Thứ Bảy, ngày 20 tháng 12 năm 2025

Bàn giải pháp thực hiện chế độ tiền lương cho giáo viên

Một tiết học tại Trường Mầm non Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Việc xếp thang bậc lương cho nhà giáo phải có những phương án cụ thể với tính khả thi cao; từ đó thu hút được nhân tài cho ngành giáo dục. Luật Giáo dục phải quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên một cách hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Đó là những ý kiến được đưa ra tại Hội thảo Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức ngày 12/12 tại TPHCM. Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên công tác tại khu vực miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Tập trung nâng “chất” giáo viên

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng được nêu trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là hợp lý. Tuy nhiên, có ý kiến băn khoăn về lộ trình thực hiện việc nâng chuẩn. Ông Trần Ngọc Long, Trường THPT Long Thành (Đồng Nai) cho rằng: “Theo dự kiến Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung sẽ có hiệu lực từ năm 2019. Như vậy với số giáo viên lớn tuổi sắp nghỉ công tác nhưng chưa đạt trình độ cao đẳng sẽ giải quyết như thế nào? Luật cần nói rõ nội dung này. Bên cạnh đó, Luật cũng cần xem xét việc nâng chuẩn giáo viên THCS và THPT để chuẩn bị cho chương trình giáo dục mới”.

Về chất lượng giáo viên, ông Phan Sỹ Quang, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho rằng, mô hình giáo dục sư phạm hiện nay còn chưa đào tạo được đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học sinh một cách toàn diện. Ngoài kỹ năng sư phạm, các trường phải đào tạo sinh viên nhiều kỹ năng khác để đáp mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Do vậy, Luật Giáo dục cần xem xét việc nhiều trường đại học đa ngành nghề cũng đào tạo sư phạm có đáp ứng được nhu cầu về chất lượng giáo viên.

Một số ý kiến cho rằng, trước đây việc đào tạo thạc sĩ rất khó khăn và số trường đáp ứng yêu cầu đào tạo trình độ này không nhiều. Tuy nhiên, hiện nay lại có quá nhiều cơ sở được đào tạo thạc sĩ tại các địa phương. Theo Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10, TPHCM) Nguyễn Thành Phát, thời gian qua xuất hiện các “lò ấp” tiến sĩ, nay Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lại nêu Viện Nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ. Luật cần quy định Viện này phải liên kết với các trường để đào tạo tiến sĩ nhằm hạn chế tình trạng các “lò ấp” tiến sĩ.

Trao đổi ý kiến về việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục – Đào tạo) Tạ Ngọc Trí cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 42% giáo viên tiểu học có trình độ cao đẳng, vì vậy việc nâng chuẩn giáo viên bậc này từ trung cấp lên cao đẳng là hợp lý. Bộ đã nghiên cứu các giải pháp có tính đồng bộ để triển khai nội dung này. Cụ thể, với những giáo viện chưa có trình độ cao đẳng nhưng chỉ còn 1-5 năm công tác, ngành giáo dục sẽ xây dựng chương trình bồi dưỡng để có thể đáp ứng việc giảng dạy chương trình mới. Đối với giáo viên còn thời gian lâu hơn, các địa phương phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo cho số giáo viên này đạt chuẩn trình độ cao đẳng.

Ba giải pháp thực hiện chế độ tiền lương

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu thảo luận là chế độ tiền lương cho giáo viên trong thời gian tới. Các đại biểu thống nhất với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục về nội dung “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trọng hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. Nhiều ý kiến đánh giá, đây là một trong những nội dung mang tính đột phá của Luật Giáo dục và chính sách này sẽ thu hút thêm nhân tài cho ngành giáo dục.

Theo ông Trần Ngọc Long, Trường THPT Long Thành (Đồng Nai), lương của nhà giáo được xếp cao nhất trọng hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp là sự mong chờ của giáo viên từ rất lâu. Đây là việc quan trọng, sẽ tạo sự phấn khởi cho giáo viên.

Cũng về chế độ tiền lương cho giáo viên, Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh (Quận 5, TPHCM) Nguyễn Thị Hương cho biết, đối với giáo viên mầm non, nhiều người có bằng cao đẳng, đại học nhưng lại chỉ được xếp ngạch lương theo hệ trung cấp. Tình trạng này dẫn đến rất khó tuyển giáo viên. Nhà nước cũng nên xem xét nâng ngạch lương đối với giáo viên mầm non.

Một số ý kiến đề nghị, khi xây dựng chế độ với nhà giáo cần lưu ý đến những nhà giáo công tác tại phòng và sở giáo dục, trong đó cho hưởng chế độ thâm niên để có thể thu hút được những nhà giáo có năng lực tốt chuyển sang làm công tác quản lý.

Về việc xếp thang bậc lương cho giáo viên được đề cập trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Tiến sĩ Thái Thị Tuyết Dung, Đại học Luật TPHCM, thành viên nhóm nghiên cứu độc lập về Luật Giáo dục cho biết, lương nhà giáo hiện nay khởi điểm thấp với mặt bằng chung nên không thu hút được người giỏi vào ngành. Chính sách tiền lương được nêu trong dự thảo hoàn toàn phù hợp và được xây dựng theo tinh thần các nghị quyết của Trung ương đã được ban hành. Vấn đề còn lại là tiền ở đâu và tăng lương như thế nào? Có 3 giải pháp cho nội dung này: đội ngũ viên chức nhà giáo trong các trường đại học công lập sắp tới phải sang tự chủ tài chính sẽ không hưởng ngân sách, khoản ngân sách này có thể chuyển sang cho ngành giáo dục phổ thông, mầm non; việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông sẽ tiết kiệm được nhân sự trong thời gian tới; việc cấu trúc lại ngân sách cho giáo dục sẽ được Bộ Giáo dục – Đào tạo thực hiện. Theo Tiến sĩ Thái Thị Tuyết Dung, cần có lộ trình để tăng từ nhóm nào trước chứ không tăng một cách ồ ạt và cần có nghị định cụ thể.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo