời xem xét xử lý hoặc tham mưu cấp ủy xử lý những vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên từ lúc mới manh nha, không để vi phạm kéo dài, trở nên phức tạp. Một trong những nhiệm vụ khác là tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy trong công tác bổ sung, kiện toàn nhân sự Ủy ban Kiểm tra các cấp trong lực lượng vũ trang, đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm trong lực lượng vũ trang

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Trần Kim Yến nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP thấm nhuần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân, danh hiệu “người chiến sĩ cách mạng, Bộ đội cụ Hồ”, “người chiến sĩ công an Nhân dân”... Đồng chí Trần Kim Yến lưu ý đến thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Đồng chí Trần Kim Yến phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Trần Kim Yến phát biểu tại Hội nghị

Cùng với đó là thực hiện nghiêm quy chế làm việc, công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật của ngành, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì, cán bộ chỉ huy các cấp. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu, kỹ và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đến tận cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động và tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và quan trọng hơn là ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm trong lực lượng vũ trang.

Theo đồng chí Trần Kim Yến, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp cần tăng cường công tác giám sát thường xuyên, chủ động nắm tình hình, kết hợp với các nguồn thông tin dư luận, đơn thư, phản ánh, tố cáo để tiến hành kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nhằm ngăn chặn kịp thời các vi phạm ngay từ lúc mới manh nha; giám sát, theo dõi, đôn đốc chặt chẽ việc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Trần Kim Yến cũng lưu ý đến việc thực hiện tốt Quy định số 1793-QĐ/TU, ngày 01 tháng 02 năm 2024 về chế độ tự kiểm tra, giám sát để phòng ngừa ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên và Quy định số 1374-QĐ/TU về Quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức phối hợp với Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, Bộ đội Biên phòng TP kiểm tra, giám sát và quyết liệt chỉ đạo, xem xét, xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả về kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền, xử lý pháp luật đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, đặc biệt là các tổ chức đảng, đảng viên. Chú trọng xem xét vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tránh tình trạng bao che sai phạm với tinh thần cương quyết “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, sai đến đâu, xử lý đến đó”.

Đồng chí Trần Kim Yến cũng lưu ý, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an TP với Ban Thường vụ các quận ủy huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức  và quy chế phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề; lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp ngăn ngừa vi phạm đối với đảng viên trong lực lượng vũ trang  nói riêng và cán bộ, đảng viên nói chung; góp phần cùng cấp ủy các cấp chuẩn bị Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Qua hội nghị này, đồng chí Trần Kim Yến mong muốn cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xây dựng thêm nhiều mô hình, điển hình tích cực, xuất sắc để xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng  và phát triển TP trong tình hình mới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo