Thứ Ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024

​Quận 10: Tuyên dương và tri ân 203 cá nhân có thời gian tham gia trong hoạt động khu phố, tổ dân phố từ 30 năm trở lên

Bí thư Quận ủy Lê Văn Minh tặng hoa chúc mừng 2 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 11/8, UBND Quận 10 tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác sắp xếp khu phố trên địa bàn Quận 10 theo quy định của Trung ương. Đến dự có Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Lê Văn Minh.

Theo báo cáo của UBND Quận 10, những năm qua, việc xây dựng Quy ước khu phố đã được triển khai toàn diện trên địa bàn các phường. Tại 79 khu phố đều xây dựng Quy ước, nội dung của Quy ước tập trung vào một số vấn đề quan trọng tại địa bàn dân cư, góp phần không nhỏ vào việc gìn giữ, phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư tại địa phương như: Bảo vệ thuần phong mỹ tục; bài trừ các hủ tục lạc hậu, trong việc cưới, việc tang, mê tín dị đoan; xây dựng gia đình đạt chuẩn văn minh, mỹ quan đô thị; đảm bảo an ninh trật tự, không có tội phạm và các loại tệ nạn xã hội tại khu dân cư, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh, tuân thủ nghiêm minh các quy định pháp luật; bảo vệ môi trường… Các bản quy ước tại khu phố thường xuyên được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn.

Thời gian qua, Ban Điều hành khu phố, tổ dân phố có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị tại địa phương trên tất cả các lĩnh vực, là cầu nối giữa chính quyền địa phương với Nhân dân, truyền tải các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; là kênh trực tiếp để triển khai các nội dung chỉ đạo của chính quyền đến Nhân dân.

Đồng thời, là nơi tiếp nhận ý kiến phản ánh, nguyện vọng của người dân để xử lý kịp thời, không để tình trạng bức xúc kéo dài trong dân; là nơi phát huy tính dân chủ cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương.

Sau khi sắp xếp theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND của HĐND TP, Quận 10 từ 79 khu phố và 969 tổ dân phố sắp xếp thành 116 khu phố, với 66.427 hộ gia đình và 231.847 nhân khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Lê Văn Minh nhấn mạnh, trong gần 50 năm qua, người hoạt động không chuyên trách khu phố, tổ dân phố đã cống hiến công sức, trí tuệ cho sự phát triển chung của quận và phường thực hiện tốt chủ trương dân vận, chính sách an dân, phát huy giá trị truyền thống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng dân cư; dù kinh phí hoạt động và hỗ trợ còn thấp nhưng với tinh thần trách nhiệm, các cá nhân vẫn làm tốt công việc tại khu phố và tổ dân phố, nhất là trong 2 năm chống dịch Covid 19…

Đồng chí Lê Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao các cá nhân đã tham gia đóng góp trong hoạt động khu phố, tổ dân phố trong thời gian qua.

Đồng chí Lê Văn Minh và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường trao Bằng khen và Huy hiệu TPHCM đến các cá nhân có thời gian tham gia từ 30 năm trở lên trong hoạt động khu phố, tổ dân phố, trên địa bàn Quận 10 Đồng chí Lê Văn Minh và đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường trao Bằng khen và Huy hiệu TPHCM đến các cá nhân có thời gian tham gia từ 30 năm trở lên trong hoạt động khu phố, tổ dân phố, trên địa bàn Quận 10

Theo đồng chí Lê Văn Minh, việc sắp xếp lại khu phố nhằm mục đích xây dựng khu phố “sát dân, gần dân”, trực tiếp truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân; tinh gọn số tổ chức dưới phường; bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chấp hành sự quản lý Nhà nước và phát huy tự quản của cộng đồng dân cư, tuân thủ pháp luật, thực hiện theo quy ước cộng đồng dân cư; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

Để khu phố mới sau khi sắp xếp đi vào hoạt động đạt hiệu quả theo đúng tinh thần của nghị quyết, Bí thư Quận ủy Lê Văn Minh đề nghị lãnh đạo UBND phường và trưởng các tổ chức chính trị - xã hội phường, trong thời gian 6 tháng, lựa chọn nhân sự để tổ chức bầu cử các chức danh, đảm bảo theo quy định. Yêu cầu của công tác nhân sự là phải được thực hiện công khai, dân chủ, bảo đảm số lượng, cơ cấu hợp lý; bổ sung kịp thời người có trình độ, năng lực, trách nhiệm, uy tín, sức khỏe, phẩm chất đạo đức, được nhân dân khu phố tín nhiệm... tham gia hoạt động khu phố sau khi sắp xếp.

Bên cạnh đó, cần tập trung tổ chức tập huấn, hướng dẫn, trang bị kỹ năng cho các cá nhân giữ chức danh không chuyên trách; tạo điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí cho khu phố mới hoạt động…

Dịp này, UBND TPHCM tặng Bằng khen và Huy hiệu TPHCM cho 203 cá nhân có thời gian tham gia từ 30 năm trở lên trong hoạt động khu phố, tổ dân phố, trên địa bàn Quận 10. UBND Quận 10 tặng Giấy khen 23 tập thể và 23 cá nhân đạt thành tích trong thực hiện kế hoạch sắp xếp khu phố trên địa bàn Quận 10.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo