Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Bình Chánh:

“Đoàn kết - Đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng và phát triển bền vững”

Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ IV, năm 2024 ra mắt Đại hội

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/6, UBND huyện Bình Chánh tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Bình Chánh lần thứ III - 2024 với Chủ đề “Các dân tộc đoàn kết - Đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng và phát triển bền vững”. Về dự Đại hội có 128 đại biểu đại diện cho 32.503 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Huyện Bình Chánh có 23 DTTS sinh sống và làm ăn, chiếm tỷ lệ 4,01% tổng số dân toàn huyện. Với mong muốn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện, giai đoạn 2019 - 2024, hệ thống Chính trị, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến xã - thị trấn đã quan tâm và tạo điều kiện cho đồng bào DTTS nâng cao trình độ học vấn, tạo điều kiện vay vốn làm ăn, tạo việc làm, vì vậy, nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống khá hơn trước; đồng bào các DTTS yên tâm trong cuộc sống, ý thức về quyền và nghĩa vụ ngày càng được nâng lên.

Điểm nổi bật của phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào DTTS là chuyển đổi được nhận thức, thay đổi được tập quán canh tác lạc hậu, nhiều hộ gia đình đã tranh thủ các nguồn vốn vay của Nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, cùng với tinh thần cần cù, năng động, sáng tạo, đổi mới nếp nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng thế mạnh về lao động, từ đó, cải thiện kinh tế gia đình và nâng cao đời sống tinh thần, điển hình như hộ gia đình bà Thạch Thị Ruôn, dân tộc Khmer, ngụ xã Phạm Văn Hai, nhờ tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của TPHCM với số tiền 100 triệu đồng (cho 8 lần vay) để thực hiện mô hình nuôi heo, nuôi gà. Đến nay, gia đình bà Ruôn đã có nguồn thu nhập ổn định. Hay như gia đình bà Trần Kim Phượng, hộ dân tộc Hoa, ngụ xã Tân Kiên đã thoát nghèo nhờ được địa phương hỗ trợ vốn vay làm ăn, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình.

5 năm qua, huyện còn duy trì tổ chức thành công Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) thu hút hàng trăm đồng bào các DTTS tham dự với nhiều hoạt động hay, ý nghĩa như trình diễn các trang phục DTTS và trình bày những món ăn mang đặc sắc riêng của từng dân tộc.

Đại hội đã hiệp thương cử 14 đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu các DTTS TPHCM thứ IV, năm 2024.

Dịp này, Đại hội đã trao tặng Bằng khen của UBND TPHCM, Giấy khen của Ban Dân tộc TPHCM và Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân và tập thể có nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác dân tộc giai đoạn 2019 -2024.

Thu Phương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo