Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nguyễn Thị Thanh Trúc - Tấm gương điển hình “Dân vận khéo”

Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, nhân viên Phòng Giáo dục Tư vấn

(Thanhuytphcm.vn) - Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc công tác tại Trung tâm Giáo dục Dạy nghề và Giải quyết việc làm Nhị Xuân (nay là Cơ sở xã hội Nhị Xuân) từ năm2006 đến nay. Trong thời gian công tác, chị trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau như nhân viên Đội Bảo vệ, cán bộ tổ Đội Tự nguyện, và hiện nay chị là nhân viên Phòng Giáo dục Tư vấn, được giao nhiệm vụ tại Tổ tiếp thân nhân, phụ trách quản lý hồ sơ học viên cai nghiện diện tự nguyện.

Tổ tiếp thân nhân hiện nay có 5 người, chị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, tư vấn cho đối tượng học viên tự nguyện. Hàng ngày, chị cùng đồng nghiệp đón tiếp từ khoảng 50 đến 100 thân nhân đến hỏi về thông tin học viên, cách thức gửi tiền sinh hoạt phí cho học viên và đưa người nhàvào cai nghiện tự nguyện…. Vào những ngày đơn vị tổ chức thăm gặp học viên, số lượng thân nhân gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng lúc nào chị cũng niềm nở, kiên nhẫn lắng nghe và nhẹ nhàng giải thích cho từng thân nhân.

Nói về công tác tiếp thân nhân, chị chia sẻ, đây không phải một công việc quá khó nhưng đòi hỏi phải nắm vững các quy định của đơn vị và phải thật khéo léo, thông cảm, đôi khi cũng cần một chút cương quyết. Đối với những trường hợp không hợp tác khi đến cai nghiện, chị khéo léo phân tích, tư vấn để học viên hiểu rõvà phối hợp tốt với đơn vị, tất cả vì sự hồi phục sức khỏe của học viên, người nghiện ma túy. Có lẽ vậy mà chị luôn nhận được sự quý mến của thân nhân học viên.

Chị chia sẻ: “Vì mình đang là người đại diện cho đơn vị để hướng dẫn, trả lời thân nhân nên phải hết sức tận tình, chu đáo để họ cảm thấy an tâm, tin tưởng. Thái độ và việc làm của chị đã cho thấy được sự trung thực trong quá trình làm việc, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh cán bộ viên chức, người lao động tại đơn vị.

Cô Nguyễn Thị Út, thân nhân của học viên N.M.T chia sẻ: “Tôi rất quý cô Trúc bởi sự tận tình, nhẹ nhàng, nội dung nào trong hợp đồng cai nghiện tôi không hiểu cô Trúc đều vui vẻ giải thích. Cô Trúc cũng rất chuẩn mực, lịch sự khi giao tiếp, trò chuyện với tôi. Tôi tin có những người như cô Trúc, con trai tôi sẽ có nhiều thay đổi tích cực khi ở đây”.

Trong quá trình công tác, chị không nhớ đã tiếp xúc, tư vấn bao nhiêu lượt thân nhân và học viên, mỗi trường hợp là một hoàn cảnh và một câu chuyện khác nhau. Câu chuyện của học viên N.N.A là một trường hợp để lại trong chị rất nhiều kỷ niệm. Hôm đó, như thường lệ, chị đến đơn vị rất sớm để chuẩn bị cho ngày làm việc mới. Khi đang dọn dẹp phòng làm việc chị Trúc giật mình vì có tiếng la lớn, chị nhìn ra thì thấy một cậu thanh niên liên tục chửi bới, la hét bên cạnh người phụ nữ trung niên lộ vẻ mệt mỏi trên mặt. Chị đến hỏi thăm thì biết được người phụ nữ đến để gửi con trai vào cai nghiện tự nguyện. Vì cậu con trai còn nhỏ tuổi và đi cai nghiện lần đầu nên người mẹ ấy không khỏi lo lắng, bất an. Hiểu được điều đó, sau khi làm hồ sơ và hỗ trợ đưa học viên vào khu điều trị cắt cơn, chị đã tận tình tư vấn các chế độ chính sách cũng như chia sẻ, động viên để thân nhân học viên N.N.A an tâm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc tiếp thân nhân học viên, người nghiện ma túy Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc tiếp thân nhân học viên, người nghiện ma túy

Sau 15 ngày, khi lên thăm gặp lần đầu, người mẹ thấy được sự thay đổi rõ rệt của người con trai, cậu ấy không còn la mắng, chửi bới, ngược lại, tinh thần và sức khỏe đang dần ổn định và hồi phục. Người mẹ đến phòng tiếp thân nhân để gửi lời cảm ơn đến chị cũng như viên chức, người lao động tại đơn vị đã quan tâm, chăm sóc cho con trai mình.

Từ những trường hợp như vậy, chị thấy công việc của mình thật ý nghĩa và càng yêu hơn màu áo xanh TNXP mà chị đang khoác trên người.

Về tác phong làm việc của chị Trúc, anh Nguyễn Văn Huấn, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tư vấn chia sẻ: “Trúc là một người có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, tham mưu công việc luôn đạt và vượt tiến độ. Bên cạnh đó, Trúc thường xuyên chủ động phối hợp với đồng nghiệp để kịp thời hướng dẫn, thông tin về các trường hợp học viên của Đội Tự nguyện sắp hết hạn hợp đồng hay chuẩn bị đi phép để phổ biến những quy định có liên quan, giúp học viên nắm rõ các quy định cũng như quyền lợi của mình”.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị Trúc còn rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào, hội thi do Lực lượng TNXP cũng như Cơ sở tổ chức. Vào tháng 6 vừa qua, chị đại diện cho Ban Chỉ huy quân sự Cơ sở xã hội Nhị Xuântham gia thi Luật Dân quân tự vệ trong Hội thi quốc phòng, thể dục, thể thao Lực lượng vũ trang năm 2022, do Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn tổ chức và chị Trúc cũng đã xuất sắc đạt giải Nhì.

Với những nỗ lực, cố gắng đó, từ năm 2017 đến năm 2021, chị là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;  năm 2018, 2019, 2021 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và năm 2019 được Bằng khen của UBND TP, được Đảng ủy Cơ sở xã hội Nhị Xuân trao tặng Giấy khen về cá nhân điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn năm 2015-2020.

Đặng Thương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo