Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”

Phạm Nguyễn Mai Anh

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời dành cho các cháu nhỏ, đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị và ý nghĩa. Dẫu biết là “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” nhưng bản thân tôi vẫn luôn đặt câu hỏi rằng một em nhỏ mười tuổi thì có thể làm được những gì? Cho đến khi gặp được em Phạm Nguyễn Mai Anh - học sinh lớp 4, trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Quận 7 thì câu hỏi ấy cũng được giải đáp.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp Mai Anh là một cô bé có vẻ ngoài khá chững chạc so với lứa tuổi của mình. Vừa gặp cô bé đã vội nói “Chị ơi, em không biết gì đâu”. Ấy vậy mà sau câu nói ấy là sự thao thao bất tuyệt của cô bé, làm tôi đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong lúc trò chuyện, Mai Anh không già dặn như vẻ ngoài mà vẫn chỉ là cô bé 10 tuổi, đôi lúc lại “lạc trôi” đến những câu chuyện trên lớp, về những người bạn, người thầy của mình, cuộc trò chuyện của chúng tôi cũng vì thế mà kéo dài nhiều giờ liền.

Khi được hỏi về lý do thích giúp đỡ người khác, Mai Anh chia sẻ rằng khi còn rất bé, nhìn những người vô gia cư ngồi ngoài đường cô bé thấy họ rất tội nghiệp và nghĩ rằng mình muốn giúp đỡ họ. Vì thế từ đó, cô bé bắt đầu để dành tiền tiết kiệm để giúp đỡ người khác. Những số tiền tiết kiệm từ tiền ăn ba mẹ cho mỗi ngày và tiền lì xì của mình, Mai Anh đã mang tặng các hoàn cảnh khó khăn.

Khi học lớp 1, Mai Anh đã giúp đỡ Diễm My - lớn hơn mình vài tuổi, không có nhà mà chỉ sống trên ghe. Mai Anh đã mang heo đất qua nhà ghe của Diễm My, cùng nhau đập heo rồi dắt tay nhau đi mua sách, mua đồ chơi, mua áo dài mặc Tết. “Khi giúp chị ấy, em chỉ mong chị ấy sẽ có tiền mua quần áo mới, mua dụng cụ học tập, cuộc sống của chị ấy sẽ bớt khó khăn hơn nhưng hình như chị ấy vẫn còn khó khăn lắm”. Nói đến đây, vẻ mặt cô bé trầm xuống vì chưa thể giúp bạn được nhiều hơn.

Tiếp tục hành trình nuôi heo giúp bạn của mình, lần thứ hai, nhờ sự kết nối của chị Thắm - một người bạn của ba em, đã giúp chuyển quà của Mai Anh ra Trường Sa cho các bạn. Lần này, Mai Anh kể với cô chủ nhiệm, từ đó, cô chủ nhiệm phát động trong lớp và lan ra cả trường. Chỉ sau 3 ngày, cả trường của em góp nào mì, nào bánh, nào khăn, rồi rất nhiều thư, tranh vẽ… tặng các bạn ở Trường Sa và các chú chiến sĩ. Tổng trị giá quà lần đó tương đương 35 triệu đồng. Chuyến công tác đó, chị Thắm đã đích thân mang heo đất của Mai Anh trao cho các bạn ở đảo Sinh Tồn. Một món quà tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với các bạn nhỏ đang ở trên đảo xa xôi.

Và gần đây nhất, Mai Anh được kết nối để giúp đỡ một bé ở Cà Mau phải mổ tim bẩm sinh gấp và hoàn cảnh rất khó khăn. Lần này vẫn như bao lần khác, Mai Anh không tiếc số tiền mình tiết kiệm, nhưng lại tiếc con heo đất. Thế là ba em gõ  bụng heo để lấy tiền, cô bé hớn hở đếm tiền để gửi cho bạn, để bạn mau chóng được mổ tim. Bên cạnh “cọc tiền lẻ”, em trai của Mai Anh còn gửi 2 chiếc xe hơi đồ chơi để bạn vui hơn.

Nói về những việc làm ý nghĩa của Mai Anh, chị Nhung - mẹ bé chia sẻ: “Thực ra ban đầu gia đình nghĩ rằng Mai Anh cũng như những đứa trẻ đồng trang lứa khác, đang tuổi ăn tuổi lớn. Nhưng chính những suy nghĩ của bé khi nhìn thấy những người vô gia cư, đã khiến ba mẹ dần thay đổi suy nghĩ và quan tâm hơn đến những mong muốn của con. Từ đó kết nối để con có thể giúp những trường hợp thật sự khó khăn. Con được giúp đỡ người khác nên rất vui. Và gia đình cũng rất tự hào vì con có được những suy nghĩ trưởng thành như vậy. Hiện Mai Anh đang gom một số đồ cũ để cho các bạn, khi sắp xếp được thời gian mình sẽ đưa bé đi tặng các bạn”.

Với những việc làm tưởng chừng như đơn giản nhưng với một cô bé 10 tuổi, thì câu chuyện đã mang cảm hứng rất lớn đến với mọi người. Không chỉ riêng mình, Mai Anh còn vận động được bạn bè và em trai cùng giúp đỡ người khác. Giữa cộng đồng còn nhiều khó khăn, hành động ý nghĩa của em Phạm Nguyễn Mai Anh như tiếp thêm động lực để mọi người cùng chung tay vì cộng đồng, cùng giúp đỡ nhiều hơn nữa các hoàn cảnh khó khăn có được điều kiện sống tốt hơn.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo