Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nàng Xê Đa khởi đầu dự án “Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ”

Ê-kíp thực hiện vở cải lương Nàng Xê Đa tại buổi họp báo ngày 16/1.

(Thanhuytphcm.vn) - Nối tiếp những nỗ lực giữ gìn nghệ thuật truyền thống, đặc biệt tạo điều kiện cho lực lượng kế thừa của sân khấu cải lương tiếp cận, học hỏi và thực hành những kịch bản kinh điển, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Hoàng Song Việt thực hiện dự án “Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ”.

Vở cải lương kinh điển Nàng Xê Đa (kịch bản: Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, chuyển thể cải lương: Thể Hà Vân) được chọn là tác phẩm ra mắt dự án qua phần dàn dựng của đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ.

Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết, nhà hát luôn có chủ trương hợp tác với các đơn vị xã hội hóa để có những sản phẩm chất lượng. Dự án “Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ” ngoài mục đích chung là có tác phẩm cải lương hay đến công chúng, còn tạo điều kiện để các diễn viên, các đạo diễn trẻ có điều kiện thực hành những tác phẩm hay, cũng là cách học hỏi hiệu quả.

Poster vở cải lương Nàng Xê Đa. Poster vở cải lương Nàng Xê Đa.

“Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang hiện đang có lực lượng hùng hậu đại diện cho lực lượng làm nghề của TP và cả nước. Với các lần hợp tác trước đây, có thể thấy hiệu quả về chiều sâu khi các diễn viên được cọ xát, học hỏi, phát triển bản thân, từ đó có phát huy năng lực, khẳng định mình để xứng đáng là thế hệ kế thừa giữ lửa sân khấu cải lương”, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt chia sẻ.

Soạn giả Hoàng Song Việt, nhà đầu tư chính của vở diễn, cho biết với Nàng Xê Đa, ngoài đạo diễn Hoa Hạ vẫn luôn là người thầy dẫn dắt các diễn viên trẻ bằng kinh nghiệm thực tiễn tích lũy qua bao năm, lần này còn có NSƯT Phượng Loan, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Chí Linh thuộc thế hệ đàn anh đàn chị cùng tham gia và lùi lại các vị trí hỗ trợ cho các diễn viên trẻ. Đây cũng là định hướng của dự án, để có một tác phẩm chất lượng cho sân khấu cải lương trong điều kiện hôm nay phải có sự chung tay chăm chút của nhiều người trong nghề.

Đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ mong muốn cùng các bạn diễn trẻ tạo nên dấu ấn mới cho Nàng Xê Đa đồng thời thay đổi cả tư duy nghệ sĩ - người nghệ sĩ cải lương hôm nay phải thực sự đa năng. Ở bản dựng mới, đạo diễn Hoa Hạ tự tin vở có một đội ngũ chế tác tốt nhất ở từng bộ phận: âm nhạc, cảnh trí, phục trang, biên đạo... cùng sự lăn xả, chịu khó học hỏi của dàn nghệ sĩ giỏi nghề và tâm huyết sẽ làm nên một tác phẩm hay, hoành tráng, cảm động cho sân khấu TP vào dịp đầu năm. Với kinh phí đầu tư đã lên đến khoảng 700 triệu, đây cũng thuộc số hiếm hoi tác phẩm cải lương quy mô lớn của sân khấu TP nhiều năm qua.

Vở cải lương Nàng Xê Đa hứa hẹn tạo dấu ấn cho các nghệ sĩ trẻ. Vở cải lương Nàng Xê Đa hứa hẹn tạo dấu ấn cho các nghệ sĩ trẻ.

Nàng Xê Đa sẽ công diễn tại Nhà hát Bến Thành vào tối 30/1 trước khi trở lại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phục vụ khán giả trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Soạn giả Hoàng Song Việt hy vọng vở sẽ tìm được tài trợ để đến với khán giả các tỉnh nhằm khuấy động trở lại đời sống sân khấu cải lương đang chìm trong yên ả.

Vở có sự tham gia của: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Lê Hồng Thắm và nghệ sĩ Cao Thúy Vy cùng trong vai Xê Đa; nghệ sĩ Võ Minh Lâm - vua Priêm; NSƯT Tú Sương - Nữ quỷ; NSƯT Lê Trung Thảo - Hanuman; nghệ sĩ Chí Linh - tên trộm; nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh - Quỷ Riếp; nghệ sĩ Minh Trường - Pơ Le; Phương Cẩm Ngọc - Ra La...

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo